Ghi nhận tại thị trường vận tải tại TP HCM ngày 7/6, giá cước vẫn được giữ nguyên sau mấy kỳ điều chỉnh giá xăng tăng gần đây. Nhiều đơn vị cho biết, ngại điều chỉnh vì vừa mất công lắp đặt lại đồng hồ, mất chi phí kê khai. Ở thời điểm cuối 2015 đến tháng 2/2016, giá xăng giảm sâu, các đơn vị vận tải đã mất nhiều chi phí để cân chỉnh đồng hồ điều chỉnh giảm giá cước.
Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó tổng giám đốc Vinasun Taxi cho biết, cuối tuần này lãnh đạo công ty sẽ họp và đưa ra phương án cụ thể. Tuy nhiên, quan điểm chung của hãng thì vẫn giữ nguyên giá cước, vì mỗi lần điều chỉnh là một lần khó.
"Trong khi chu kỳ điều chỉnh giá xăng chỉ 15 ngày mà doanh nghiệp cứ điều chỉnh theo chu kỳ này sẽ tốn rất nhiều chi phí và công sức. Đặc biệt đơn vị nào có nhiều đầu xe thì mỗi lần điều chỉnh giá là chi phí có thể lên cả tỷ đồng”.
Các hãng taxi chưa có ý định điều chỉnh tăng giá cước vì ngại mất công sức, chi phí cân chỉnh đồng hồ. Ảnh: Anh Quân.
Đại diện một hãng taxi nhỏ khác cũng cho rằng, việc điều chỉnh giá chạy theo xăng có thể làm mất sự ổn định, thậm chí mất cả khách hàng, vì giá cước thay đổi liên tục. Vì vậy, cho dù mức tăng giá xăng gần đây lũy tiến với gần 3.000 đồng/lít thì doanh nghiệp cũng cố gắng cân đối được, do đầu năm đã có mức giảm sâu.
"Mới 6 tháng đầu năm mà đã điều chỉnh cước liên tục thì cũng không tốt cho thị trường", đại diện hãng này cho biết.
Đối với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, giá xăng tăng không quá ảnh hưởng, vì phần lớn giá thành sẽ được cộng vào trong hợp đồng vận chuyển. Mỗi hợp đồng đều có những phụ lục để điều chỉnh giá cước theo biến động của giá nhiên liệu.
Đại diện lãnh đạo Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM chia sẻ: “Đây là thời điểm giữa năm, các đơn hàng đã được đặt trước và duy trì ổn định, nên giá xăng tăng giảm cũng không ảnh hưởng nhiều. Thêm vào đó, doanh nghiệp muốn duy trì giá ổn định để đơn giản trong hạch toán. Chứ mỗi lần tăng giảm lại điều chỉnh vừa mất chi phí, lại làm phức tạp hóa sổ sách kế toán. Chỉ khi nào mức tăng/giảm đột biến ngoài sự kiểm soát thì lúc đó việc tăng/giảm giá cước là điều bắt buộc”.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 5 lần, tổng cộng 2.750 đồng một lít sau khi về mức thấp kỷ lục trong 7 năm qua, xuống dưới 14.000 đồng mỗi lít hồi giữa tháng 2/2016.
Trong lần điều chỉnh gần đây nhất, vào ngày 4/6, giá xăng RON 92 tăng thêm 680 đồng/lít, nâng mức bán lẻ đến tay người tiêu dùng của loại nhiên liệu thiết yếu này lên 16.509 đồng một lít. Xăng E5 có giá bán lẻ 15.983 đồng một lít. Trong khi đó, giá dầu diesel cũng tăng 600 đồng/lít, dầu hỏa tăng 650 đồng/lít, dầu mazut tăng 241 đồng một lít/kg. Giá bán các loại dầu hiện từ 10.297 đồng/lít đến 11.908 đồng một lít. Đây cũng là mức giá cao nhất từ đầu năm 2016 đến nay.
Theo Zing.Vn