Tìm về tuổi thơ với 1.200 chiếc đèn đăng và bộ tranh “Ký ức đồng dao” tại núi Bà Đen

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Lần đầu tiên đến với núi Bà Đen, du khách sẽ lạc bước vào thế giới nghệ thuật dân gian với không gian triển lãm độc đáo của 1.200 chiếc đèn đăng nghệ thuật, cùng bộ tranh “Ký ức đồng dao” của hoạ sĩ Hoàng Phong - thành viên Hiệp hội màu nước quốc tế IWWS 2015.
Du khách thích thú check-in tại triển lãm đèn đăng nghệ thuật. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain
Du khách thích thú check-in tại triển lãm đèn đăng nghệ thuật. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Nằm trong khuôn khổ tuần văn hoá Việt Nhật diễn ra trong đầu tháng 12/2024, Triển lãm nghệ thuật “Ký ức đồng dao” là không gian tôn vinh văn hoá dân gian của Việt Nam và Nhật Bản thông qua 1.200 ngọn đèn đăng nghệ thuật được làm thủ công từ các bức tranh Đông Hồ, tranh in và 500 bức tranh được vẽ tay bởi nhân viên Khu du lịch núi Bà Đen.

Đặc biệt, đặt trong không gian đèn đăng huyền ảo đó, bộ tranh “Ký ức đồng dao” của hoạ sĩ Phong Hoàng là một điểm nhấn độc đáo. Được vẽ bằng phong cách hội hoạ dân gian trên giấy dó, bộ tranh gồm 34 bức tranh mang cảm hứng dân gian, gợi nhắc đến những khúc đồng dao hồn nhiên bằng những đường nét gạn lọc, thuần khiết và ngộ nghĩnh.

Tìm về tuổi thơ với 1.200 chiếc đèn đăng và bộ tranh “Ký ức đồng dao” tại núi Bà Đen ảnh 1

Văn hoá Nhật Bản là nguồn cảm hứng trong bộ tranh “Ký ức đồng dao”. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Là hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM, thành viên Hiệp hội màu nước quốc tế IWWS 2015, hoạ sĩ Hoàng Phong được biết đến là một hoạ sĩ trẻ tài năng. Theo đuổi trường phái hội hoạ hiện thực, tranh Hoàng Phong khắc hoạ đời sống thường nhật một cách chân thực, bình dị, bằng những nét vẽ rất tình và rất thơ. Trong mỗi bức tranh của Hoàng Phong, ta sẽ bắt gặp sự sôi nổi của tuổi trẻ đi cùng với nét trầm lắng của tâm hồn nghệ sĩ nhạy cảm, thấy được sự trung thành với hiện thực nhưng cũng rất tự do trong sáng tạo.

Cốt cách đó của tranh Hoàng Phong thể hiện rõ nhất trong Triển lãm tranh cá nhân “Chút tình gửi phố” tại Hà Nội vào tháng 10/2023 với 54 bức vẽ về Hà Nội, trong bộ 100 tác phẩm tranh về Hà Nội của anh.

Tìm về tuổi thơ với 1.200 chiếc đèn đăng và bộ tranh “Ký ức đồng dao” tại núi Bà Đen ảnh 2

Những điệu múa dân gian được tái hiện trong tranh của Hoàng Phong. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Đến với núi Bà Đen – ngọn núi được mệnh danh là “đệ nhất thiên sơn”, lần đầu tiên hoạ sĩ Hoàng Phong vẽ những bức tranh kết hợp giữa văn hoá Nhật Bản và văn hoá dân gian Việt Nam. 34 bức tranh trong bộ tranh “Ký ức đồng dao” là 34 mảnh ký ức đẹp đẽ về những nét văn hoá đã ăn sâu trong tâm thức dân gian từ xứ sở hoa anh đào đến dải đất hình chữ S. Ở đó, ta sẽ thấy những biểu tượng quen thuộc của văn hoá Nhật Bản như các Samurai, Sumo, Yokai, Geisha, kịch Noh, cá chép, mèo thần tài, Kitsune... Ta cũng sẽ thấy một Việt Nam yên bình với Tháp Rùa, cầu Vàng Đà Nẵng, cáp treo Núi Bà, cùng những điệu múa lân sư rồng, cá chép, hay không gian thiền... đã làm nên nếp sống bình dị của người Việt.

Theo hoạ sĩ Hoàng Phong: “Cái theo đuổi cả đời của một hoạ sĩ là có lại được cái nhìn trong trẻo và hồn nhiên của trẻ thơ để thể hiện lên tranh”. Bởi vậy, bộ tranh “Ký ức đồng dao” chính là hành trình đi tìm tuổi thơ với những đường nét hết sức gạn lọc, thuần khiết, cùng sắc màu tươi vui, ngộ nghĩnh, và lối vẽ ngây ngô hồn nhiên nhất có thể.

Tìm về tuổi thơ với 1.200 chiếc đèn đăng và bộ tranh “Ký ức đồng dao” tại núi Bà Đen ảnh 3

Yếu tố Thiền trong tranh của hoạ sĩ Hoàng Phong. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Hoạ sĩ đưa thêm vào bộ tranh “Ký ức đồng dao” yếu tố Zen (thiền định) – một biểu tượng của triết lý Phật giáo và là lối sống đặc trưng của người Nhật với trạng thái tinh thần thuần khiết, an yên. Đây cũng chính là tinh thần mỗi người hướng tới khi đến với núi Bà Đen – một ngọn núi linh thiêng, một miền đất hành hương giúp chữa lành tâm hồn.

Tìm về tuổi thơ với 1.200 chiếc đèn đăng và bộ tranh “Ký ức đồng dao” tại núi Bà Đen ảnh 4

Các đèn đăng được vẽ lại từ bộ tranh “Ký ức đồng dao”. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

“Tôi mong rằng, những bức vẽ này, sẽ không chỉ dành cho những người yêu nghệ thuật, mà bất cứ ai cũng có thể tìm thấy những ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ, tìm thấy niềm vui trong những điều bình dị, thân thương, để thực sự cảm nhận sự chữa lành khi đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ” – hoạ sĩ Hoàng Phong chia sẻ.

Bộ tranh “Ký ức đồng dao” được các nhân viên của Khu du lịch núi Bà Đen chép lại, tạo thành các ngọn đèn đăng độc đáo trong 1.200 ngọn đèn đăng tại Triển lãm đèn đăng nghệ thuật.

Tìm về tuổi thơ với 1.200 chiếc đèn đăng và bộ tranh “Ký ức đồng dao” tại núi Bà Đen ảnh 5

Núi Bà Đen là điểm đến văn hoá độc đáo tại Nam bộ. Ảnh: Nguyễn Minh Tú

Nằm ở độ cao 986m, núi Bà Đen không chỉ được biết đến là điểm đến tâm linh hàng đầu Nam bộ, mà còn là điểm đến văn hoá độc đáo với rất nhiều trải nghiệm văn hoá không lẫn với nơi nào khác. Hàng năm, rất nhiều không gian triển lãm nghệ thuật và các di sản văn hoá như múa trống Chhay dăm, ngạc ngũ âm, ẩm thực chay Tây Ninh, chợ lá Tây Ninh…, được tái hiện tại núi Bà Đen, làm nên sức hấp dẫn đặc biệt cho đỉnh núi cao nhất Nam bộ.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.