Buzzfeed là trang tin nổi tiếng của Mỹ chuyên cung cấp những tin tức đời sống hàng ngày. Báo New York Times từng dự đoán giá trị của nó có thể lên tới 850 triệu USD.
Đầu năm 2014, Tổng giám đốc Jonah Peretti đã ra giá 1 tỷ USD trong cuộc đàm phán với hãng Disney khi công ty này muốn mua lại trang.
Một trong những "vũ khí bí mật" của Buzzfeed là cô Dao Nguyen, một phụ nữ gốc Việt 40 tuổi.
Cô từng thành lập một công ty, Concrete Media, vào thập niên 1990. Nhưng việc kinh doanh của công ty gặp khó khăn vào giai đoạn “trào lưu dotcom” đi xuống từ năm 2001. Sau đó, Dao Nguyen chuyển đến Paris.
Từ năm 2006, cô phát triển phiên bản điện tử cho Le Monde, một trong những tờ báo uy tín ở Pháp, và giúp tòa soạn đạt lợi nhuận ấn tượng. Từ đây, giới truyền thông Pháp bắt đầu chú ý đến Dao Nguyen. Trong giai đoạn ấy, Dao Nguyen tung ra một ấn phẩm trên mạng (tương tự như Buzzfeed hoặc Huffington Post ngày nay) là Le Post, nơi cô đăng những bài viết về người nổi tiếng. Tuy nhiên, cô mất việc ngay sau đó.
Dao Nguyen tại trụ sở Buzzfeed - Ảnh: INC |
Mùa hè năm 2012, Dao Nguyen xin việc vào Buzzfeed, chính thái độ tích cực trong công việc của Dao Nguyen đã gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Khi đó, Buzzfeed đã nổi tiếng qua những mục giải đố và các danh sách, đồng thời là trang tiên phong trong phương pháp tiếp cận nội dung web dựa trên dữ liệu. Dao Nguyen được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và tăng trưởng, phụ trách một nhóm gồm 10 nhà khoa học dữ liệu.
Tổng biên tập Buzzfeed, ông Ben Smitt nói."Cô ấy mang đến một lối dư duy đầy năng lượng và trừu tượng để thể hiện nội dung. Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu, và Dao Nguyen rất giỏi trong việc nhìn ra ý nghĩa của chúng".
Văn phòng làm việc của Buzzfeed - Ảnh: INC |
Trong công ty, cô nổi tiếng vì thành tích thúc đẩy lượt truy cập vượt trội trong năm qua. Tổng giám đốc Jonah Peretti cho biết lượng truy cập đã tăng gần gấp 3 từ khi Dao Nguyen bắt đầu quản lý đội khoa học dữ liệu. Lượt khách truy cập duy nhất hàng tháng tăng hơn 5 lần, từ 28 triệu đến 150 triệu lượt, sau 2 năm từ khi Dao Nguyen gia nhập công ty.
Một trong những phương pháp của Dao Nguyen là thúc đẩy lượng truy cập ảm đạm vào những ngày cuối tuần. Sau vài tuần, đề xuất của Dao Nguyen đã tạo ra kết quả thành công vượt trội. "Truy cập vào những ngày cuối tuần thậm chí còn cao hơn những ngày trong tuần", cô chia sẻ.
Dao Nguyen phụ trách sự tăng trưởng của Buzzfeed ở những trang nước ngoài, thúc đẩy lượt truy cập qua thiết bị di động. Theo Dao Nguyen, bên cạnh Facebook, hình thức chia sẻ nội dung phổ biến thứ hai chính là qua email, dù công đoạn phức tạp hơn một chút. Do vậy, cô quyết định cải tiến chức năng chia sẻ qua email dễ dàng hơn, cả trên ứng dụng di động. Cô kể rằng, chỉ trong một tuần, số lượng chia sẻ qua email tăng đến 100%.
Văn phòng làm việc của Buzzfeed - Ảnh: INC |
Giữa tháng 10/2014, báo New York Times cho biết Tổng giám đốc Peretti đã bổ nhiệm Dao Nguyen vào vị trí Nhà xuất bản của Buzzfeed. "Vị trí này không giống như những công việc tại những công ty truyền thông khác. Dao là một Nhà xuất bản kiểu mới. Cô ấy không chịu trách nhiệm về doanh số, bán quảng cáo hay phân phối. Cô ấy sẽ chỉ đạo hoạt động xuất bản trên những trang mạng xã hội, giám sát công nghệ, sản phẩm, dữ liệu và tất cả những vấn đề liên quan đến nền tảng xuất bản của chúng ta", ông nói.
Một trong những yếu tố dẫn tới sự thành công của Dao Nguyen là sự nỗ lực của một phụ nữ gốc Việt 40 say mê làm việc với dữ liệu và những con số.
Thu Thủy (T/h)
Xem thêm:
1. New York Times: TP HCM quyến rũ và thu hút giới trẻ như thỏi nam châm
2. Đà Nẵng của Việt Nam xuất hiện trong MV 'khủng' của Usher quay từ trạm vũ trụ ISS