Trường THCS An Dương: Mỗi ngày đến trường phải là niềm vui của học sinh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hiệu trưởng trường THCS An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, môi trường học tập tốt nhất là khi mỗi ngày đến lớp là niềm vui với các em học sinh. Trong những năm qua, ban giám hiệu cùng các thầy cô của trường THCS An Dương luôn phấn đấu theo mục tiêu này và đã đạt được những “trái ngọt” như mong đợi…
Từ trái sang: cô Thuỳ Dương (Hiệu trưởng nhà trường) cùng em Minh Quang, em Yến Nhi và cô giáo Hạnh.
Từ trái sang: cô Thuỳ Dương (Hiệu trưởng nhà trường) cùng em Minh Quang, em Yến Nhi và cô giáo Hạnh.

Khát vọng môi trường học tập tốt nhất

Cô Lê Thị Thuỳ Dương – Hiệu trưởng trường THCS An Dương (quận Tây Hồ) cho biết, trường THCS An Dương được thành lập từ năm 1961. Qua nhiều chặng đường, trải qua bao thăng trầm, nhà trường cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên trên những khó khăn đó, thầy và trò trường THCS An Dương đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều và đạt được một số thành tích nhất định. Năm 2015, trường THCS An Dương được công nhận là trường chuẩn quốc gia. Về chuyên môn, các thầy cô giáo của trường có trình độ rất vững vàng. Nhiều thầy cô giáo là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp quận. Bên cạnh đó, các thầy cô giáo cũng rất tâm huyết với học sinh.

Với mục tiêu xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng phù hợp với việc phát triển giáo dục; giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản; phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao; trong những năm qua, trường THCS An Dương luôn cố gắng hết mình để tạo cho học sinh một môi trường học tập thật tốt. Những kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT cũng được các thầy cô nhà trường nỗ lực truyền tải cho học sinh nhằm giúp các em đạt điểm cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Phương châm giáo dục được trường THCS An Dương đặt lên hàng đầu, được coi là “kim chỉ nam” cho việc dạy và học đó là quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Điều này đã được các bậc cha mẹ học sinh hết sức ủng hộ và ghi nhận. Trong suốt ba năm học liền, Liên đội trường THCS An Dương được công nhận Liên đội mạnh cấp thành phố.

Ngoài ra, trường THCS An Dương cũng rất chú trọng tới việc áp dụng nhiều phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp với mô hình đào tạo chất lượng cao; bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học…

Theo cô Dương, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại, học sinh tạm dừng đến trường song không dừng hoạt động học là khó khăn chung của ngành giáo dục. Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học online cho học sinh toàn trường, đảm bảo chương trình các môn học. Quá trình dạy học online, tuy còn gặp nhiều khó khăn, các thầy cô giáo đã rất nỗ lực và quan tâm rất sát sao tới học sinh, luôn cố gắng kết nối và giữ liên lạc thường xuyên với cha mẹ học sinh thông báo tình hình học tập thông qua gọi điện đến từng cha mẹ học sinh, nhắn tin qua hệ thống EnetViet. Nhà trường nhận được sự phối hợp của đa số cha mẹ học sinh trong việc quản lý, động viên các con tham gia học tập, hoàn thành phiếu bài tập và luyện tập trên hệ thồng Hanoi Study.

Riêng đối với học sinh khối 9, thời gian bắt đầu chuẩn bị ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10 THPT trùng với thời điểm học sinh nghỉ học ở nhà để phòng chống dịch COVID-19. Chính vì vậy mà gần như toàn bộ thời gian ôn tập của học sinh đều là học online. Điều này cũng gây ra nhiều khó khăn cho các em học sinh trong quá trình ôn tập. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9, tổ chức họp trực tuyến giữa ban giám hiệu với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh để triển khai kế hoạch ôn tập, tư vấn chọn trường, phổ biến quy chế thi.

