Ngày 23/ 10, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi ảnh “Ấn tượng Việt Nam mùa COVID-19” do Bộ Y tế phối hợp với Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) tổ chức.
Cuộc thi được tổ chức nhằm hội tụ và lan tỏa phản ánh thực trạng mùa dịch, những nỗ lực của người dân, các cấp chính quyền, các bộ ngành, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp… trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và cùng nhau vượt qua những khó khăn trong đời sống do dịch bệnh gây ra, đặc biệt làm nổi bật “những hình ảnh cảm động về cán bộ y tế, các chiến sĩ trong quân đội, công an Việt Nam trong công tác dự phòng, chống và điều trị COVID-19” và “phẩm chất Việt Nam” thông qua các bức ảnh ghi nhận, mô tả giải pháp, tinh thần, thái độ người Việt Nam vượt qua đại dịch.
Sau gần 2 tháng phát động, từ ngày 26/5 đến ngày 10/7/2020, Ban tổ chức đã nhận được 1.300 tác phẩm từ 136 tác giả.
Ban tổ chức trao giải B cho các tác giả đoạt giải. |
Phần lớn các tác phẩm tập trung phản ánh thực trạng mùa dịch và nỗ lực của người dân chống dịch. Hình ảnh đẹp của các cán bộ y tế, chiến sĩ công an nhân dân, bộ đội trong công tác phòng, chống dịch đều là những tác phẩm chất lượng về nội dung và hình ảnh.
Cuộc thi ảnh “Ấn tượng Việt Nam mùa COVID-19” đã thành công trong việc ghi nhận những hình ảnh từ cộng đồng trong chiến dịch phòng, chống dịch COVID -19 ở Việt Nam . Cuộc thi cũng thu hút được đối tượng dự thi phong phú. Trong 136 tác giả dự thi không chỉ là người Việt trên toàn quốc, người Việt đang sinh sống ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, mà còn có tác giả người Cuba đã gửi tác phẩm dự thi là những hình ảnh đất nước Cuba trong dịch COVID-19. Tác giả tham gia cuộc thi là các cán bộ y tế, lực lượng vũ trang, nhà báo, nhiếp ảnh gia tới học sinh, sinh viên, người dân. Độ tuổi của các tác giả dự thi từ 17 tới 62 tuổi và độ tuổi trung bình dự thi là 35.
Nhận xét về các tác phẩm tham dự cuộc thi, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, cho biết: “Đây là Cuộc thi mang tính cộng đồng. Vì vậy, Ban tổ chức rất vui khi Cuộc thi lan tỏa tới không chỉ đông đảo người dân trong nước mà còn có sự tham gia của người nước ngoài, sự tham gia hưởng ứng của đông đảo nhiếp ảnh chuyên và rất nhiều tác giả không chuyên trong và ngoài nước. Giá trị nhận được ở đây là ghi lại thời khắc rất đáng nhớ của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân quyết tâm, đồng lòng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 thông qua những hình ảnh rất đời thường và sinh động từ thực tiễn cuộc sống người dân Việt Nam trong mùa dịch được các tác giả gửi về cho Ban tổ chức”.
Thành công này có được là do Ban tổ chức đã thực hiện kế hoạch truyền thông online chuyên nghiệp với việc xây dựng fanpage, website riêng cho cuộc thi, đăng bài giới thiệu về cuộc thi trên báo chí, trên các kênh truyền thông của BTC. Kết quả là có được hơn 4 triệu lượt tiếp cận từ Facebook, tương tác với hơn 500.000 lượt trên mạng xã hội, có hơn 4.000 lượt người tiếp cận được với thông điệp của cuộc thi qua email và gần 30 tờ báo, trang tin đã đưa tin.
Ban giám khảo của cuộc thi là những nhà báo, chuyên gia truyền thông, chuyên gia y tế, chuyên gia chính sách đã làm việc nghiêm túc và chọn ra được 6 giải A, 9 giải B, 15 giải C cho các tác phẩm xuất sắc nhất.
