Tai nạn liên tục trên tuyến đường thuộc Tổng công ty 319 thi công sửa chữa

(Ngày Nay) - Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thống Nhất và Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) trong 5 ngày gần đây tai nạn liên tục. Nguyên nhân được người dân cho biết đơn vị thi công thuộc Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang duy tu đường Quốc lộ 1A, đã rào chắn một phía đường và cho các ô tô chạy sang làn trong của phía bên kia dải phân cách. 
Hiện trường vụ tai nạn chết người ngày 23/6. Ảnh: Xuân Thời
Hiện trường vụ tai nạn chết người ngày 23/6. Ảnh: Xuân Thời

Việc Quốc lộ 1A lưu lượng xe đông mà cho chạy 2 hướng chung một phía chỉ có 2 làn 7m như thế khiến giao thông rất nguy hiểm. Hơn thế, đơn vị thi công không đặt báo hiệu công trình chuyển hướng ô tô từ xa, không giăng dây và dùng công nhân không chuyên để điều tiết giao thông. Việc rào chắn không an toàn mà lưu lượng xe nối nhau, khiến nhiều người dân vẫn băng qua đầu xe rất nguy hiểm, nhiều tai nạn đã xảy ra.

Cụ thể sáng ngày 23/6, chị Nguyễn Thị Hằng đi xe máy mang BSK 66-S1 387.86 băng qua khoảng hở dây giăng đã bị xe tải cán chết đoạn qua xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom).

Chúng tôi đã đề nghị ông Từ Nam Thành - Giám đốc Sở GTVT cho kiểm tra cách phân làn nguy hiểm, nên yêu cầu chỉ thi công giờ ít phương tiện, ông Thành cho biết sẽ kiến nghị lên Cục Quản lý Đường bộ IV (thuộc Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) đề nghị, nhưng đến hôm nay chưa thấy thay đổi. 

Lúc 17g30 ngày 24/6, tại xã Trung Hòa (Trảng Bom) tiếp tục một vụ tai nạn nguy hiểm khác cách vị trí chết người hôm 23/6 2km. Một xe ô tô 7 chỗ BKS-60A 084.17 đang đi nhanh từ hướng trạm thu phí Trảng Bom về Dầu Giây, quá bất ngờ vì rào chắn nên cua qua hướng trái, lúc ấy chiếc container BKS-12C 087.88 đang chạy đến cũng lách sang phía ô tô đang chạy ngược đến nên đã tông ngang hông, đẩy xe ô tô 7 chỗ bay lên dải phân cách. 

Dù may mắn vụ tông xe không gây thương vong nhưng cảnh báo sẽ còn nhiều nguy hiểm khi lưu thông nếu Cục Quản lý Đường bộ IV không cho thanh tra vào cuộc kiểm tra. 

Chúng tôi đã báo tin cho ông Lê Huy Triển - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.2, đơn vị trực tiếp quản lý giao thông khu vực, ông Triển cũng chỉ trả lời: “Đơn vị thi công 319 đang vá duy tu đường, xe phải chạy thật chậm”. 

Tuy nhiên, dù xe chạy chậm nhưng luôn tạo nên nhiều điểm mù. Phòng CSGT Đồng Nai cho biết, việc thi công lúc cao điểm mà cho chạy đối đầu 2 làn chung một phía là rất nguy hiểm,và ông sẽ báo cho đơn vị thi công 319 thi công vào ban đêm hay giờ trưa là an toàn hơn.

Tai nạn liên tục trên tuyến đường thuộc Tổng công ty 319 thi công sửa chữa ảnh 1
Xe container tông ô tô lên dải phân cách ngày 24/6. Ảnh: Xuân Thời

Nhiều lái xe rất bức xúc khi đi trên quốc lộ có thu phí BOT đoạn qua Đồng Nai chỉ có 2 làn xe một chiều, không có làn riêng cho xe máy mà quốc lộ thì cứ độ sửa lại như vậy không khác gì đi đường cũ chưa nâng cấp. 

Ông Mỹ Đức, ngụ tại ấp Hưng Nhơn, xã Hưng Lộc làm nghề lái xe cho biết: “Hiện nay, thu phí Sông Phan cho BOT đường từ Đồng Nai, nhưng thi công chỉ có 4 làn đường như cũ, cho xe ô tô chúng tôi chạy chung 2 làn, không hạn chế tốc độ làn hỗn hợp khiến nhiều người đi mô tô bị ô tô chạy nhanh hơn tông hay vướng vào bánh xe thương vong hàng ngày”. 

Con số người bị tai nạn giao thông sẽ tiếp tục tăng, nếu đơn vị thi công thuộc Tổng công ty 319 tiếp tục duy trì cách thi công thiếu an toàn như thế này.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.