Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mặc dù đạt được nhiều kết quả ngoài công trường nhưng trong công tác quản lý, quản trị dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, định mức, giá xây dựng...
Cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc Lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN.
Cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc Lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN.

Ngày 29/1, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải đồng chủ trì hội nghị triển khai triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia đại diện các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đại diện một số đơn vị chức năng, 47 điểm cầu địa phương cùng các nhà thầu, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh khẳng định việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược quốc gia, các công trình trọng điểm quốc gia là một trong ba đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt suốt thời gian qua; trong đó các dự án, công trình quan trọng, trọng điểm ngành giao thông vận tải chiếm một vị trí quan trọng.

Điển hình như việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm như hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đường cao tốc trục nối Đông-Tây, đường Vành đài 4 Hà Nội, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia; các dự án đường sắt đô thị, cảng biển, hệ thống các cụm cảng hàng không... được triển khai đồng bộ, giúp kết nối phát triển kinh tế các vùng, liên vùng và vùng kinh tế trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nhận định: Mặc dù đạt được nhiều kết quả ngoài công trường, nhưng thực tế trong công tác quản lý, quản trị dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, định mức, giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, nhất là giá vật liệu xây dựng tại mỏ giao cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù của Quốc hội, Chính phủ.

Việc này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước, nhà quản trị doanh nghiệp có trách nhiệm tập trung chỉ đạo về quy trình tổ chức thực hiện. Đi đôi với đó là giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật về xây dựng.

Tại hội nghị Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết quản lý chi phí đầu tư xây dựng là nội dung, nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; bao gồm việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở thực hiện.

Cùng đó, việc chỉ đạo tổ chức thực hiện và kiểm soát chi phí đảm bảo tính đúng, tính đủ, hợp lý các chi phí cần thiết của quá trình đầu tư xây dựng, từ giai đoạn chuẩn bị dự án cho đến khi hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, sử dụng và quyết toán vốn đầu tư xây dựng.

Những năm qua, Bộ Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tham mưu cho Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn về quản lý chi phí đầu tư xây dựng làm cơ sở để các chủ thể thực hiện.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện hành đã cơ bản đầy đủ theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các đơn vị, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực tế thì một số dự án tuy được áp dụng cơ chế đặc thù nhưng vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, quản lý và thực hiện hợp đồng xây dựng.

Trong quá trình quản lý, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu thuộc bộ, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tư vấn, xây lắp chủ động rà soát, báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong quá trình sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến quản lý chi phí; đặc biệt trong việc rà soát hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình giao thông, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc hướng dẫn xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phối hợp, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan và cùng với Cục Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng tổ chức đoàn khảo sát hiện trường tại một số địa phương, một số mỏ vật liệu xây dựng để khảo sát, đánh giá thực tế triển khai của các địa phương và các nhà thầu thi công xây dựng.

Hiện các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, dữ liệu, số liệu để Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn việc xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ làm cơ sở triển khai, thực hiện.

Để tháo gỡ các khó khăn, bất cập, hội nghị được tổ chức trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, phản ánh trung thực, khách quan, thực tiễn quá trình triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia.

Hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận về 3 nhóm vấn đề chính gồm: quản lý hoạt động đầu tư xây dựng; rà soát, hoàn thiện thể chế; việc quản lý, ban hành định mức, đơn giá xây dựng; xác định giá vật liệu xây dựng thông thường và giá vật liệu xây dựng thông tường tại mỏ giao cho nhà thầu thi công khai thác theo cơ chế đặc thù của Quốc hội tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 07/8/2023 của Chính phủ về Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2023 và việc quản lý hợp đồng xây dựng.

Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học
Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học
(Ngày Nay) - Ngày 23/12, tại Nhà văn hóa thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình Giao lưu giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2024 - 2025.
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
(Ngày Nay) - Thời tiết lạnh khiến mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ và các nhóm có nguy cơ cao như người trên 65 tuổi và phụ nữ có thai dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm, người dân cần chú ý: che miệng, mũi khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch có cồn; giữ ấm cơ thể…
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
(Ngày Nay) - Tối 22/12, Hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật đặc biệt Bài ca không quên diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) với nhiều cảm xúc, đưa khán giả trở về những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
(Ngày Nay) -  Dịch sởi bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, Thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp thông tim bào thai, Triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID thay cho sổ khám bệnh… là những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024 được Sở Y tế Thành phố công bố chiều 22/12.
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
(Ngày Nay) -  Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gây bất ngờ với danh sách nội các mới đa dạng chưa từng có, từ cựu đảng viên Dân chủ đến các nhà tài phiệt, hé lộ một chiến lược táo bạo cho nhiệm kỳ thứ hai của ông.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.