Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4/2022 đạt 101,4 nghìn lượt người, gấp 2,4 lần so với tháng trước và gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 192,4 nghìn lượt người, tăng 184,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 170,4 nghìn lượt người, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu đi lại và du lịch trong những tháng đầu năm 2022 tăng mạnh. Ngành hàng không trở lại với vai trò quan trọng trong phục hồi kinh tế, nhiều kế hoạch mở thêm đường bay đang được thực hiện.
Trong tháng 4/2022, vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tăng 45% so với tháng trước và tăng 40,5%so với cùng kỳ năm trước; luân chuyển hành khách tăng 47%và tăng 52,8%.
Mặc dù vận chuyển hành khách bằng đường hàng không 4 tháng đầu năm 2022tăng 26,3% về vận chuyển và tăng 36% về luân chuyển so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm16,9% và giảm 44,7% so cùng kỳ năm 2019 (năm chưa có dịch Covid-19). Điều này cho thấy hàng không Việt Nam vẫn cần có thời gian để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không thế giới sẽ phục hồi vượt mức trước khi có dịch Covid-19 vào đầu năm 2024 với tổng số hành khách dự kiến đạt 4 tỷ lượt khách; thị trường nội địa sẽ phục hồi sớm hơn, ngay trong năm 2022 với mức phục hồi khoảng 93%, riêng thị trường nội địa Việt Nam dự báo phục hồi ở mức 96%.
Với xu hướng phục hồi tích cực của thị trường và triển vọng kinh tế toàn cầu, dự báo thị trường hàng không nước ta trong năm nay và sang năm 2023 sẽ có những phục hồi mạnh mẽ.
Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn tiềm ẩndo dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và chưa được kiểm soát trên thế giới. Bên cạnh việc khôi phục hoạt động kinh doanh, việc củng cố “sức khỏe” tài chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không trong nước là rất cần thiết, là tiền đề để để đón bắt cơ hội phục hồi và phát triển.