Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với số dân chưa tới 1 triệu người, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.
Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh

“Thiếu” tiếng ồn

Bằng những chính sách tiến bộ, sáng kiến đổi mới và với sự tham gia của cộng đồng, câu chuyện của Thủ đô Xanh châu Âu 2019 là một bài học đáng tham khảo cho các chính quyền đô thị trên thế giới đang hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững.

Oslo đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2030. Để thực hiện được mục tiêu được coi là tham vọng nhất thế giới này, Thành phố đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những ngày này, khi đi ngang qua một công trình xây dựng ở Oslo, bạn vẫn sẽ bắt gặp những quang cảnh thường thấy: Những bãi vật liệu xây dựng được tập kết gọn gàng, các công nhân xây dựng lao động chăm chỉ miệt mài trên công trường và trên những chiếc máy xúc... Tuy nhiên bạn sẽ thấy thiếu vắng một đặc điểm dễ nhận diện của bất cứ công trường xây dựng nào - đó là tiếng ồn.

Đây là một trong những kết quả thực hiện Ngân sách Khí hậu mà Oslo tiên phong từ năm 2017. Theo đó, các mục tiêu môi trường được tích hợp vào kế hoạch tài chính hàng năm, giúp các cơ quan chức năng đo đếm, theo dõi lượng giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực theo chu kỳ ngân sách. Xây dựng, giao thông và đốt rác thải - vốn chiếm khoảng 90% tổng lượng phát thải của thành phố - nằm trong những lĩnh vực ưu tiên.

Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh ảnh 1

Oslo hướng tới việc kiến tạo những công trường xây dựng không phát thải đầu tiên của thế giới. Thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo trong ngành xây dựng chẳng hạn chỉ sử dụng máy xúc và thiết bị chạy bằng điện, cải tạo máy xúc chạy dầu diesel thành động cơ điện và pin, sử dụng thiết bị xây dựng hạng nặng chạy bằng điện và áp dụng các công nghệ không phát thải.

Ngân sách Khí hậu là sáng kiến đầu tiên trên thế giới theo mô hình này và được xem như một công cụ đột phá giúp chính quyền thành phố giải quyết được bài toán phát thải đô thị.

Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh ảnh 2

Thủ phủ của xe điện

Trong lĩnh vực giao thông công cộng, Oslo đi đầu trong áp dụng các giải pháp xanh, ưu tiên người đi bộ, người đi xe đạp, và đẩy mạnh việc chuyển đổi năng lượng đối với các phương tiện giao thông công cộng, tập trung chủ yếu vào xe điện (EV).

Hệ thống phương tiện giao thông công cộng của thành phố, gồm tàu điện, phà và xe buýt, hiện gần như hoàn toàn chạy bằng điện và mục tiêu là đến năm 2030, 100% phương tiện giao thông vận tải công cộng sẽ sử dụng năng lượng tái tạo.

Năm 2023, xe điện chiếm 70% tổng số xe hơi bán ra ở Oslo, biến Oslo trở thành thủ phủ của xe điện trên toàn thế giới tính theo đầu người. Để khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhiều hơn, chính quyền thành phố đã đầu tư và lắp đặt trên 2.000 điểm sạc mới cho xe điện đồng thời áp dụng các chính sách khuyến khích như giảm phí cầu đường, miễn phí đỗ xe, tạo điều kiện tiếp cận các tuyến xe buýt dễ dàng...

Bên cạnh các nỗ lực điện hóa phương tiện giao thông, Thành phố cũng khuyến khích việc đi lại chủ động của người dân bằng cách mở rộng các làn đường dành cho xe đạp. Từ năm 2017, Oslo đã xây mới 100 km đường dành cho xe đạp, nhờ đó giúp tăng đáng kể số người đi xe đạp lên 51%.

Thành phố Oslo - Hình mẫu tiêu biểu trên chặng đường chuyển đổi xanh ảnh 3

Xe buýt chạy bằng nhiên liệu từ rác

Điều thú vị là hệ thống xe buýt công cộng ở Oslo chạy bằng nhiên liệu thu được từ rác thải hữu cơ. Hiện tại, khoảng 40% rác thải sinh hoạt của người dân đã được tái chế và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng. Tái sử dụng và tái chế rác thải là những biện pháp mà chính quyền thành phố Oslo đang áp dụng thay cho các phương pháp truyền thống để quản lý chất thải hiệu quả hơn, thúc đẩy tính tuần hoàn trong nền kinh tế, với mục tiêu là đến năm 2030, Oslo sẽ giảm 30% lượng rác thải tính theo đầu người.

Một trong những lý do khiến Oslo được bầu chọn là Thủ đô xanh của Châu Âu năm 2019 là thành phố có nhiều không gian đô thị tràn ngập màu xanh: Những công viên rộng lớn, vườn thực vật, những con đường rợp bóng cây, không khí trong lành... Chính điều này đã khiến người dân tham gia tích cực hơn vào quá trình chuyển đổi xanh bởi họ là người được hưởng lợi trực tiếp, hàng ngày, từ những nỗ lực đó.

Oslo vẫn kiên trì thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030. Câu chuyện của Oslo đã và sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều thành phố và thủ đô khác trên thế giới trong quá trình chuyển đổi xanh để vừa giảm dấu chân carbon, vừa cải thiện chất lượng sống của người dân, đồng thời khơi dậy những hành động toàn cầu vì một tương lai xanh hơn cho tất cả mọi người.

Thị trường làm đẹp cuối năm - Bài 4: Ớn lạnh dịch vụ tiêm môi bằng máu của chân mày phong thuỷ Viên Viên
Thị trường làm đẹp cuối năm - Bài 4: Ớn lạnh dịch vụ tiêm môi bằng máu của chân mày phong thuỷ Viên Viên
(Ngày Nay) - Hút máu quay ly tâm tạo tế bào gốc rồi tiêm vào các bộ phận như môi, mũi, tai… khách hàng là một dịch vụ lạ lùng mà cho đến nay chưa từng có một đơn vị y tế nào ở Việt Nam được phép thực hiện. Dẫu vậy, một hộ kinh doanh chân mày lại đang cung cấp cho khách hàng dù trước đó đã từng bị tố “lừa đảo”.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải
(Ngày Nay) - VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Ninh Thuận kỳ vọng vào du lịch đồng quê.
Ninh Thuận kêu gọi "hiến kế" chính sách đột phá cho du lịch
(Ngày Nay) - Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Văn Hòa, Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch như: Chính sách thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm về du lịch; đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ du lịch mới; nâng cấp các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch… cùng với tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước.
BTC chương trình với nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến những kỷ niệm đẹp cho các bạn học sinh Ảnh: BTC.
Điểm nhấn thú vị trong ngày hội tư vấn tuyển sinh Diễn Châu 3 Open Day
(Ngày Nay) - Tiếp nối 14 mùa tổ chức thành công rực rỡ, Diễn Châu 3 Open Day 2025 đã chính thức khởi động trở lại với chủ đề “Dream Catcher”. Với tinh thần nhiệt huyết cùng những giá trị thiết thực, chương trình nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo từ phía học sinh cũng như các bậc phụ huynh.