Bên cạnh đó, việc một số cha mẹ học sinh do bận công việc nên không thể sát sao được hết cũng là một nguyên nhân khiến thời gian học của một số học sinh không được đảm bảo. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường đã tổ chức cho học sinh lớp 9 thi thử 1 tuần/1 lần, để các thầy cô nắm bắt được tình hình học tập của học sinh để có những điều chỉnh phù hợp. Trong vòng 4 tuần ôn tập, ngoài các giờ dạy ôn, nhà trường đã có 4 bài kiểm tra cho mỗi môn thi.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng có một điều rất đáng mừng là kỳ thi vào lớp 10 THPT của học sinh khối 9 trường THCS An Dương năm nay đã đạt được những kết quả tốt. Nhà trường có một học sinh đạt điểm cao nhất là hơn 54 điểm. Có ba học sinh đã đỗ được vào trường chuyên; trong đó có một học sinh đỗ được vào hai trường chuyên. Bên cạnh đó, trong ba năm liên tiếp, trường THCS An Dương đều có học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Cô Dương bày tỏ: “Trong năm học này, nhà trường có hai học sinh đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố ở môn Địa lý và Lịch sử. Nếu so với các trường khác, thành tích này là rất khiêm tốn, nhưng đây lại là thành quả rất đáng khích lệ đối với thầy và trò nhà trường vì để có được kết quả này, thầy và trò trường THCS An Dương đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều”.

Trường THCS An Dương: Mỗi ngày đến trường phải là niềm vui của học sinh ảnh 1

Khuôn viên trường THCS An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội).

“Trái ngọt” đến từ nỗ lực và sự cố gắng

Còn theo cô Nguyễn Thị Hạnh – Giáo viên dạy giỏi có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố và đỗ vào các trường chuyên - Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A3, trong thời gian dạy học trực tuyến cũng như tiến hành ôn tập cho các học sinh lớp 9 để chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT, các giáo viên có nhiều thuận lợi khi nhận được sự ủng hộ và phối hợp rất chặt chẽ từ phụ huynh để bảo ban, dạy dỗ học sinh. Giáo viên thường xuyên liên lạc với phụ huynh để thông báo về tình hình học tập của học sinh. Thêm vào đó, việc nhận được những chỉ đạo về chuyên môn của phòng GD&ĐT quận Tây Hồ và Ban giám hiệu nhà trường cũng là một thuận lợi lớn cho quá trình dạy và học.

Khó khăn trong quá trình học online lại nằm ở việc sắp xếp thời gian học cho học sinh. Các giáo viên chủ nhiệm phải rất sát sao với học sinh, thời khoá biểu được thay đổi liên tục sao cho phù hợp với thời gian của học sinh, của phụ huynh cũng như của giáo viên. Hàng ngày, hàng tuần, giáo viên thường xuyên cập nhật các yêu cầu của nhà trường đến với phụ huynh học sinh, để các bậc phụ huynh nắm được và triển khai cho các con để làm sao các tiết học online đạt được hiệu quả cao nhất. Các giáo viên cũng luôn nhắc nhở phụ huynh động viên về mặt tâm lý cho học sinh ôn thi cũng như hết sức chú trọng về mặt dinh dưỡng hàng ngày cho học sinh; sao cho các con sẽ được hưởng những điều kiện tốt nhất để bình tĩnh bước vào kỳ thi và cố gắng đạt kết quả tốt nhất.

Được biết, năm học 2020-2021, trường THCS An Dương có hai học sinh đều đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Đó là em Phạm Minh Quang (học sinh lớp 9A3) và em Nguyễn Hoàng Yến Nhi (học sinh lớp 9A4). Trong đó, em Quang đạt giải ba môn Địa lý và em Nhi đạt giải ba môn Lịch sử. Hai em học sinh này cũng đều có kết quả thi vào lớp 10 THPT rất tốt.

Không giấu được niềm vui, cô Nguyễn Thị Hạnh cho biết: “Trong năm học 2020-2021, lớp 9A3 do tôi chủ nhiệm có em Phạm Minh Quang là một trong số những học sinh có thành tích học tập tốt nhất. Em Quang đã đạt giải ba môn Địa lý kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và trong kỳ thi vào lớp 10 THPT vừa qua, em Quang cũng đã đỗ vào hai trường chuyên. Đây là một thành tích rất quý báu và cũng là niềm vui, sự hãnh diện đối với nhà trường cũng như đối với tập thể lớp 9A3 và với riêng cá nhân tôi”.

