Theo một báo cáo mới được công bố cuối tuần trước, số lượng người dùng Internet của Trung Quốc đã tăng lên gần 1,1 tỷ trong nửa đầu năm 2024, thanh thiếu niên và người cao tuổi chiếm tỷ trọng cao trong số này.
Báo cáo của Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc (CNNIC), một viện nghiên cứu trực thuộc chính phủ, chỉ ra rằng hơn 7,4 triệu người đã có quyền truy cập Internet ở Trung Quốc từ nửa đầu năm 2024, nghĩa là gần 4/5 số dân nước này có thể lướt mạng.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ về "dân số trực tuyến" của Trung Quốc được thúc đẩy bởi sự đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng. Ba mươi năm trước, đất nước này lần đầu tiên được kết nối với mạng World Wide Web thông qua một đường dây duy nhất bên trong Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh. Kể từ đó, chính phủ Trung Quốc đã xây dựng hàng triệu trạm cơ sở, mở rộng phạm vi phủ sóng đến cả những vùng xa xôi nhất của đất nước.
Theo báo cáo, Trung Quốc đã xây dựng tổng cộng 3,9 triệu trạm phát sóng 5G, với mọi khu vực cấp quận trong cả nước hiện đều có kết nối 5G. Gần 64% dân số nông thôn cả nước hiện đang sử dụng Internet, giảm nhẹ so với mức 66,5% được ghi nhận vào cuối năm 2023.
Trong năm 2024, sự tăng trưởng của thị trường Internet chủ yếu được thúc đẩy bởi người trẻ và người cao tuổi. Những người từ 10-19 tuổi chiếm 49% trong số 7,42 triệu người dùng mới, trong khi những người từ 50 tuổi trở lên chiếm 36%.
Báo cáo cho thấy, trong hầu hết các trường hợp, những người dùng Internet mới này đã đăng ký để có quyền truy cập vào các ứng dụng giải trí và xã hội, đặc biệt là các nền tảng video ngắn như Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc.
Hơn 1/3 số người dùng Internet mới cho biết ứng dụng đầu tiên họ sử dụng là các nền tảng video ngắn, trong khi 12,6% cho biết họ đã sử dụng ứng dụng nhắn tin như WeChat. Tổng cộng, hơn 1 tỷ người ở Trung Quốc hiện đang sử dụng các ứng dụng video ngắn, chiếm hơn 95% dân số trực tuyến của cả nước.
Trên thực tế, người dùng Internet ở Trung Quốc đang trở nên tích cực hơn trên mọi phương diện. Ngày càng có nhiều người ở Trung Quốc mua dịch vụ trực tuyến, với 50,3% người dùng Internet đặt hàng qua nền tảng giao đồ ăn, 20,7% thanh toán tại nhà hàng thông qua nền tảng trực tuyến và 17,3% mua vé xem rạp hát, rạp chiếu phim và các địa điểm giải trí khác.
Trong số những người chọn kinh doanh điện thoại di động cũ, thiết bị gia dụng hoặc thiết bị khác, 68,8% đã thực hiện thông qua nền tảng trực tuyến.
Báo cáo cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh về số lượng người sử dụng các sản phẩm liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), chẳng hạn như các mô hình ngôn ngữ lớn. Doanh số bán dịch vụ AI tăng 20,8% trong nửa đầu năm 2024.