Trường học thông minh: Hòa quyện giữa công nghệ và tư duy quản lý

0:00 / 0:00
0:00
Xây dựng trường học thông minh không dừng lại ở việc đầu tư hạ tầng công nghệ.
Trường học thông minh đòi hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ phải tương xứng. (Ảnh minh họa)
Trường học thông minh đòi hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ phải tương xứng. (Ảnh minh họa)

Nhận diện giá trị cốt lõi

Thời gian gần đây, nhiều trường học tại Việt Nam đã chú trọng xây dựng mô hình trường học thông minh bằng cách ứng dụng công nghệ trong hoạt động dạy và học, góp phần nâng chất lượng giáo dục. Bằng việc xây dựng Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh, mọi ứng dụng, tương tác của công nghệ trong dạy và học được GV và HS khai thác triệt để.

Phát biểu tại Hội thảo “Ứng dụng khoa học công nghệ trong đầu tư xây dựng trường học thông minh” do Hội GD nghề nghiệp TPHCM tổ chức, ông Đào Ngọc Hoàng Giang - Tổng Giám đốc Công ty CP thiết bị Sao Mai cho rằng: Trong bối cảnh hội nhập, học tập xuyên biên giới như hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục hết sức quan trọng. Việc làm này có thể thay đổi thế giới và tầm nhìn của giáo dục, đặc biệt trong xu thế hội nhập và phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Vì vậy, khi trường học tích hợp các thành tựu của công nghệ, chuyển lớp học thuần túy sang lớp học thông minh sẽ tạo cơ hội và điều kiện rất lớn để nhà trường tăng cường năng lực thích ứng, phát triển cân bằng trước những biến đổi nhanh chóng của xã hội.

“Vấn đề nhiều người đặt ra là trường học thông minh cần gì, xây dựng trên các trụ cột nào? Thực tế, trường học thông minh bao gồm các hạng mục chính: Hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT); phòng học tiên tiến với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy tính nối mạng, bảng tương tác...; phòng tin học, ngoại ngữ, thi trắc nghiệm; thiết bị thực hành thí nghiệm; phòng thư viện; phòng học theo phương pháp STEM; phòng họp và môi trường đào tạo trực tuyến; hệ thống camera giám sát; hệ thống thông tin giáo dục của nhà trường; hệ thống thông tin quản lý giáo dục...

Trường học thông minh sẽ hoạt động trên nền tảng ứng dụng CNTT và truyền thông trong việc quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động giáo dục; đồng thời xây dựng môi trường tương tác trên không gian mạng giữa nhà trường - gia đình - xã hội” - ông Giang nói.

Theo TS Nguyễn Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Quản trị Tri thức, xây dựng các lớp học thông minh, về bản chất không làm thay đổi vai trò trung tâm của người học. Với mô hình dạy học sáng tạo trong giáo dục thông minh, hệ thống giáo dục 4.0 hướng đến người học làm trọng tâm với các mô hình giảng dạy, học tập linh hoạt.

Công nghệ là xương sống

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh - chuyên gia an ninh mạng, việc mỗi trường chủ động hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho trường học thông minh là quan trọng, nhưng sẽ đồng bộ hơn nếu toàn ngành Giáo dục nhất quán các phần mềm quản lý trường học.

Tại Hội thảo “Ứng dụng khoa học công nghệ trong đầu tư xây dựng trường học thông minh” do Hội GD nghề nghiệp TPHCM tổ chức, nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, với giáo dục thông minh, không phải đưa công nghệ vào một cách thuần túy mà phải dùng công nghệ để kết nối.

Trường học thông minh: Hòa quyện giữa công nghệ và tư duy quản lý ảnh 1
Quy trình hoạt động hiệu quả của một lớp học thông minh.

Muốn xây dựng thành công giáo dục thông minh phải có cách thức để lôi cuốn cả một cộng đồng cùng kết hợp với nhau thì mới làm được. Ngoài các đối tượng quan trọng là cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh cũng phải tham gia và có sự am hiểu nhất định mới có thể hỗ trợ và đồng hành. Các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp… cũng có vai trò nhất định trong mô hình giáo dục thông minh.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội GD nghề nghiệp TPHCM thông tin: Bản chất của việc dùng công nghệ để kết nối là làm thế nào thông tin giáo dục được minh bạch. Cán bộ quản lý cần biết giáo viên của họ đang làm gì, dạy như thế nào, học sinh có đến trường hay không? Còn phụ huynh cần biết con mình làm gì ở trường. Giải pháp công nghệ, giáo dục thông minh cho phép 4 đối tượng này biết cách tiếp nhận thông tin một cách cùng lúc, thậm chí là qua lại.

“Ứng dụng công nghệ trong giáo dục ngoài việc được xem là “xương sống” trong việc xây dựng trường học thông minh thì thành tựu của công nghệ mà chúng ta thấy rõ nhất là giảm áp lực cho giáo viên và học sinh, đồng thời hỗ trợ việc quản lý giáo dục tốt hơn.

Ưu điểm của giáo dục thông minh là thông qua công nghệ hình thành nên các phương pháp giảng dạy thông minh, xây dựng chương trình đào tạo có khả năng thích ứng cao, đồng thời nắm bắt nhanh chóng năng lực học sinh, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp” - ông Tuấn nhận định.

Giá trị cốt lõi của trường học thông minh là mang lại sự sáng tạo, đa chiều không gian cho người học và điều kiện tiếp cận kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại. Đặc biệt, trường học thông minh mang đến sự thay đổi lớn trong phương pháp dạy và học, thúc đẩy cả thầy và trò cùng linh hoạt trong tiếp nhận tri thức.

TS Nguyễn Thanh Tùng

Theo GD&TĐ
Bình luận
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
(Ngày Nay) - Sáng 25/3, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện lực lượng quân đội, dân quân tự vệ tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi

(Ngày Nay) - Chiều cuối tháng Ba, tôi đứng trước Hàm Cá Mập – cái công trình cũ sắp bị dỡ bỏ, tồn tại cũng được 30 năm, kể từ khi tôi còn bé xíu. Tin tức đó, thú thực không khiến tôi nghĩ ngợi gì nhiều. Tôi không có một kỷ niệm đặc biệt, như kiểu ký ức sâu sắc, nơi chốn tình yêu hẹn hò gì nơi đây. Có chăng, đó là một cái tên rất dân dã, ngồ ngộ, rất thân quen, mà dù có chẳng nhìn ra hình thù con cá nào, người Hà Nội cũng biết chính xác Hàm Cá Mập ở đâu.

Và không ngờ được có ngày nó biến mất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025) và Tháng Thanh niên 2025, chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên về "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
(Ngày Nay) - Bộ Y tế Việt Nam cấm sử dụng các sản phẩm tế bào gốc người và động vật để phục vụ mục đích làm đẹp nhưng “có cầu ắt có cung”, hàng loạt doanh nghiệp “núp bóng” phòng khám đang lén lút kinh doanh dịch vụ triệu đô này.
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
(Ngày Nay) - Chính phủ Australia đang đẩy mạnh nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng ở quốc gia châu Đại Dương này mua hàng nội địa, do Australia sản xuất. Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers mới đây xác nhận, ngân sách liên bang sẽ bao gồm các biện pháp nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua "các sản phẩm tuyệt vời của Australia". Tuy nhiên, nỗ lực này đang đối mặt với nhiều rào cản.