Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận

Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận

Hiện nay, ngày càng nhiều phụ huynh muốn con học trường tư ngay từ bậc tiểu học, bởi đánh giá cao sự đầu tư cho những chương trình giáo dục tiên tiến, kỹ năng mềm và các hoạt động ngoại khoá tại những trường này. Nhưng tiếp cận với giáo dục toàn diện tại trường tư chưa bao giờ là điều dễ dàng với đa số phụ huynh tại Việt Nam...

____________________

Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận ảnh 1

Sáng Chủ nhật đẹp trời, anh Ngọc Tú (39 tuổi) rủ con trai mình là Minh Khang (12 tuổi) ra ngồi cafe cùng với đồng nghiệp. Như thường lệ, sau chừng 15 phút, Khang lại đeo airpod và chăm chú vào màn hình điện thoại. Mải chuyện trò, anh Tú không để ý rằng thay vì xem những video về siêu anh hùng Marvel, con trai lại đang say sưa tìm hiểu cách hệ mặt trời vận hành.

“Con sắp cùng nhóm thuyết trình về hệ mặt trời trong tiết STEM tuần sau,” Khang đáp lại ánh mắt ngạc nhiên của bố.

Khang đang là học sinh lớp 8 trường liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi sao Hà Nội. STEM là môn học yêu thích nhất của Khang, bởi em sẽ được thực hành những thí nghiệm vật lý, chế tạo mô hình hay học làm mộc - đúng với sở thích của một cậu bé ưa tìm tòi, khám phá. Vốn rụt rè, nhưng Khang ngày càng tự tin và bạo dạn hơn qua những lần làm việc nhóm cùng các bạn, đặc biệt là khi mô hình nhà chống lũ của em và 5 bạn khác được thầy giáo tuyên dương trước cả lớp.

“Con cảm giác như mình đã trở thành một kỹ sư thực thụ!”, Khang hồn nhiên.

Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận ảnh 2

Khang rất “thèm” đến trường, vì khi học online, em sẽ chỉ được tìm hiểu và thuyết trình theo các đề tài cô giáo cho sẵn. Khang nhớ cảm giác được điều khiển những robot do chính mình lắp ráp, hay lúc chế tạo và phóng tên lửa nước làm từ vỏ chai Pepsi. Khi biết một khu trải nghiệm STEM rộng 6.000m2 vừa được khai trương ngay trong khuôn viên trường, em lại càng nóng lòng muốn đi học hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Trang - Hiệu trưởng trường liên cấp TH&THCS Ngôi sao Hà Nội, STEM luôn nằm trong những bộ môn được học sinh yêu thích nhất, qua khảo sát nội bộ hằng năm của trường.

Cũng được học và trải nghiệm STEM như Minh Khang, nhưng nấu ăn mới là môn học khiến Anh Thương (14 tuổi, học sinh trường Phổ thông liên cấp Edison) mê tít. Phần vì Thương đam mê nấu nướng từ nhỏ, phần vì môn học này giúp em thoả mãn sự “sành ăn” của mình.

Được các thầy cô nhận xét là khéo léo, tỉ mỉ, Thương thành thạo nấu ăn rất nhanh. Có một danh sách dài những món tủ như salad rau xanh, trứng ốp-la, bánh mì sandwich…, em được phân làm “bếp phó”, bên cạnh bếp trưởng là cô giáo để hỗ trợ các bạn. Thương tự tin, “trình” nấu ăn của mình hiện đã gần bằng mẹ.

Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận ảnh 3

Tiết học đáng nhớ nhất của vị bếp trưởng “nhí” là hôm cô giáo dạy cách pha trà sữa trân châu đường đen. Cuối buổi học, một bạn nam đã mang sản phẩm của mình tặng cho Thương, trong sự cổ vũ reo hò của cả lớp và cô giáo. Không rõ tay nghề của bạn nam kia ra sao, nhưng với Thương, đó là cốc trà sữa ngọt nhất em từng uống.

“Tập thể lớp em đã gắn kết với nhau hơn rất nhiều qua những tiết học như vậy. Em chỉ mong được đi học càng sớm càng tốt, vì em nhớ trường, nhớ các bạn lắm ạ.”

Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận ảnh 4
Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận ảnh 5

Chị Hà Thu (46 tuổi), một phụ huynh có con học trường Tiểu học Quốc tế Alaska cho biết, chị không muốn con dành quá nhiều thời gian “cày cuốc” để lấy điểm cao. Chị quan niệm, những kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý thời gian…, là những thứ sẽ tạo ra sự khác biệt trong môi trường làm việc.

