Việc Quốc lộ 1A lưu lượng xe đông mà cho chạy 2 hướng chung một phía chỉ có 2 làn 7m như thế khiến giao thông rất nguy hiểm. Hơn thế, đơn vị thi công không đặt báo hiệu công trình chuyển hướng ô tô từ xa, không giăng dây và dùng công nhân không chuyên để điều tiết giao thông. Việc rào chắn không an toàn mà lưu lượng xe nối nhau, khiến nhiều người dân vẫn băng qua đầu xe rất nguy hiểm, nhiều tai nạn đã xảy ra.
Cụ thể sáng ngày 23/6, chị Nguyễn Thị Hằng đi xe máy mang BSK 66-S1 387.86 băng qua khoảng hở dây giăng đã bị xe tải cán chết đoạn qua xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom).
Chúng tôi đã đề nghị ông Từ Nam Thành - Giám đốc Sở GTVT cho kiểm tra cách phân làn nguy hiểm, nên yêu cầu chỉ thi công giờ ít phương tiện, ông Thành cho biết sẽ kiến nghị lên Cục Quản lý Đường bộ IV (thuộc Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) đề nghị, nhưng đến hôm nay chưa thấy thay đổi.
Lúc 17g30 ngày 24/6, tại xã Trung Hòa (Trảng Bom) tiếp tục một vụ tai nạn nguy hiểm khác cách vị trí chết người hôm 23/6 2km. Một xe ô tô 7 chỗ BKS-60A 084.17 đang đi nhanh từ hướng trạm thu phí Trảng Bom về Dầu Giây, quá bất ngờ vì rào chắn nên cua qua hướng trái, lúc ấy chiếc container BKS-12C 087.88 đang chạy đến cũng lách sang phía ô tô đang chạy ngược đến nên đã tông ngang hông, đẩy xe ô tô 7 chỗ bay lên dải phân cách.
Dù may mắn vụ tông xe không gây thương vong nhưng cảnh báo sẽ còn nhiều nguy hiểm khi lưu thông nếu Cục Quản lý Đường bộ IV không cho thanh tra vào cuộc kiểm tra.
Chúng tôi đã báo tin cho ông Lê Huy Triển - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.2, đơn vị trực tiếp quản lý giao thông khu vực, ông Triển cũng chỉ trả lời: “Đơn vị thi công 319 đang vá duy tu đường, xe phải chạy thật chậm”.
Tuy nhiên, dù xe chạy chậm nhưng luôn tạo nên nhiều điểm mù. Phòng CSGT Đồng Nai cho biết, việc thi công lúc cao điểm mà cho chạy đối đầu 2 làn chung một phía là rất nguy hiểm,và ông sẽ báo cho đơn vị thi công 319 thi công vào ban đêm hay giờ trưa là an toàn hơn.
Xe container tông ô tô lên dải phân cách ngày 24/6. Ảnh: Xuân Thời |
Nhiều lái xe rất bức xúc khi đi trên quốc lộ có thu phí BOT đoạn qua Đồng Nai chỉ có 2 làn xe một chiều, không có làn riêng cho xe máy mà quốc lộ thì cứ độ sửa lại như vậy không khác gì đi đường cũ chưa nâng cấp.
Ông Mỹ Đức, ngụ tại ấp Hưng Nhơn, xã Hưng Lộc làm nghề lái xe cho biết: “Hiện nay, thu phí Sông Phan cho BOT đường từ Đồng Nai, nhưng thi công chỉ có 4 làn đường như cũ, cho xe ô tô chúng tôi chạy chung 2 làn, không hạn chế tốc độ làn hỗn hợp khiến nhiều người đi mô tô bị ô tô chạy nhanh hơn tông hay vướng vào bánh xe thương vong hàng ngày”.
Con số người bị tai nạn giao thông sẽ tiếp tục tăng, nếu đơn vị thi công thuộc Tổng công ty 319 tiếp tục duy trì cách thi công thiếu an toàn như thế này.