Ùn tắc giao thông Hà Nội: Khi hạ tầng tỷ lệ nghịch gia tăng xe cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Phương tiện cá nhân gia tăng, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông chưa kịp đáp ứng và theo kịp với tốc độ đô thị hóa dẫn đến ùn tắc ngày càng trầm trọng.
Ùn tắc giao thông Hà Nội: Khi hạ tầng tỷ lệ nghịch gia tăng xe cá nhân

7 giờ 40 phút, nhích từng centimet đường, tiếng còi xe inh ỏi, khói bụi từ ống xả phương tiện làm cho không khí xung quanh khiến phần ngột ngạt, mất hơn 15 phút, chị Phạm Thị Ngân (Ngô Gia Tự, quận Long Biên, Hà Nội) mới có thể di chuyển xe máy lên đầu cầu Chương Dương hướng vào nội thành.

Mỗi ngày đi làm của chị và cũng như nhiều người khác ở Thủ đô trên một số tuyến đường là cả một thử thách về tay lái, sự nhẫn nại chịu đựng trên đường bất kể nắng hay mưa và sống chung với cảnh “ùn tắc giao thông” là câu chuyện quen thuộc qua bao năm.

Ùn tắc ngày càng gia tăng

Sau khi đưa con đến trường tiểu học vào lúc 7 giờ 15 phút, chị Ngân vội vã phóng xe đến nơi làm ở phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) với chiều dài quãng đường 11km. Cách cầu Chương Dương khoảng 200m, lượng xe đã đông đúc. Bốn hàng xe ôtô dàn ngang trên đường, chỉ dành khoảng nhỏ cho xe máy đi vào trong cùng.

Nhiều người sốt ruột và lo sợ đến làm muộn khi phải nhích từng mét để qua cầu nên đã vọt ga để leo lên vỉa hè để đi lại. Và, chủ xe phía sau cũng học theo bằng cách nối ngay sau đuôi để sớm vượt qua đoạn đường đang ùn tắc này.

“Khu vực đầu cầu Chương Dương hướng vào nội thành vào giờ cao điểm sáng và buổi chiều về hướng ra Long Biên đều rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ. Người điều khiển phương tiện rất vất vả khi qua nút này. Dù có lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và lực lượng dân phòng điều tiết, hướng dẫn phân làn giao thông nhưng cũng rất khó kiểm soát trước lượng xe dồn tập trung quá đông vào một khoảng thời gian,” chị Ngân ngao ngán nói.

Nhìn sang phía kế bên, cầu Long Biên hàng ngày cũng đang “cõng” một lượng phương tiện lớn. Do phần đường dành cho xe máy trên cầu Long Biên khá hẹp, nên chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra, giao thông qua cây cầu này lập tức gặp vấn đề...

Một số ngày gần đây, đã xảy ra hiện tượng ùn tắc ngay trên cầu. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, cây cầu trăm tuổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ hư hỏng và ngày càng xuống cấp thêm do có quá đông phương tiện dừng đỗ trên cầu trong khoảng thời gian khá lâu.

Ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, học sinh sinh viên đi học trở lại và các hoạt động kinh tế-xã hội đã dần quay trở lại như trước, chị Ngân thấy rằng, ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Quãng đường đi làm vất vả hơn rất nhiều do lượng phương tiện tăng cao, bình thường từ Long Biên sang ga Hà Nội chỉ mất 30 phút nhưng mấy ngày nay đi xe máy mất tới 45 phút hay cả tiếng đồng hồ trong khung giờ cao điểm

Một số tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm hiện đang xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông như: Cầu Giấy-Xuân Thủy-Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh-Đại La-Minh Khai, Kim Mã... việc đi lại rất khó khăn do thường xuyên ùn tắc, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Vẫn còn 32 điểm ùn tắc

Một kết quả khảo sát của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) mới đây cũng cho thấy, từ sau khi trở lại cuộc sống bình thường mới, hiệu ứng “lò xo nén” khiến số chuyến đi phát sinh tăng cao.

Khảo sát sơ bộ cho thấy, hiện số chuyến đi bình quân trong ngày của mỗi người đã tăng từ 3,7 lên 3,9 chuyến đi/ngày. Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm phương tiện cá nhân, nhất là ôtô đã tăng từ 11-13% lên mức 17% ở thời điểm hiện tại.

Cùng với việc gia tăng số chuyến đi trong ngày và tăng số lượng phương tiện cá nhân khiến tình trạng ùn tắc tại Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cho rằng, những chuyến đi dài với cự ly khoảng 5-10km phần lớn bị tác động bởi điều kiện giao thông và đa phần có cảm nhận là thời gian chuyến đi bị tăng trong giao thông đô thị. Thời gian chuyến đi trước và sau dịch có thể thấy tăng lên khoảng 20%.

Tại báo cáo tháng 8/2022 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến nay đơn vị này đã xử lý được 3/35 điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố dù trong những năm qua hạ tầng giao thông đã được đầu tư tập trung vào các tuyến đường sắt đô thị, làm hầm chui hay các cầu vượt ở nhiều nút giao các tuyến đường vành đai; cải tạo, mở rộng các tuyến đường xuyên tâm và nút giao thông trọng điểm, nghiên cứu thí điểm tách làn phương tiện ôtô với xe máy...

Nguyên nhân ùn tắc được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra là sự gia tăng nhanh về số lượng phương tiện tham gia giao thông, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông chưa kịp đáp ứng và theo kịp với tốc độ đô thị hóa. Mặt khác, các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội được khôi phục sau thời kỳ dịch COVID, khiến lượng người đổ ra đường tăng cao hơn nhiều so với khi dịch còn phức tạp.

Ngoài ra, phía Sở Giao thông Vận tải cũng thừa nhận kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến Vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh; Vành đai 4 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, theo như dự kiến. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra.

Đưa ra nhiệm vụ và giải pháp tháo gỡ ùn tắc giao thông tới đây, Sở Giao thông Vận tải sẽ triển khai tổ chức giao thông hợp lý; phát triển vận tải hành khách công cộng đi liền với việc giảm phương tiện giao thông cá nhân; xây dựng hệ thống giao thông thông minh, trong đó bao gồm việc xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh để tối ưu hóa, cung cấp thông tin để người dân lựa chọn tuyến đường hợp lý; xây dựng văn hóa giao thông;

Thành phố cũng tăng cường xử lý đối với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bổ sung quỹ đất phục vụ giao thông, xây dựng đề án thu phí phương tiện đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.