Tàu vũ trụ Dragon ghép nối thành công với ISS

(Ngày Nay) - Tàu vũ trụ Dragon của Công ty Công nghệ hàng không vũ trụ Mỹ SpaceX chở phi hành đoàn Crew-6 đã ghép nối thành công với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ngày 3/3.
Tàu vũ trụ Dragon ghép nối thành công với ISS

Tàu Dragon được phóng bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại bang Florida của Mỹ vào sáng sớm 2/3. Tàu đã ghép nối với ISS vào lúc 0640 ngày 3/3 theo giờ GMT (13h40 cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Trước khi ghép nối, các chuyên gia điều khiển tại mặt đất đã khắc phục một sự cố phần mềm trên tàu vũ trụ này.

Crew-6 là phi hành đoàn thứ 6 do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đưa luân phiên lên ISS trong khuôn khổ Chương trình phi hành đoàn thương mại của cơ quan này. Phi hành đoàn gồm các nhà du hành Stephen Bowen và Warren Woody Hoburg của NASA, nhà du hành Sultan Alneyadi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và nhà du hành Andrey Fedyaev của Nga, lên ISS tham gia một sứ mệnh nghiên cứu khoa học.

Theo NASA, phi hành đoàn này sẽ ở trên ISS 6 tháng trước khi trở về Trái Đất. Trong thời gian đó, họ sẽ thực hiện các thí nghiệm gồm nghiên cứu cách thức các vật liệu cháy trong môi trường không trọng lực; nghiên cứu công nghệ chip tế bào (tissue chip) liên quan các chức năng của tim, não và sụn; cũng như tiến hành thu thập các mẫu vi sinh vật bên ngoài ISS.

Bức ảnh chụp từ kính thiên văn không gian James Webb cho thấy hai thiên hà "Chim cánh cụt" và "Quả trứng" đang trong quá trình hợp nhất thành thiên hà Arp 142. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Kính thiên văn James Webb ghi lại cảnh hợp nhất các thiên hà
(Ngày Nay) - Cơ quan vũ trụ hàng không Mỹ (NASA) ngày 12/7 công bố hai bức ảnh chụp từ kính thiên văn không gian James Webb cho thấy hai thiên hà "Chim cánh cụt" và "Quả trứng" đang trong quá trình hợp nhất. Hai bức ảnh được công bố nhân kỷ niệm 2 năm NASA công bố những kết quả khoa học đầu tiên của đài quan sát vũ trụ này.
Các hành tinh, ngôi sao và thiên hà ngoài vũ trụ thể hiện vẻ đẹp của việc khám phá không gian. Ảnh minh họa: theweek.in
Dải Ngân hà có thể lớn hơn phỏng đoán
(Ngày Nay) - Dải Ngân hà có thể lớn hơn phỏng đoán trước đó và có cấu trúc xuyên tâm phức tạp hơn. Đây là kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học từ Đại học Vân Nam (Trung Quốc) và một số viện nghiên cứu quốc tế công bố mới đây trên tạp chí Nature Astronomy.