Thông thường, các hãng lữ hành, du lịch thường chuẩn bị “tung tour” từ tháng 10/2022 để đáp ứng mọi nhu cầu của du khách trong nước, quốc tế. Các địa phương cũng tấp nập nỗ lực xúc tiến, quảng bá đến các thị trường khách quốc tế và kích cầu du lịch nội địa.
Tích cực quảng bá để thu hút khách
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, sau Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF), Quảng Ninh liên tiếp đón các đoàn khách du lịch nước ngoài lớn như đoàn 150 khách Hàn Quốc, 650 khách Malaysia, 150 khách Pháp trải nghiệm du thuyền nghỉ đêm cao cấp trên vịnh Hạ Long... Đây cũng chính là bước đà quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ để thị trường du lịch dịp cuối năm gặt hái nhiều kết quả tích cực, đạt mục tiêu đón 11,5-12 triệu lượt khách và trở thành một điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2022.
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết: Vào dịp cuối năm, ngành du lịch thường chủ yếu khai thác khách quốc tế, thì nay thị trường khách nội địa và quốc tế có vai trò quan trọng ngang nhau. Quảng Ninh sẽ tiếp tục chủ động phát huy hiệu quả liên kết du lịch giữa các địa phương, tập trung vào khu vực phía Nam. Cùng với đó, tỉnh khai thác các thị trường quốc tế đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…
Sắp tới, Quảng Ninh tổ chức nhiều hoạt động thu hút du khách, chương trình kích cầu du lịch như “Đêm vui Giáng sinh, Mừng năm mới”, Lễ hội đón giao thừa 2023, Carnaval mùa đông 2022... Bên cạnh đó là hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản... để mở được các chuyến bay trực tiếp từ các thị trường này đến Quảng Ninh qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.
Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 9-11/12 với chủ đề "Phát triển du lịch biển, khai thác thế mạnh của du lịch Việt Nam". Hội chợ tập trung thu hút các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thể thao (Golf, đua thuyền, lướt sóng...), du lịch nghỉ dưỡng, doanh nghiệp kinh doanh và cung cấp dịch vụ MICE, du lịch khám phá của Việt Nam và quốc tế. Khoảng 350 gian hàng tại hội chợ, trong đó 15% gian hàng quốc tế; khoảng 2.000 lượt doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đến làm việc; thu hút khoảng 30.000 lượt khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan, mua sản phẩm.
Thời gian qua, Đà Nẵng rất nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện lớn; triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, truyền thông đến các thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản để khôi phục các đường bay quốc tế. Từ tháng 8-12/2023, thành phố có chính sách hỗ trợ đoàn khách MICE quốc tế đầu tiên từ các thị trường Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc… Ngành du lịch Đà Nẵng đang kỳ vọng vào thị trường tiềm năng Ấn Độ. Nhờ các hoạt động xúc tiến, quảng bá tích cực, người dân Ấn Độ đã biết nhiều đến Đà Nẵng. Hiện thành phố Đà Nẵng đã có 7 nhà hàng chuyên phục vụ khách Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu dòng khách này.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, tổng khách du lịch đến Thủ đô trong 11 tháng của năm 2022 ước đạt trên 17 triệu lượt khách, tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế là 1,27 triệu lượt, khách nội địa khoảng 15,75 triệu lượt khách. Trong những ngày đầu tháng 12/2021 đã diễn ra Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022, để lại nhiều dấu ấn với người dân, du khách, các nhà thiết kế và cả đơn vị tham gia. Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 đã thu hút hơn 30.000 người dân và du khách. Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội định kỳ hằng năm để đưa áo dài gắn với du lịch, trở thành “Đại sứ du lịch” của Hà Nội và cả nước…
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, trong 11 tháng của năm 2022, tỉnh đón hơn 7 triệu lượt du khách đến tham quan, tổng doanh thu hơn 9.668 tỷ đồng, vượt 24,8% kế hoạch. Các địa phương như Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc, Kiên Hải, Kiên Lương… thu hút nhiều khách du lịch. Riêng thành phố Phú Quốc đón hơn 4,7 triệu lượt khách, với lượng du khách quốc tế khoảng 191.700 lượt. Ngành du lịch Kiên Giang đang triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đón du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, trải nghiệm… trong tháng còn lại của năm 2022 và đầu năm 2023, nhất là vào dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch mừng năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023…
Khai thác hiệu quả mùa cao điểm du lịch quốc tế
Vịnh Hạ Long nhìn từ độ cao 300m. Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN |
Với kỳ vọng những tháng cuối năm, dòng khách trú đông quay trở lại và thị trường khách quốc tế sẽ “ấm lên”, các doanh nghiệp du lịch cũng nỗ lực làm mới sản phẩm, dịch vụ, triển khai nhiều gói kích cầu, đồng thời đầu tư bảo trì, nâng cấp cơ sở vật chất để thu hút khách quốc tế, khai thác hiệu quả mùa cao điểm du lịch quốc tế (mùa trú đông, đón Giáng sinh, năm mới 2023).
