Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện

Việc ngày càng nhiều trường công lập chú trọng tới giáo dục toàn diện qua các hoạt động & CLB ngoại khoá là một tín hiệu tốt của nền giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, để chiếm được cảm tình của phụ huynh và học sinh, lãnh đạo nhà trường và các giáo viên còn rất nhiều việc phải làm, thay vì chỉ tổ chức theo thói quen để lấy thành tích.

* * * * *

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 1

“5 6 7 8, we go, Ams!

A to M to S, we go, Ams!

Cuz we’re Amsers, we’re winners, we take it to the top

A - M - S, go fire, we’re number one!”

Giai điệu ấy luôn ngân vang trong tâm trí Phạm Thu Trang (22 tuổi, cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) mỗi khi nhớ về Cheer Ams - câu lạc bộ (CLB) cheerleading (thể dục cổ động) của trường, nơi em từng là chủ nhiệm. Trang cùng đồng đội thường hát vang bài cổ động truyền thống ấy trước khi biểu diễn, để “truyền lửa” cho khán giả và vận động viên.

Những show diễn và cuộc thi cả trong lẫn ngoài trường với Cheer Ams là một phần không thể thiếu trong những năm tháng cấp ba của Trang. Cheerleading là một bộ môn khó, đòi hỏi người tập phải thực hiện nhiều kỹ năng như nhảy, hô, nhào lộn, nâng tháp…, mà vẫn giữ được nhịp độ và sự đồng đều cho toàn đội. Không chỉ vậy, người tập cheer rất dễ bị chấn thương, đặc biệt là vị trí flyer (chuyên thực hiện những động tác bay nhảy, nhào lộn trên không trung) như Trang. Nhưng những vết bầm, vết xước, những cơn đau đến trào nước mắt đã giúp em trưởng thành, để rồi trở thành chủ nhiệm Cheer Ams khoá 2016-2017.

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 2

Phạm Thu Trang (ngoài cùng bên phải), chủ nhiệm CLB Cheer Ams khoá 2016-2017 cùng những thành viên khác của đội. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

“Buổi diễn đáng nhớ nhất của em là tại chung kết giải Bóng rổ học sinh Hà Nội năm học 2016 - 2017. Lần đầu diễn trước nhiều người lạ, rất hồi hộp, nhưng cả đội vẫn hoàn thành xuất sắc. Sau đó là những tiếng hò reo và tràng pháo tay ‘nổ’ giòn giã như pháo hoa từ các khán đài. Không biết bao giờ, em mới được trải qua cảm giác đó một lần nữa…”

Trang nhớ cả lần đầu đội diễn show có “cát-xê”, em cùng các bạn đã mua một chiếc bánh kem ngoại cỡ để liên hoan. Nhưng bánh chỉ có một, mà người thì những ba chục. Thế là ngay lúc mở hộp, người cầm thìa, người cầm dĩa, người cầm muôi xới cơm, lao tới “xâu xé” chiếc bánh. 3 phút sau, chỉ còn lại chiếc hộp rỗng và những khuôn mặt dính đầy kem. Chưa kịp “xơi” miếng bánh nào, nhưng lòng cô chủ nhiệm nhí vẫn ngập tràn xúc động.

“Thứ quý giá nhất Cheer Ams mang lại cho em là những người ‘chiến hữu’ vô cùng thân thiết, luôn sát cánh cùng nhau đến tận bây giờ.”

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 3

CLB Cheer Ams khoá 2016-2017 do Thu Trang chủ nhiệm. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trùng tên với cựu chủ nhiệm Cheer Ams, nhưng Hoàng Thu Trang (20 tuổi, cựu học sinh THPT Kim Liên) là chủ nhiệm của CLB Bóng rổ nữ THPT Kim Liên từ năm 2017-2019. Nữ Kim Liên là một trong những thế lực mạnh nhất làng bóng rổ nữ học sinh Thủ đô. 5 năm qua, đội đã 2 lần giành chức vô địch và 1 lần về nhì tại giải Bóng rổ học sinh phổ thông Hà Nội. Chính Trang đã cùng đội nữ Kim Liên lên ngôi mùa 2017-2018, sau khi đánh bại “kỳ phùng địch thủ” lâu năm là đội nữ THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng.

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 4

Hoàng Thu Trang (đứng đầu hàng) cùng đội bóng rổ nữ THPT Kim Liên tại giải Bóng rổ học sinh phổ thông Hà Nội. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

“Năm đó, em đã thay đổi toàn bộ lối chơi truyền thống của đội. Một số cựu thành viên không ủng hộ, nhưng em vẫn quyết làm đến cùng. Và chức vô địch đã giúp em chứng minh tất cả.”

