Vụ kiện tập thể có quy mô toàn nước Mỹ này buộc tội Tesla và ông chủ Elon Musk đã dụ dỗ khách hàng trả thêm tiền cho xe của họ bằng cách quảng cáo sai lệch rằng tính năng không người lái và công nghệ lái xe tự động khác đang hoạt động hoặc “sắp ra mắt” kể từ năm 2016.
Rita Lin, một thẩm phán thuộc tòa án cấp quận của Mỹ tại thành phố San Francisco, đã bác bỏ cáo buộc này, nói rằng những người chủ sở hữu có thể đã nhằm vào những cáo buộc do sơ xuất hoặc bịa đặt, tới mức họ còn dựa trên các tuyên bố của Tesla về phần cứng và khả năng lái xe trên khắp nước Mỹ.
Không bàn đến công tội, bà nói: “Nếu dụng ý của Tesla chỉ là phần cứng của xe hoàn toàn đủ khả năng đạt đến trình độ tự động cao hoặc hoàn toàn tự động, thì những cáo buộc trên hoàn toàn có thể bị quy là sai sự thật”.
Vị thẩm phán này cũng bác bỏ những cáo buộc khác có liên quan.
Vụ kiện được dẫn đầu bởi Thomas LoSavio, một luật sư đã nghỉ hưu ở California. LoSavio cho biết vào năm 2017, ông đã phải trả khoản phí bảo hiểm trị giá 8.000 USD cho khả năng Tự lái Hoàn toàn của một chiếc Tesla Model S vì tin rằng nó sẽ giúp việc lái xe an toàn hơn khi phản xạ của ông suy giảm lúc về già.
Tuy nhiên, ông đã chờ đợi công nghệ này suốt 6 năm, và Tesla vẫn chưa thể cho ra dù chỉ một chiếc xe có thể lái tự động hoàn toàn “kể cả khi điều khiển từ xa”.
Vụ kiện tìm kiếm những thiệt hại chưa xác định đối với những người kể từ năm 2016 đã mua hoặc thuê xe Tesla có những tính năng không người lái, không người lái nâng cao và tự lái hoàn toàn.
Theo nguồn tin từ những người trong cuộc, các công tố viên liên bang đang điều tra xem liệu Tesla có phạm tội gian lận chứng khoán hay lừa đảo chuyển tiền bằng cách đánh lừa các nhà đầu tư về khả năng tự lái của phương tiện hay không.
Trả lời vấn đề này, Tesla cho biết tính năng không người lái cho phép các phương tiện có khả năng điều hướng, tăng tốc và phanh trong làn đường của họ, còn tính năng tự lái hoàn toàn cho phép các phương tiện tuân theo tín hiệu giao thông và chuyển làn. Tuy nhiên, hai tính năng này không khiến chiếc xe có khả năng tự động hóa hay khiến người lái xe không cần phải chú ý tới đường đi.