Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với số dân chưa tới 1 triệu người, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.
Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh

“Thiếu” tiếng ồn

Bằng những chính sách tiến bộ, sáng kiến đổi mới và với sự tham gia của cộng đồng, câu chuyện của Thủ đô Xanh châu Âu 2019 là một bài học đáng tham khảo cho các chính quyền đô thị trên thế giới đang hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững.

Oslo đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2030. Để thực hiện được mục tiêu được coi là tham vọng nhất thế giới này, Thành phố đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những ngày này, khi đi ngang qua một công trình xây dựng ở Oslo, bạn vẫn sẽ bắt gặp những quang cảnh thường thấy: Những bãi vật liệu xây dựng được tập kết gọn gàng, các công nhân xây dựng lao động chăm chỉ miệt mài trên công trường và trên những chiếc máy xúc... Tuy nhiên bạn sẽ thấy thiếu vắng một đặc điểm dễ nhận diện của bất cứ công trường xây dựng nào - đó là tiếng ồn.

Đây là một trong những kết quả thực hiện Ngân sách Khí hậu mà Oslo tiên phong từ năm 2017. Theo đó, các mục tiêu môi trường được tích hợp vào kế hoạch tài chính hàng năm, giúp các cơ quan chức năng đo đếm, theo dõi lượng giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực theo chu kỳ ngân sách. Xây dựng, giao thông và đốt rác thải - vốn chiếm khoảng 90% tổng lượng phát thải của thành phố - nằm trong những lĩnh vực ưu tiên.

Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh ảnh 1

Oslo hướng tới việc kiến tạo những công trường xây dựng không phát thải đầu tiên của thế giới. Thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo trong ngành xây dựng chẳng hạn chỉ sử dụng máy xúc và thiết bị chạy bằng điện, cải tạo máy xúc chạy dầu diesel thành động cơ điện và pin, sử dụng thiết bị xây dựng hạng nặng chạy bằng điện và áp dụng các công nghệ không phát thải.

Ngân sách Khí hậu là sáng kiến đầu tiên trên thế giới theo mô hình này và được xem như một công cụ đột phá giúp chính quyền thành phố giải quyết được bài toán phát thải đô thị.

Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh ảnh 2

Thủ phủ của xe điện

Trong lĩnh vực giao thông công cộng, Oslo đi đầu trong áp dụng các giải pháp xanh, ưu tiên người đi bộ, người đi xe đạp, và đẩy mạnh việc chuyển đổi năng lượng đối với các phương tiện giao thông công cộng, tập trung chủ yếu vào xe điện (EV).

Hệ thống phương tiện giao thông công cộng của thành phố, gồm tàu điện, phà và xe buýt, hiện gần như hoàn toàn chạy bằng điện và mục tiêu là đến năm 2030, 100% phương tiện giao thông vận tải công cộng sẽ sử dụng năng lượng tái tạo.

Năm 2023, xe điện chiếm 70% tổng số xe hơi bán ra ở Oslo, biến Oslo trở thành thủ phủ của xe điện trên toàn thế giới tính theo đầu người. Để khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhiều hơn, chính quyền thành phố đã đầu tư và lắp đặt trên 2.000 điểm sạc mới cho xe điện đồng thời áp dụng các chính sách khuyến khích như giảm phí cầu đường, miễn phí đỗ xe, tạo điều kiện tiếp cận các tuyến xe buýt dễ dàng...

Bên cạnh các nỗ lực điện hóa phương tiện giao thông, Thành phố cũng khuyến khích việc đi lại chủ động của người dân bằng cách mở rộng các làn đường dành cho xe đạp. Từ năm 2017, Oslo đã xây mới 100 km đường dành cho xe đạp, nhờ đó giúp tăng đáng kể số người đi xe đạp lên 51%.

Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh ảnh 3

Xe buýt chạy bằng nhiên liệu từ rác

Điều thú vị là hệ thống xe buýt công cộng ở Oslo chạy bằng nhiên liệu thu được từ rác thải hữu cơ. Hiện tại, khoảng 40% rác thải sinh hoạt của người dân đã được tái chế và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng. Tái sử dụng và tái chế rác thải là những biện pháp mà chính quyền thành phố Oslo đang áp dụng thay cho các phương pháp truyền thống để quản lý chất thải hiệu quả hơn, thúc đẩy tính tuần hoàn trong nền kinh tế, với mục tiêu là đến năm 2030, Oslo sẽ giảm 30% lượng rác thải tính theo đầu người.

Một trong những lý do khiến Oslo được bầu chọn là Thủ đô xanh của Châu Âu năm 2019 là thành phố có nhiều không gian đô thị tràn ngập màu xanh: Những công viên rộng lớn, vườn thực vật, những con đường rợp bóng cây, không khí trong lành... Chính điều này đã khiến người dân tham gia tích cực hơn vào quá trình chuyển đổi xanh bởi họ là người được hưởng lợi trực tiếp, hàng ngày, từ những nỗ lực đó.

Oslo vẫn kiên trì thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030. Câu chuyện của Oslo đã và sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều thành phố và thủ đô khác trên thế giới trong quá trình chuyển đổi xanh để vừa giảm dấu chân carbon, vừa cải thiện chất lượng sống của người dân, đồng thời khơi dậy những hành động toàn cầu vì một tương lai xanh hơn cho tất cả mọi người.

Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.