"Chúng tôi đã trục vớt thành công thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, một trong hai hộp đen của máy bay sáng ngày 12/1", ông Henry Bambang Soelistyo, người đứng đầu tìm kiếm của Indonesia và cơ quan cứu hộ phát biểu với các phóng viên.
Hộp đen máy bay |
Tại cuộc họp báo ngày 12/1, ông Soelistyo cho biết hộp đen đang được chuyển về Jakarta để phân tích dữ liệu.
Các điều tra viên xem xét phần đuôi máy bay QZ8501 được đưa về Pangkalan Bun ngày 12/1 |
Hộp đen
Là một thiết bị quan trọng, giúp giải mã nguyên nhân tai nạn. Một hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và một hộp ghi âm buồng lái.
Trong đó, máy ghi dữ liệu là một thiết bị độc lập, lưu trữ toàn bộ thông tin gần nhất về chuyến bay, thông qua việc ghi lại hàng chục thông số, tập hợp thông tin nhiều lần mỗi giây.
Máy ghi âm buồng lái lưu giữ các âm thanh trong buồng lái, gồm các cuộc trò chuyện của các phi công.
Các thợ lặn tiếp tục công việc lúc sáng sớm 12/1, sau khi các tiếng ping điện tử giúp những người tìm kiếm xác định được vị trí cần tìm dưới đáy biển.
Những người tìm kiếm dưới đáy biển hôm 11/1 đã giành 12 giờ ở độ sâu 30,5m để tìm hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và giọng nói trong buồng lái của chiếc máy bay gặp nạn, song các nỗ lực không thành công do dòng nước xiết.
Hộp ghi âm buồng lái được phát hiện cách hộp đen ghi dữ liệu khoảng 20 m dựa theo tín hiệu khẩn cấp phát ra từ chiếc hộp.
Trước đó, sáng cùng ngày, các nhà chức trách Indonesia cho biết đã bắt được tín hiệu rất mạnh phát ra từ hộp đen gần khu vực đuôi máy bay AirAsia QZ8501 được trục vớt hôm 10/1.
Đuôi máy bay AirAsia QZ8501 |
Tính đến thời điểm này, có 48 trong số 162 thi thể hành khách trên chuyến bay đã được tìm thấy.