Nhưng bao nhiêu nụ cười, là bấy nhiêu nước mắt. Giải đấu năm sau, Trang cùng người đồng đội là cặp “song sát” của đội nữ Kim Liên bị chấn thương ngay trận ra quân. Trên đường tới bệnh viện, hai cô gái chỉ biết ôm nhau khóc, khóc rất nhiều, vị mặn của nước mắt hoà lẫn với vị mặn của những giọt mồ hôi chưa kịp khô. Bởi đó là lần cuối các em chơi bóng tại giải đấu danh giá nhất của học sinh thủ đô...

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 5

Khoảnh khắc đội bóng rổ nữ Kim Liên vô địch giải Bóng rổ học sinh phổ thông Hà Nội năm học 2017-2018. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hiện giờ, dù đã vào Sài Gòn hơn 2 năm, nhưng Trang vẫn luôn quan tâm tới “đứa con cưng” của mình. Năm 2020, Kim Liên vô địch, Trang và các em gọi điện cho nhau, gào thét trong sung sướng. Một năm sau, Kim Liên dừng bước ngay vòng đầu tiên, các chị em lại nức nở khóc cùng nhau qua màn hình điện thoại…

“Đội bóng rổ nữ Kim Liên là gia đình thứ hai của em,” Trang xúc động.

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 6

Trường THPT Hà Nội – Amsterdam có tổng cộng hơn 40 CLB, trải đều trên các lĩnh vực như nghệ thuật, thể thao, khoa học, xã hội.... Bên cạnh đó, các trường THPT Chu Văn An (21 CLB), THPT Việt Đức (17 CLB) và THPT Kim Liên (16 CLB) cũng là những cái tên tiêu biểu).

THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và THPT Kim Liên cùng một số cái tên khác như THPT Việt Đức, THPT Chu Văn An... là những trường công lập đi đầu trong việc giáo dục toàn diện thông qua hệ thống CLB ngoại khoá.

Hệ thống CLB đó đã giúp nhiều học sinh trường công phát triển toàn diện về thể chất, nghệ thuật, kỹ năng mềm và trải nghiệm thực tế không kém gì học sinh trường tư. Quan trọng nhất, CLB là nơi ươm mầm những mối quan hệ sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống các em sau này.

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 7

Một tác phẩm kịch do CLB Kịch trường THPT Chu Văn An – Dramaclub Chu Văn An thực hiện trong Ô Sáng - chương trình gây quỹ từ thiện thường niên của CLB. (Ảnh: Dramaclub Chu Văn An)

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 8

Các cheeleaders của CLB Cheer Ams biểu diễn tại vòng chung khảo cuộc thi Ams’ Got Talent năm học 2020-2021 do trường THPT Hà Nội – Amsterdam tổ chức. (Ảnh: CLB Cheer Ams)

Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định đây là “bộ mặt chung” của trường công tại Hà Nội nói riêng, và tại Việt Nam nói chung. Bởi có nhiều quan điểm cho rằng, công tác giáo dục toàn diện tại nhiều trường công vẫn chưa được đầu tư kỹ lưỡng.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, việc ngày càng nhiều trường công chú trọng tới giáo dục toàn diện là một tín hiệu tốt. Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá tại một số trường chưa diễn ra thường xuyên. Các hoạt động thường diễn ra kết hợp với các ngày kỷ niệm, ngày lễ như 20/10, 20/11, 8/3... Bên cạnh đó, hình thức tổ chức cũng không có nhiều sự đổi mới, sáng tạo qua các năm.

Chị Hiền, phụ huynh có con học tại một trường tiểu học công lập ở quận Đống Đa chia sẻ, con chị chỉ được đi dã ngoại từ 1-2 lần trong năm học. Trường có tổ chức thi văn nghệ và thi vẽ cho các con tham gia, nhưng chỉ vào dịp 20/11 hoặc 26/3. Chị đã nhiều lần đề nghị giáo viên chủ nhiệm tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá cho các bé hơn. Giáo viên muốn, nhưng không thể tự ý làm nếu chưa có chỉ đạo của ban giám hiệu.

“Con muốn được đi dã ngoại nhiều hơn, hoặc vào một câu lạc bộ âm nhạc, vì con rất thích hát ạ,” bé Lâm Hằng (10 tuổi, con gái chị Hiền) nói, “con cũng thích làm thí nghiệm khoa học nữa. Con muốn được thể hiện bản thân mình nhiều hơn. Ngồi học nhiều vừa chán, vừa áp lực ạ.”

Em Nguyễn Đức Minh, cựu học sinh trường THCS Nghĩa Tân quận Cầu Giấy khoá 2015-2019 cho biết, nhà trường thường mời chuyên gia thuyết giảng cho học sinh về nhiều chủ đề khác nhau như an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, công nghệ thông tin… Theo Minh, đó đều là những hoạt động rất bổ ích và thiết thực cho sự phát triển toàn diện của học sinh.

