“Sữa tăng chiều cao” Hiup: Thực phẩm nhưng tự nhận là sữa?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nhiều người nổi tiếng như MC Hoàng Linh, BTV Quang Minh, MC Vân Hugo được giới thiệu là dùng “danh tiếng cả đời” để kiểm chứng sữa Hiup có thể giúp con cao. Tuy nhiên, ngay trên bao bì, Hiup lại không “dám” tự nhận là sữa.
Dù quảng cáo là loại sữa "chính hãng", có tác dụng giúp trẻ em cao hơn; nhưng ngay trên bao bì, Hiup lại không “dám” tự nhận là sữa.
Dù quảng cáo là loại sữa "chính hãng", có tác dụng giúp trẻ em cao hơn; nhưng ngay trên bao bì, Hiup lại không “dám” tự nhận là sữa.

Dùng “danh tiếng cả đời” quảng cáo “sữa tăng chiều cao” Hiup

Liên quan đến quảng cáo “lố”, vừa qua, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Quang Minh (biên tập viên Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo. Với hai hành vi: Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 sử dụng tên của bác sỹ, ông Trần Quang Minh (biên tập viên Quang Minh) bị phạt theo điểm a khoản 2 và điểm a khoản Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ. Tổng số tiền mà biên tập viên Quang Minh phải nộp là 37,5 triệu đồng.

Cùng đó, với hành vi vi phạm ở mức độ nặng hơn: Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã công bố, bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo) bị phạt theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, mức phạt cho hành vi này là 70 triệu đồng.

“Sữa tăng chiều cao” Hiup: Thực phẩm nhưng tự nhận là sữa? ảnh 1

BTV Quang Minh và MC Vân Hugo quảng cáo sữa Hiup.

Cả biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo đều phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

Trước đó, trong năm 2024, mạng xã hội tràn ngập các quảng cáo “sữa tăng chiều cao” Hiup. Nhiều nội dung khẳng định Hiup có thể giúp trẻ tăng từ 3 - 5cm. Thậm chí, có nơi còn tự tin hơn khi đưa ra con số 10cm.

Để tăng hiệu quả, các quảng cáo này có sử dụng hình ảnh của rất nhiều người nổi tiếng. Trong đó, tần suất xuất hiện nhiều nhất là MC, diễn viên Thanh Vân (Vân Hugo). Trong các nội dung có Vân Hugo, “sữa tăng chiều cao” Hiup được giới thiệu là giúp trẻ “cao hơn, đẹp hơn, thông minh hơn”. Đặc biệt, trẻ có thể cao từ 3cm đến 5cm sau 3 đến 6 tháng.

Mặc dù Vân Hugo xuất hiện trong nhiều video quảng cáo nhất nhưng ấn tượng nhất lại là MC Hoàng Linh và BTV Quang Minh. Có bài quảng cáo sử dụng hình ảnh hai ngôi sao này với lời khẳng định “Chấn động. MC Hoàng Linh cùng BTV Quang Minh đã dùng danh tiếng cả đời để kiểm chứng sữa HIUP này có thể giúp con cao và cái kết ngỡ ngàng”.

Không rõ có đúng là MC Hoàng Linh và BTV Quang Minh đã dùng “danh tiếng cả đời” để kiểm chứng sữa Hiup hay không, chỉ biết rằng hai ngôi sao này còn xuất hiện trong một số đoạn quảng cáo của Hiup nữa.

Ngoài Vân Hugo, MC Quang Linh và BTV Quang Minh, diễn viên Quang Thắng cũng có mặt trong các clip quảng cáo của “sữa tăng chiều cao” Hiup. Uy tín của Hiup càng tăng hơn khi các đoạn quảng cáo khẳng định đây là sữa “chính hãng”.

“Sữa tăng chiều cao” Hiup: Thực phẩm nhưng tự nhận là sữa? ảnh 2

MC Vân Hugo quảng cáo “sữa tăng chiều cao” Hiup.