“Mình không muốn con chỉ là chú ‘mọt sách’, thuộc làu kiến thức sách vở nhưng ra đời thì ngơ ngác, lúng túng. Vì vậy, mình luôn khuyến khích con tham gia những chương trình trải nghiệm hàng tháng của trường, để ứng dụng những điều đã học và biến chúng thành kiến thức của chính mình.”

Anh Việt Trung (50 tuổi, phụ huynh trường Marie Curie Hà Nội) bổ sung, các chương trình giáo dục mới và hoạt động ngoại khoá sẽ giúp phát hiện khả năng tiềm ẩn của trẻ. Một số trẻ tuy không giỏi những môn cơ bản, nhưng lại có năng khiếu về nghệ thuật, thể thao hoặc ngoại ngữ. Với những học sinh này, học ngày học đêm để lấy điểm cao thực sự không cần thiết, mà tập trung phát triển thế mạnh của mình mới là điều các em cần.

Tuy nhiên, dù rất muốn con mình được hưởng chất lượng giáo dục toàn diện của trường tư, đa số phụ huynh vẫn chọn trường công thay vì tư. Theo thống kê của Bộ Giáo dục & Đào tạo (Bộ GD&ĐT), số học sinh học trường tư hiện nay rất khiêm tốn so với trường công.

Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận ảnh 6

Cụ thể, tính đến năm học 2019-2020, cả nước có 25.937 trường công với 16.549.628 học sinh, và 652 trường tư với 417.343 học sinh (chỉ xét các khối tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT)). Như vậy, số học sinh trường tư chỉ bằng khoảng 2,52% số học sinh trường công.

Rào cản về tài chính là lý do hàng đầu khiến mong muốn của nhiều vị phụ huynh vẫn chỉ là mong muốn. Ví dụ, học phí một năm của trường Phổ thông liên cấp Edison dao động từ 74,4-117,6 triệu đồng với khối TH, 86,4-129,6 triệu đồng với khối THCS và 98,4-141,6 triệu đồng với khối THPT. Học phí trường Ngôi sao Hà Nội là 70-80 triệu đồng/năm với khối TH và 53-61 triệu đồng với khối THCS (đã tính thêm phí của các chương trình bổ trợ nâng cao, chương trình chuyên và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo). Trường THPT Nguyễn Siêu có mức học phí thấp nhất là 45 triệu đồng/năm, và cao nhất là 160 triệu đồng/năm. Trường Tiểu học Quốc tế Alaska thu học phí từ 120-130 triệu đồng/năm.

Đó đều là những con số khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người Việt Nam. Theo thống kê từ World Bank, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2020 là 2.785 USD, tức khoảng 63 triệu đồng/năm - mức trung bình thấp so với mặt bằng thế giới.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Bích Lâm - nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nói rằng, theo thông lệ của World Bank thì các nước thu nhập trung bình cao phải có mức GDP bình quân đầu người đạt từ 3.466 - 10.725 USD/người.

“Mình cho cả 3 đứa trong nhà học trường công, không phải vì không thích trường tư,” chị Hồng Vân (36 tuổi, phụ huynh có con học trường THCS Trần Quốc Toản) chia sẻ, “tổng thu nhập một tháng của cả hai vợ chồng là khoảng 40 triệu. Gia đình mình thật sự không đủ điều kiện để cho con học các trường tư với học phí 7-8 triệu đồng/tháng, 10 triệu đồng lại càng không”.

Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận ảnh 7

Một số phụ huynh cho rằng, nếu công tác giáo dục toàn diện được triển khai hiệu quả và thường xuyên tới học sinh, thì việc các trường tư thu học phí cao là điều hiển nhiên. Hơn nữa, khoản 4 Điều 8 Nghị định 81/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15/10/2021) do Chính phủ ban hành đã quy định, “các cơ sở giáo dục tư thục được quyền chủ động quyết định mức thu học phí, và có trách nhiệm công khai, giải trình với người học và xã hội về mức thu học phí, giá các dịch vụ do mình quyết định.”

Do đó, học phí cao tại trường tư tuy là rào cản, nhưng không phải một vấn đề cần thay đổi. Điều các vị phụ huynh thực sự quan tâm, đó là chất lượng giáo dục mà những trường tư mang lại có thật sự tương xứng với mức học phí họ đưa ra hay không.

“Tôi cho con học trường tư, cũng không phải vì quá dư dả,” anh Việt Trung nói, “mà vì thấy dịch vụ họ cung cấp xứng đáng với số tiền mình bỏ ra, và con mình rất thích những hoạt động do trường tổ chức”.

Giáo dục toàn diện tại trường tư: hay, nhưng khó tiếp cận ảnh 8

Bài: Việt Khôi

Thiết kế: Mẫn San

TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.