Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mặc dù đạt được nhiều kết quả ngoài công trường nhưng trong công tác quản lý, quản trị dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, định mức, giá xây dựng...
Cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc Lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN.
Cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc Lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN.

Ngày 29/1, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải đồng chủ trì hội nghị triển khai triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia đại diện các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đại diện một số đơn vị chức năng, 47 điểm cầu địa phương cùng các nhà thầu, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh khẳng định việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược quốc gia, các công trình trọng điểm quốc gia là một trong ba đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt suốt thời gian qua; trong đó các dự án, công trình quan trọng, trọng điểm ngành giao thông vận tải chiếm một vị trí quan trọng.

Điển hình như việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm như hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đường cao tốc trục nối Đông-Tây, đường Vành đài 4 Hà Nội, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia; các dự án đường sắt đô thị, cảng biển, hệ thống các cụm cảng hàng không... được triển khai đồng bộ, giúp kết nối phát triển kinh tế các vùng, liên vùng và vùng kinh tế trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nhận định: Mặc dù đạt được nhiều kết quả ngoài công trường, nhưng thực tế trong công tác quản lý, quản trị dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, định mức, giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, nhất là giá vật liệu xây dựng tại mỏ giao cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù của Quốc hội, Chính phủ.

Việc này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước, nhà quản trị doanh nghiệp có trách nhiệm tập trung chỉ đạo về quy trình tổ chức thực hiện. Đi đôi với đó là giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật về xây dựng.

Tại hội nghị Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết quản lý chi phí đầu tư xây dựng là nội dung, nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; bao gồm việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở thực hiện.

Cùng đó, việc chỉ đạo tổ chức thực hiện và kiểm soát chi phí đảm bảo tính đúng, tính đủ, hợp lý các chi phí cần thiết của quá trình đầu tư xây dựng, từ giai đoạn chuẩn bị dự án cho đến khi hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, sử dụng và quyết toán vốn đầu tư xây dựng.

Những năm qua, Bộ Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tham mưu cho Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn về quản lý chi phí đầu tư xây dựng làm cơ sở để các chủ thể thực hiện.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện hành đã cơ bản đầy đủ theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các đơn vị, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực tế thì một số dự án tuy được áp dụng cơ chế đặc thù nhưng vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, quản lý và thực hiện hợp đồng xây dựng.

Trong quá trình quản lý, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu thuộc bộ, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tư vấn, xây lắp chủ động rà soát, báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong quá trình sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến quản lý chi phí; đặc biệt trong việc rà soát hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình giao thông, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc hướng dẫn xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phối hợp, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan và cùng với Cục Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng tổ chức đoàn khảo sát hiện trường tại một số địa phương, một số mỏ vật liệu xây dựng để khảo sát, đánh giá thực tế triển khai của các địa phương và các nhà thầu thi công xây dựng.

Hiện các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, dữ liệu, số liệu để Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn việc xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ làm cơ sở triển khai, thực hiện.

Để tháo gỡ các khó khăn, bất cập, hội nghị được tổ chức trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, phản ánh trung thực, khách quan, thực tiễn quá trình triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia.

Hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận về 3 nhóm vấn đề chính gồm: quản lý hoạt động đầu tư xây dựng; rà soát, hoàn thiện thể chế; việc quản lý, ban hành định mức, đơn giá xây dựng; xác định giá vật liệu xây dựng thông thường và giá vật liệu xây dựng thông tường tại mỏ giao cho nhà thầu thi công khai thác theo cơ chế đặc thù của Quốc hội tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 07/8/2023 của Chính phủ về Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2023 và việc quản lý hợp đồng xây dựng.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.