Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) thực hiện sửa chữa cấp bách các công trình an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5, xong trước Tết Nguyên đán, báo Tiền Phong đưa tin.
Theo đó, VIDIFI phải sửa chữa ngay công trình an toàn giao thông cấp bách như: Sơn vạch kẻ đường bị mờ, ưu tiên vạch phân chia các làn xe, vạch giảm tốc, vạch người đi bộ và các vạch sơn khu vực nút giao; bổ sung vạch nối các đoạn ngắt dải phân cách giữa, đinh phản quang và biển báo hiệu đường bộ, trong đó có biển phân làn đường để sửa chữa, bổ sung cho phù hợp, rõ ràng.
VIDIFI tổ chức thi công ngay, đồng thời giao Cục Quản lý đường bộ I cử cán bộ phối hợp cùng VIDIFI, tư vấn thiết kế kiểm tra hiện trường, xác nhận các vị trí thực hiện để quyết định ngay tại hiện trường làm cơ sở thi công. Nguồn vốn kinh phí thực hiện việc sửa chữa cấp bách các công trình ATGT trên tuyến QL5 được bổ sung vào phương án tài chính của VIDIFI.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng giao Vụ An toàn giao thông (thuộc Tổng cục), Cục Quản lý đường bộ I, VIDIFI phối hợp với Sở GTVT và chính quyền các địa phương kiểm tra hiện trường, rà soát công tác tổ chức giao thông tại các cầu vượt, đường gom (đặc biệt khu vực cầu vượt), trong tháng 2/2019 để báo cáo Bộ GTVT.
Cục Quản lý đường bộ I phải tăng cường phối hợp với địa phương và các cơ quan chức năng, VIDIFI thực hiện các biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, dừng đỗ xe cản trở tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 5.
Việc sửa chữa cấp bách phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2019. Sau Tết, đến hết quý I/2019, VIDIFI phải hoàn thiện các hạng mục, khối lượng còn lại.
Theo thống kê từ các địa phương, không ngày nào không có tai nạn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng. Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông được lực lượng chức năng xác định là do sự bất cập và xuống cấp của hạ tầng giao thông. Quốc lộ 5 qua tỉnh Hải Dương hiện có hơn chục cây cầu vượt qua đường, trong đó có 4 cầu bộ hành được bố trí đi thẳng ra Quốc lộ.
Với việc bố trí hạ tầng đường xuống của cầu vượt như thế này, người dân không còn cách nào khác là bắt buộc phải đi ra mặt đường hòa cùng các phương tiện tham gia giao thông. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở huyện Kim Thành vừa qua.
Cầu vượt bộ hành gây mất an toàn cho người đi bộ, tổ chức chức giao thông cũng vậy. Tại nhiều ngã tư, phương tiện khi gặp đèn đỏ không biết dừng ở đâu, người đi bộ cũng không biết đi lối nào vì hệ thống vạch sơn kẻ đường không có. Đường trồi, lún xuống cấp, vạch sơn thiếu và mờ, hầu hết các biển báo không đúng theo quy chuẩn là thực tế tồn tại từ lâu trên Quốc lộ này.
Thống kê của báo điện tử VTV cho biết, trong vài năm trở lại đây thì số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như cả năm 2018 xảy ra 19 vụ làm 18 người thiệt mạng, mới chỉ từ đầu năm 2019 đến nay đã có trên dưới 10 vụ xảy ra, làm hơn 10 người thiệt mạng. Với lượng phương tiện gia tăng như hiện nay, nếu những bất cập về giao thông không được khắc phục, tai nạn sẽ tiếp tục xảy ra trong khi người dân phải nộp phí cao gấp 4 lần so với trước đây.
Tổng hợp