Chia sẻ đôi điều về phương pháp học tập của mình, hai em Quang và Nhi cho biết, có được “quả ngọt” này đều là nhờ vào sự bảo ban, dạy dỗ của các thầy cô và nỗ lực học tập của bản thân các em. Quá trình học online và tự học ở nhà, cả Quang và Nhi đều dành sự tập trung cao độ cho việc học. Thêm vào đó, hai em cũng thường xuyên có sự trao đổi, tương tác với các thầy cô giáo, đề từ đó rút ra cho mình phương pháp học tập tốt nhất và phù hợp nhất đối với mình.

Bình luận
Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới
Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới
(Ngày Nay) - Triển lãm du lịch và kỳ nghỉ lần thứ 28 của Canada được tổ chức vào cuối tuần qua với sự tham gia tích cực của Đại sứ quán Việt Nam, đại diện các đoàn ngoại giao quốc tế, các công ty lữ hành, hãng hàng không và các nhà điều hành dịch vụ du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Các thành viên Quỹ Nam Phương, các nghệ sĩ Tiêu Minh Phụng, Đỗ Phú Quí, OgeNus và cộng đồng fan chúc mừng Negav đón tuổi mới đầy ý nghĩa
Một sinh nhật, hàng trăm niềm vui: FC Negav cùng Quỹ Nam Phương mang cầu mới về miền Tây
(Ngày Nay) - Ngày 13/04/2025, Lễ Khởi công cầu Khang Thành An – dự án thiện nguyện do cộng đồng người hâm mộ rapper Negav (Đặng Thành An) và Quỹ Nam Phương cùng nhau thực hiện, được tổ chức tại xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Diễn ra nhân dịp sinh nhật Negav, sự kiện lan tỏa trọn vẹn tinh thần “Giving Birthday” – "Cho đi là còn mãi, Cho đi để nhận lại yêu thương"
Ấn Độ ra mắt Khung năng lực AI nhằm chuyển đổi dịch vụ công
Ấn Độ ra mắt Khung năng lực AI nhằm chuyển đổi dịch vụ công
Với hơn 3,1 triệu công chức, Ấn Độ đã thực hiện một bước tiến táo bạo hướng tới quản trị dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua việc công bố một khung năng lực toàn diện nhằm nâng cao năng lực AI trong toàn bộ khu vực công. Dựa trên Khung năng lực về AI và chuyển đổi số dành cho công chức do UNESCO ban hành, Ấn Độ đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc tích hợp AI vào phát triển năng lực hành chính công trên quy mô lớn, với trọng tâm đặt vào nguyên tắc đạo đức và quyền con người.
Bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch khóa họp thứ 42 của Đại hội đồng UNESCO (bên phải).
Tái khẳng định sứ mệnh bền vững của UNESCO: Khơi dậy tinh thần hòa bình thông qua hợp tác trí tuệ
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, khi xung đột leo thang và niềm tin vào hợp tác quốc tế bị lung lay, sứ mệnh bền vững của UNESCO - thúc đẩy hòa bình thông qua tình đoàn kết trí tuệ và đạo đức - chưa bao giờ trở nên cấp thiết như hiện nay. Đó là những lời mở đầu trong bài phát biểu của bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch khóa họp thứ 42 của Đại hội đồng UNESCO, tại phiên Toàn thể của Khóa họp thứ 221 Hội đồng Chấp hành UNESCO.
Những di sản Việt Nam thành di sản của nhân loại
Những di sản Việt Nam thành di sản của nhân loại
(Ngày Nay) -  Bộ sưu tập đồ sộ của Nhạc sĩ Hoàng Vân, bao gồm hơn 700 tác phẩm âm nhạc sáng tác từ năm 1951 đến 2010, đã trở thành di sản thứ 11 của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào Danh mục Ký ức Thế giới. Đây là lần đầu tiên một bộ sưu tập về âm nhạc của cá nhân ở Việt Nam giành được vinh dự này.