Văn phòng Quốc hội vừa có thông báo về chương trình điều chỉnh phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đồng ý điều chỉnh chương trình phiên họp đợt 2, bổ sung nội dung xem xét thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022.
Nội dung này sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định vào thứ tư, ngày 23/3 tới.
Trước đó, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022, nhằm giảm giá xăng dầu trong nước đang tăng cao.
Theo đó, Chính phủ đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazút, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít, bắt đầu từ 1/4 đến hết ngày 31/12/2022.
Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, sau giảm thuế này, mỗi lít xăng dự kiến giảm tương ứng 2.200 đồng (gồm VAT) và giá dầu cũng được điều chỉnh 1.100 đồng. Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng.
Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường được đặt ra trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước đã có mức tăng mạnh nhất trong lịch sử dù liên Bộ Công Thương - Tài chính đã chi từ 500-1.500 đồng từ Quỹ bình ổn cho mỗi lít xăng, dầu.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Đợt 1 phiên họp thứ 9. |
Trả lời tại phiên chất vấn Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, để xử lý được nhanh nhất tình huống bây giờ chỉ có giảm thuế bảo vệ môi trường. Theo ông, hiện quỹ bình ổn giá xăng dầu chỉ còn khoảng 600 tỷ đồng - mức thấp để đảm bảo duy trì giá xăng dầu trong tình hình hiện nay, trong khi có doanh nghiệp nhập khẩu đã âm quỹ này rất lớn.
Tuy nhiên, bà Vũ Thị Lưu Mai - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách - cho rằng, giảm thuế để giúp kìm giá xăng dầu là hợp lý nhưng việc chọn giảm thuế bảo vệ môi trường lại chưa thực sự hợp lý. Theo bà Mai, để kìm giá xăng nên giảm thuế VAT, nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt thay vì giảm thuế môi trường vì đây là mặt hàng gây ô nhiễm cao.
Lý giải lý do vì sao đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, vì quyền quyết định thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên sẽ nhanh hơn. Như vậy, liên ngành sẽ có những giải pháp linh hoạt đảm bảo giá giảm và đảm bảo sản xuất kinh doanh phát triển; còn chọn giảm sắc thuế khác là thuộc thẩm quyền của Quốc hội và phải tới tháng 5 mới có thể thông qua và tháng 6, 7, Nghị quyết Quốc hội mới có hiệu lực.