Danh sách tác phẩm đạt giải:
TT | Tên tác phẩm | Tác giả | Giải |
| Vaccine COVID-19 Việt Nam được nghiên cứu như thế nào? | Hoàng Giang Huy | Giải A |
| Việt Nam quyết thắng đại dịch | Huỳnh Trường Giang | Giải A |
| Gần 11.000 người cách ly trong thôn Hạ Lôi | Nguyễn Việt Hùng | Giải A |
| Bộ đội biên phòng dựng lán trắng đêm canh giữ biên giới Việt Trung phòng dịch corona | Phạm Trọng Tùng | Giải A |
| Trong vòng cách ly | Đặng Văn Tú | Giải A |
| Đây là cách người Việt Nam động viên nhau vượt qua COVID-19 | Prabu Mohana | Giải A |
| Chương trình phát gạo cho người nghèo ở Thái Nguyên | Ngọc Như Hải | Giải B |
| Oằn mình chống dịch giữa đại ngàn Trường Sơn | Hoàng An | Giải B |
| Giám sát cách ly xã hội tại các cửa ngõ Thủ đô | Quang Văn Hùng | Giải B |
| Những chiếc khẩu trang lan tỏa hình ảnh đẹp của người Việt ở Nga mùa COVID-19 | Trần Văn Hiếu - Duy Trinh | Giải B |
| Triển khai xét nghiệm nhanh COVID-19 tại chợ đầu mối nông sản lớn nhất Hà Nội Ngày | Bùi Cương Quyết | Giải B |
| Anh ơi mua hộ em bát cháo | TẠ HOÀI THU | Giải B |
| Phút nghỉ ngơi hiếm hoi của cán bộ CDC Hà Nội sau nhiều ngày làm việc liên tục | Nông Việt Linh | Giải B |
| Chung sức, đồng lòng để chiến thắng đại dịch COVID-19 | Nguyễn Thế Thiêm | Giải B |
| Công an huyện Bình Liêu vận động bà con dân tộc Dao Thanh Phán về bản cách ly phòng chống dịch COVID-19 | Dương Phượng Đại | Giải B |
| Xúc động cảnh hàng trăm bà bầu vẫy tay chào khi rời khu cách ly | Lê Trọng Khang | Giải C |
| Xếp hàng nhận gạo miễn phí từ cây “ATM Gạo” đầu tiên tại Hà Nội | Vi Tô Thế | Giải C |
| Nhộn nhịp căn bếp ấm tình quân dân tại trại cách ly | phạm trọng tùng | Giải C |
| Chụp ảnh cưới mùa COVID-19 | Phạm Nguyễn Phú Thọ | Giải C |
| Nụ cười sau khi hoàn thành nhiệm vụ | Nông Việt Linh | Giải C |
| Vào từng nhà dân để chống dịch COVID-19 tại Hà Giang | Long Viết Cường | Giải C |
| Trong khu cách ly nhưng tình người được kết nối | Võ Hoàng Triều | Giải C |
| RỬA TAY CÙNG EM | Vũ Thị An | Giải C |
| Trao gửi yêu thương đến nơi tuyến đầu | Đặng Thị Thanh | Giải C |
| Nhóm nhà khoa học nữ phân lập thành công virus SARS-CoV-2 | Bùi Cương Quyết | Giải C |
| Hạnh phúc vỡ oà | Lê Bảo | Giải C |
| Chung tay sẻ chia những túi gạo nghĩa tình | Nguyen Thi Ly Giang | Giải C |
| Phòng chống covid tại bệnh viện Đông Y - Phan Thiết nơi dùng làm cơ sở điều trị COVID-19 | Đỗ Hữu Tuấn | Giải C |
| Cán bộ y tế từ CDC Hà Nội sau một ngày vất vả lấy mẫu xét nghiệm người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh(Hà Nội), phải phun thuốc khử khuẩn toàn thân để phòng chống lây nhiễm | Lê Danh Lam | Giải C |
| Buổi phổ biến kiến thức về COVID-19 cho học sinh ở xã A Xan ngày đầu đi học lại sau giãn cách vì COVID-19 | Thái Quán Chúng | Giải C |
Bên cạnh giải thưởng bằng tiền mặt và Giấy chứng nhận đoạt giải của Bộ Y tế cho những tác giả/tác phẩm, các tác giả đạt giải còn nhận được những phần quà tặng giá trị của các đơn vị đồng hành với cuộc thi.
Đồng hành với Ban tổ chức cuộc thi ảnh “Ấn tượng Việt Nam mùa COVID-19” còn có các nhà tài trợ: TH true MILK, Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Vinsmart), Cty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Thương hiệu Biti's), Tập đoàn Nagakawa, Công ty CP Truyền thông Toàn cầu Omega (Omega Media Worldwide JSC), Công ty CP Nông nghiệp Hữu cơ Tuệ Viên (Thương hiệu Tôi là thảo mộc), Công ty CP Công nghệ Haravan (Haravan), Công ty CP Thương mại và Công nghệ thực phẩm Hoàng Lâm (Holafoods), Công ty CP Bồ Câu (Dove Express), Công ty CP Delectech (Delectech).