Thu phí đỗ ô tô ở TP.HCM: Phần mềm My Parking nhiều lỗi vẫn tốn gần 2 tỷ đồng mỗi năm?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mỗi năm, ngân sách TP.HCM chi trả gần 2 tỷ đồng cho phần mềm quản lý và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đỗ ô tô (thu phí đỗ ô tô) My Parking nhưng ứng dụng của Viettel lại mắc nhiều lỗi.

Thu không đủ chi

Mới đây, Sở Giao thông Công chánh vừa có báo cáo UBND TPHCM để khẩn trương giải quyết dứt điểm các bất cập trong công tác quản lý sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô và tổ chức giữ xe tại các công viên công cộng trên địa bàn.

Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong được giao quản lý vấn đề thu phí đỗ ô tô trên 20 tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố từ cuối năm 2020. Doanh nghiệp ký hợp đồng với Viettel TPHCM để cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe My Parking.

Thu phí đỗ ô tô ở TP.HCM: Phần mềm My Parking nhiều lỗi vẫn tốn gần 2 tỷ đồng mỗi năm? ảnh 1

Thu phí đỗ ô tô trên 20 tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố triển khai từ cuối năm 2020.

Kể từ khi thực hiện, tình hình giao thông trên các tuyến đường sử dụng tạm thời lòng đường để thu phí đỗ ô tô đã từng bước ổn định, đã hạn chế số lượng ô tô tràn ra đường gây ùn tắc giao thông, nâng cao ý thức và đáp ứng nhu cầu của người tham gia giao thông, theo Sở Giao thông Công chánh.

Thành phố từng bước triển khai áp dụng và nâng cao giải pháp công nghệ, tiện ích như đa dạng hoá hình thức thanh toán, cập nhật vị trí các điểm giữ xe, đỗ xe tại các công trình; đồng thời triển khai một số giải pháp phổ biến thông tin về tình trạng chấp hành đóng phí của các phương tiện…, công tác phối hợp giữa các lực lượng dần được chặt chẽ.

Tuy nhiên, tổng hợp số liệu thu chi của Công ty Thanh niên Xung phong cho thấy, trong 4 năm từ 2021 đến 2024, TPHCM thu phí đỗ ô tô hơn 23,1 tỷ đồng nhưng tổng chi phí vận hành hơn 25,1 tỷ đồng, đồng nghĩa lỗ khoảng 2 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Công chánh, thu thấp hơn chi xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến gần 363.000 trường hợp đỗ xe không đóng phí, gây thất thu hơn 7,25 tỷ đồng trong thời gian 4 năm; nhiều tổ chức cá nhân kinh doanh cố tình gây cản trở việc thu phí, chiếm dụng đỗ ô tô thu phí…

My Parking nhiều lỗi

Cũng theo báo cáo này, trong tổng số hơn 25,1 tỷ đồng được chi ra trong 4 năm có hơn 9,4 tỷ đồng dành cho tiền lương; gần 3,2 tỷ đồng cho các khoản theo lương như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn, tiền ăn giữa ca.

Chi phí điện thoại, hoà mạng 4G, trang phục, khám sức khoẻ, văn phòng phẩm, xăng xe, gửi xe, rửa xe, phí thu hộ Viettel, Momo, Zalo… khoảng 1,4 tỷ đồng; Chi phí quản lý công ty hơn 3,1 tỷ đồng.

Thu phí đỗ ô tô ở TP.HCM: Phần mềm My Parking nhiều lỗi vẫn tốn gần 2 tỷ đồng mỗi năm? ảnh 2

My Parking mắc nhiều lỗi, theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM.

Trong bốn năm qua, chi phí cho phần mềm My Parking chiếm gần 8 tỷ đồng, trung bình mỗi năm thành phố phải chi cho giải pháp công nghệ của Viettel gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo của Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho thấy My Parking có nhiều hạn chế, tồn tại.

“Phần mềm ứng dụng thu phí My Parking còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế tại hiện trường trong việc thực hiện ứng dụng cài đặt chỗ đỗ xe ô tô (quá trình thanh toán chậm, app lỗi, lỗi OTP…) gây mất thời gian cho người cài đặt. Chủ phương tiện không liên kết được Ví điện tử, Visa, Master Card…”, văn bản của Sở nêu và thông tin thêm: “Nhiều trường hợp cố tình gây khó dễ để không thực hiện thanh toán qua ứng dụng My Parking như không sử dụng điện thoại thông minh, điện thoại không kết nối 3G, 4G”.

Theo Sở Giao thông Công chánh, từ tháng 1 đến 3/2025, đơn vị thu phí đã thí điểm thu phí đỗ ô tô bằng công nghệ RFID tại 3 tuyến đường (Hai Bà Trưng, Lê Lai và Phạm Hữu Chí). Kết quả bước đầu ghi nhận, số thu đạt hơn 1,3 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước. Từ ngày 15/4, Công ty Thanh niên Xung phong sẽ triển khai đồng bộ công nghệ RFID trên 20 tuyến đường.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia công nghệ thông tin đánh giá: “Nếu phần mềm My Parking sử dụng cho toàn bộ người dân thì con số 2 tỷ đồng cho ứng dụng kiểu này là hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề còn phải đánh giá tính hiệu quả, tính năng... của nó. Nếu 2 tỷ đồng xài tốt thì rẻ, còn chỉ có cái vỏ không xài được hoặc bất cập thì là lãng phí”.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.