Trên nhãn chỉ khẳng định là “Food”

Trong vô vàn các đoạn quảng cáo lưu hành trên mạng xã hội, Hiup tự nhận là “sữa tăng chiều cao”. Tuy nhiên, ngay trên bao bì của mình, Hiup không có nội dung nào giới thiệu là sữa. Về loại sản phẩm, Hiup chỉ thể hiện là “Thực phẩm”. Thế nhưng, để mập mờ, bao bì Hiup không viết bằng tiếng Việt mà sử dụng tiếng Anh.

Cụ thể, trên bao bì hộp, chỉ một nửa thể hiện bằng tiếng Việt, một nửa còn lại hoàn toàn là tiếng Anh. Với nội dung tiếng Anh, Hiup giới thiệu là “Food for supporting growth” (Thực phẩm hỗ trợ tăng trưởng). Đáng chú ý, dòng chữ này màu xám nhạt viết trên nền trắng, rất khó để nhìn thấy.

Các nội dung còn lại ở nửa bao bì hộp của Hiup cũng là tiếng Anh như “Formula for American” (công thức cho người Mỹ), “Clinically Proven Growth” (Tăng trưởng đã được chứng minh lâm sàng), “Vital Nutrients to support: Height, Immune, Braind” (Các chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ: Chiều cao, Miễn dịch, Trí não).

Đáng chú ý, trên bao bì của mình, Hiup cũng tự nhận là “số 1”. Trên nhãn, Hiup chỉ ghi là “Food” nhưng trên website hiup.com.vn, Hiup được giới thiệu là “Sữa non chuyên biệt tăng chiều cao cho trẻ”, “sử dụng nguyên liệu sữa non được nhập khẩu từ tập đoàn cung ứng hàng đầu Hoa Kỳ – BioGroup”.

Hiup là “Giọt sữa vàng” bổ sung nguồn dinh dưỡng giá trị với protein, vitamin, các khoáng chất và kháng thể.

“Sữa tăng chiều cao” Hiup: Thực phẩm nhưng tự nhận là sữa? ảnh 3

BTV Quang Minh đã dùng "danh tiếng cả đời" để kiểm chứng sữa Hiup có thể giúp con cao hơn?

Ai là chủ Hiup?

Theo thông tin trên bao bì, Hiup được sản xuất tại Chi nhánh Hà Nam, Công ty cổ phần sản xuất DP công nghệ cao Nanofrance. Công ty TNHH Kinh doanh và công nghệ Alma Việt Nam là thương nhân chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm.

Công ty cổ phần sản xuất DP công nghệ cao Nanofrance thành lập ngày 1/6/2015 tại Cụm 1, thôn Cống Xuyên, Xã Nghiêm Xuyên, Huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội với người đại diện pháp luật là ông Phạm Đình Tuấn. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là “Sản xuất thực phẩm khác chưa được phân vào đâu”.

“Sữa tăng chiều cao” Hiup: Thực phẩm nhưng tự nhận là sữa? ảnh 4
Công ty cổ phần sản xuất DP công nghệ cao Nanofrance.

Ở thời điểm mới thành lập, công ty có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Phạm Đình Tuấn (sở hữu 50% vốn), ông Nguyễn Ngọc Tỉnh (sở hữu 50% vốn).

Tuy nhiên, ở phần “Giới thiệu” tên website hiup.com.vn, đơn vị này không được nhắc đến. Cái tên duy nhất xuất hiện là Công ty TNHH Kinh doanh và công nghệ Alma Việt Nam. Alma Việt Nam thành lập ngày 7/5/2020 với ngành nghề chính là “Bán buôn thực phẩm”.

Ở thời điểm mới thành lập, công ty có vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng. Ông Trần Xuân Chiến (sinh năm 1996) là người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc công ty. Tới ngày 3/4/2023, công ty tăng vốn điều lệ lên 3 tỷ đồng.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin!

Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.
Phối cảnh dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm
(Ngày Nay) - Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.