Sáng 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và lãnh đạo một số bộ, ngành đã thị sát hoạt động của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
"Trước hết, Cái Mép – Thị Vải phải ngang tầm khu vực vào năm 2030, cạnh tranh ngang hàng với Singapore và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045", Thủ tướng giao nhiệm vụ cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi cùng đoàn lãnh đạo kiểm tra, đánh giá tiềm năng phát triển của cụm cảng.
Theo đó, Thủ tướng đánh giá cao tiềm lực phát triển của các cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng sự phát triển trong thời gian qua là "rất đáng mừng". Cụ thể, hệ thống cảng biển tại đây đạt mức tăng trưởng đều khoảng 20 % mỗi năm. Riêng trong năm 2020, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có gần 113 triệu tấn hàng hoá ra vào, chiếm 16% tổng hàng hóa cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam.
Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao tiềm năng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cho rằng đây là một trong những cảng phát triển hàng đầu thế giới. Ông Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành, chính quyền địa phương cần có tư duy đổi mới, cùng biện pháp sáng tạo để phát triển hệ thống cảng biển và logicsti tại đây.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thực tế tại Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải, sáng 20/3. Ảnh: Trường Hà. |
Báo cáo Thủ tướng, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất nạo vét luồng sông, tăng độ sâu từ âm 14,5 m xuống âm 15,5 m để đón những tàu lớn hơn.
Bên cạnh đó, ông Thọ cũng mong muốn kết nối các sự án giao thông như đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4, cầu Phước An, các nút khác trên quốc lộ 51, coi đây là việc "hết sức cấp bách". Bởi hiện tại, con đường duy nhất kết nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Tây Nam Bộ là quốc lộ 51 thường xuyên quá tải, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng tới việc vận chuyển hàng hóa ra vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Tàu container cập Tân Cảng Cái Mép bốc dỡ hàng, sáng 20/3. Ảnh: Trường Hà. |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoàn toàn ủng hộ những đề xuất này. Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Phúc ưu tiên nạo vét luồng sông đoạn từ phao số 0 đến bến container Cái Mép cho tàu lớn ra vào thuận tiện, và đồng ý sớm triển khai đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần nghiên cứu dự án đường sắt Biên Hòa – Cái Mép như một phần nối dài tuyến đường sắt Bắc – Nam, để vận chuyển hàng hóa từ các vùng miền đến Cái Mép – Thị Vải.