Tập đoàn Paradise Vietnam với thương hiệu du thuyền và khách sạn cao cấp ở Quảng Ninh gần đây đã vận hành trở lại 2 du thuyền cao cấp (Paradise Sails và Paradise Peak) nhằm đáp ứng nhu cầu của dòng khách quốc tế yêu thích trải nghiệm khám phá vịnh Hạ Long trên du thuyền gỗ cổ điển. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đã phát triển tour 3 ngày 2 đêm với hải trình đi sâu khám phá vịnh Hạ Long trên du thuyền chuẩn quốc tế nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Trên hành trình này, du khách được khám phá hang Tiên Ông chứa di vật người tiền sử cách ngày nay khoảng 10.000-8.000 năm, làng chài Cửa Vạn đại diện tiêu biểu cho mô hình làng chài nổi đầu tiên ở Việt Nam, đảo Titop, hang Sửng Sốt, chèo thuyền kayak, đi thuyền nan khám phá vịnh…
Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch kết hợp tổ chức hội nghị khách hàng, tiệc của các doanh nghiệp dịp cuối năm, Paradise Vietnam đã thiết kế nhiều sản phẩm MICE trọn gói dành cho đoàn khách quy mô đến 500 người tại tổ hợp nghỉ dưỡng và sự kiện hàng đầu Paradise Suites hotel với chi phí hấp dẫn. Tập đoàn này cũng hợp tác với nhiều đơn vị lữ hành triển khai giới thiệu sản phẩm du lịch Hạ Long trong các hội chợ du lịch quốc tế lớn ở trong và ngoài nước; tham gia các hội thảo xúc tiến thị trường để thu hút khách quốc tế từ châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á…
Nhiều công ty lữ hành cũng tích cực xúc tiến du lịch tại các thị trường quốc tế nhằm đưa du khách đến Quảng Ninh thông qua nhiều gói kích cầu du lịch hấp dẫn. Cụ thể, Công ty cổ phần công nghệ du lịch Bestprice đã tích cực triển khai nhiều gói khuyến mãi du lịch hướng đến thị trường khách lớn của Quảng Ninh như Australia, Mỹ, Singapore, Ấn Độ. Công ty Du lịch quốc tế ETG Vietnam đẩy mạnh xúc tiến ở các thị trường chính như Mỹ, Australia, Ấn Độ; tập trung quảng bá tour kết hợp du thuyền ngủ đêm trên vịnh Hạ Long 2- 3 ngày tại thị trường Hàn Quốc, Singapore nhằm thỏa mãn nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm di sản thiên nhiên thế giới của du khách sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh.
Ngay từ tháng 10/2022, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist chính thức mở bán tour Tết Nguyên đán trong và ngoài nước. Theo ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist: Công ty đã chuẩn bị kỹ lưỡng sản phẩm, dịch vụ, nhân sự, hướng dẫn viên và chào bán hơn 300 sản phẩm tour Tết trên toàn quốc; dự kiến phục vụ hơn 20.000 lượt khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.
Chương trình Tết không chỉ đa dạng, đặc sắc về hành trình, mà còn rất phong phú về lịch khởi hành, mang thông điệp “Tết đi chơi, thảnh thơi khám phá” nhằm mang lại những phút giây thảnh thơi đúng nghĩa để khám phá những cung đường tuyệt đẹp mùa xuân của đất nước. Bên cạnh đó là hành trình thưởng ngoạn năm châu chất lượng và đặc sắc mở ra cơ hội trải nghiệm những nền văn hoá đầy sắc màu của các quốc gia trên thế giới. Đối với các tour đường xa, du khách nên mua sớm để kịp thời hoàn tất thủ tục visa…
Sau thành công ở Thái Lan và các nước vùng Vịnh (GCC), Tập đoàn Vietravel tiếp tục xúc tiến thị trường khách quốc tế từ Ấn Độ nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam với mục tiêu thu hút mạnh mẽ lượng du khách qua lại giữa hai nước vào năm 2022 và trong suốt năm 2023.
Dự báo về du lịch quốc tế trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Holdings cho rằng: Việc đưa khách quốc tế vào Việt Nam đòi hỏi ngành du lịch phải phát động thị trường và khôi phục lại đường hàng không. Hiện các nước trong khu vực đã thực hiện việc này rất nhanh. Cụ thể là việc mở đường bay, văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài mà Việt Nam đang thiếu. Vietravel đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước thực hiện xúc tiến du lịch trong thời gian qua nhưng việc này đòi hỏi nguồn lực rất lớn để đầu tư phát triển thị trường. Do đó rất cần sự vào cuộc của Chính phủ để tháo gỡ cho các doanh nghiệp du lịch trong công cuộc phục hồi, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...