Nhiều trùng lặp, chồng lấn
Ngày 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh.
Đáng lưu ý, ngoài vấn đề kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông, vận tải đường bộ Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự thảo luật không quy định việc đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt lưu ý, nội dung dự thảo luật có liên quan đến nhiều luật cũng như các điều ước quốc tế mà nước Việt Nam là thành viên. Bên cạnh đó, một số quy định trong dự thảo còn trùng lặp với quy định của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ… Cơ quan thẩm tra đề nghị cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Mặc dù vậy, Thường trực Ủy ban này cũng nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc tách thành hai dự án: Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, điều này phù hợp với thực tiễn hiện nay.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. |
Tuy nhiên, qua thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình băn khoăn, vì sao phải tách ra thành hai luật như vậy, kinh nghiệm thế giới ra sao? Nhấn mạnh việc đảm bảo tính thống nhất, ông Phan Thanh Bình đề nghị nghiên cứu về việc tách thành hai luật cho dễ quản lý hay chỉ làm một luật điều chỉnh chung tổng thể và Chính phủ điều phối ngành, lĩnh vực cụ thể.
Cùng nhận định, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng, dự thảo Luật Giao thông đường bộ có nhiều nội dung trùng lặp, chồng lấn với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tất cả những quy định trong dự thảo luật đều gắn với an toàn giao thông, nên cần xem xét kỹ việc tách thành hai luật khác nhau.
“Ðã nghiên cứu rất kỹ”
Nêu hàng loạt các dự án liên quan như Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng, Luật Đường thủy nội địa… theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, các luật này đều có kết cấu tổng thể và mục tiêu là đảm bảo an toàn, trật tự giao thông. Do đó, bà Nga cũng băn khoăn với việc tách ra thành hai luật, bởi đây là một tổng thể thống nhất, một kết cấu khó có thể tách rời. “Nếu luật này tách ra, vậy những luật còn lại thì thế nào, có tách ra không? Tôi cho rằng không nên tách thành hai luật mà nên để trong một luật để đảm bảo kết cấu tổng thể. Trong đó, luật nên phân công trách nhiệm từng bộ, ngành”, bà Nga nêu.
Về việc này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh khẳng định, việc có nên tách ra thành hai luật, các cơ quan của Chính phủ đã có rất nhiều cuộc thảo luận và đi đến thống nhất. Từ số liệu với 90% vụ tai nạn giao thông xảy ra trong lĩnh vực giao thông đường bộ, theo bà Oanh, qua đánh giá cần phải tách ra về việc đảm bảo vấn đề trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Còn đối với các luật khác, vấn đề có tách ra không cần phải dựa trên thực tiễn tổng kết, đánh giá. Không đồng tình với quan điểm trên, bà Lê Thị Nga lập luận, trong lĩnh vực hàng không hay đường sắt nếu xảy ra tai nạn cũng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tới rất nhiều người. Do đó, lý do đường bộ bị tai nạn nhiều nên phải tách luật là chưa thuyết phục.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. |
Giải trình về những vấn đề liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, các cơ quan liên quan đã nghiên cứu rất kỹ và quá trình soạn thảo tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp. Trước phản ánh về việc trùng lặp, ông Thể khẳng định sẽ xem xét từng nội dung trong hai dự thảo luật để đảm bảo sự bóc tách rõ ràng.