“Nhưng chúng em sẽ hứng thú hơn nhiều nếu được thực hành để ghi nhớ những điều đó, thay vì chỉ ngồi tại sân trường nghe chuyên gia nói. Em cũng rất mong nhà trường sẽ có thêm nhiều CLB mới trong tương lai.”

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 9

Để tránh việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá một cách hình thức, không hiệu quả, Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thuỵ Anh khẳng định, tư duy của đội ngũ giáo viên và ban giám hiệu các trường là yếu tố quan trọng nhất. Cụ thể, mọi sự kiện, hoạt động đều phải hướng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, chứ không phải làm chỉ để lấy thành tích với lãnh đạo và phụ huynh.

“Các hoạt động đưa ra cần dựa trên nhu cầu có thật của học sinh, thiết kế có phương pháp để tạo động lực cho học sinh tham gia tự nguyện, có tính trải nghiệm và tương tác cao chứ không phải chỉ để… chụp ảnh và làm báo cáo.”

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 10

Các thành viên của CLB Văn hoá Nhật Bản (trường THPT Việt Đức) tập Kendo - một môn võ thuật đánh kiếm hiện đại của Nhật Bản. (Ảnh: Trang facebook CLB Văn hoá Nhật Bản - trường THPT Việt Đức)

Từ năm học 2019-2020, hai môn Hoạt động trải nghiệm cho học sinh TH và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT sẽ trở thành những môn học bắt buộc, theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018. TS. Nguyễn Thuỵ Anh nhận xét, đây chính là cơ hội để nhà trường và giáo viên thay đổi nội dung các buổi sinh hoạt, hoạt động tham quan thực địa sao cho phong phú, thiết thực. Học sinh sẽ được thực hành, chia sẻ những tâm tư và thể nghiệm những cảm xúc tích cực trong quá trình trải nghiệm.

Còn theo bà Phạm Thu Thuỷ, Phó Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, tổ chức hoạt động ngoại khoá và trải nghiệm thực tế chưa phải là thế mạnh của giáo viên trường công. Do đó, họ cần được đào tạo và tập huấn rất nhiều về mảng này. Bởi nếu lãnh đạo có nhiều ý tưởng hay, mà “cánh tay phải” của họ là giáo viên không đủ trình độ thực hiện, thì vẫn sẽ thất bại.

Ngày 19/12/2020, trường THCS Thái Thịnh đã tổ chức một buổi giao lưu trực tuyến giữa học sinh và các bác sĩ quân y Việt Nam đang tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc tại Bệnh viện dã chiến Nam Sudan, và nhận được nhiều lời khen từ các vị phụ huynh.

“Với trường THCS Thái Thịnh, chúng tôi còn mời chuyên gia, hay những thầy cô tại các trường tư nổi tiếng như Vinschool về chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoại khoá với giáo viên.”

Ngoài ra, sự phối hợp, chia sẻ công việc từ phía ban giám hiệu sẽ giảm rất nhiều áp lực cho giáo viên chủ nhiệm, bà Thuỷ nói thêm. Bởi số lượng học sinh quá đông đúc, giáo viên chủ nhiệm trường công sẽ rất vất vả trong việc tổ chức và quản lý các hoạt động ngoại khoá cho học sinh.

Ngoài ra, nhà trường còn phải nắm bắt được “khẩu vị” của học sinh để hoạt động ngoại khoá phát huy hiệu quả, bà Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức bổ sung. Trong trường hợp của trường Việt Đức, thầy cô hiểu rằng nhiều bạn học sinh có tính cách năng nổ, hoạt bát, có nhu cầu thể hiện bản thân và muốn tự tay tổ chức các hoạt động, sự kiện cho cộng đồng của mình. Do đó, những CLB như Nhạc kịch Glory, Bóng rổ, Sân khấu điện ảnh, Tình nguyện, Lãnh đạo trẻ, Viet Duc STEM, Văn hoá Nhật Bản,... đã ra đời, góp phần đưa Việt Đức trở thành một trong những trường công nổi bật nhất về giáo dục toàn diện tại Hà Nội.

“Tâm lý của phụ huynh hiện nay đã rất khác rồi. Họ muốn con phải được tham gia hoạt động ngoại khoá thường xuyên, chứ không chỉ học để thi lấy điểm cao,” bà Quỳnh khẳng định.

Trường công: Muốn học sinh toàn diện, thầy cô phải toàn diện ảnh 11

Bài: Việt Khôi

Thiết kế: Mẫn San

TIN LIÊN QUAN
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.