Cặp vợ chồng đại kiện tướng 'độc nhất vô nhị'

[Ngày Nay] - Tại Olympiad 2020- đấu trường danh giá nhất của cờ vua thế giới đang tranh tài online, hai kỳ thủ Việt Nam Trường Sơn và Thảo Nguyên là cặp vợ chồng duy nhất cùng góp mặt. Hiện tại Sơn- Nguyên cũng là bộ đôi “độc nhất vô nhị” của làng cờ vua thế giới đều đạt chuẩn Đại Kiện tướng quốc tế.
Cặp vợ chồng đại kiện tướng 'độc nhất vô nhị'

Tình chị em và duyên định mệnh

Cách đây 10 năm, kỳ thủ sinh năm 1990 tưởng chỉ yêu những quân cờ Nguyễn Ngọc Trường Sơn khiến tất cả ngỡ ngàng khi bất ngờ công khai người yêu. Ý  trung nhân của Sơn là một đồng đội, “đàn chị” ở đội tuyển quốc gia - Phạm Lê Thảo Nguyên, người hơn Sơn 3 tuổi.

Nếu tính từ khi yêu nhau năm 2009 đến nay, bộ đôi Trường Sơn - Thảo Nguyên đã có tới 11 năm sát cánh bên nhau trên từng  giải đấu, từ trong nước đến quốc tế, với những điều vô cùng đặc biệt, nhất là sau khi thành vợ chồng.

Họ đã có một tình yêu đẹp lung linh. Chính Thảo Nguyên với tình yêu của mình góp phần “cứu vớt” một tài năng của Trường Sơn tưởng như đã đi vào lụi tàn. Xuất hiện đúng vào giai đoạn gian khó khăn và chênh vênh nhất của Sơn, Nguyên trở thành một điểm tựa về mọi mặt giúp anh lấy lại được niềm đam mê, cùng sự tập trung cho sự nghiệp. Trong khi đó, nghiệp cờ của Thảo Nguyên cũng thăng tiến không ngừng, sớm khẳng định mình là kỳ nữ số một Việt Nam, thậm chí được đặc cách phong Đại kiện tướng quốc tế nữ. Cùng với động lực tình yêu, còn có một nguyên nhân khác khi Nguyên có được “quân xanh” đẳng cấp cao trui rèn thường xuyên. Chính xác hơn, Sơn là một ông thầy đẳng cấp cao của Nguyên.

Cặp vợ chồng đại kiện tướng 'độc nhất vô nhị' ảnh 1

Bộ đôi Trường Sơn -Thảo Nguyên.

Năm 2015, Trường Sơn chính thức đưa nàng về dinh, rồi sau đó lại theo Thảo Nguyên về quê… vợ lập nghiệp, nhận mức lương kỷ lục 17 triệu đồng/tháng ở đội cờ vua Cần Thơ. Qua 5 năm nên duyên vợ chồng, Sơn- Nguyên vẫn tạm gác chuyện sinh con để tập trung cao độ cho nghiệp cờ, cùng sát cánh bên nhau trên từng giải đấu, mỗi chuyến tập huấn.

Những điều đặc biệt của cặp vợ chồng “độc nhất vô nhị”

Đôi vợ chồng duy nhất của làng cờ thế giới cùng tham dự Oympiad 2020 đang sở hữu một bộ sưu tập thành tích “khủng” khi đều giành quyền dự tranh World Cup, đều từng đứng trong top 100 thế giới, đoạt HCV châu Á, HCV SEA Games. Hiện tại, Sơn - Nguyên cũng là bộ đôi “độc nhất vô nhị” của làng cờ vua thế giới đều đạt chuẩn đại kiện tướng quốc tế.

Nếu tính từ khi yêu nhau năm 2009 đến nay, bộ đôi Trường Sơn- Thảo Nguyên đã có tới 11 năm sát cánh bên nhau trên từng  giải đấu, từ trong nước đến quốc tế, với những điều vô cùng đặc biệt, nhất là sau khi thành vợ chồng.

Cặp vợ chồng đại kiện tướng 'độc nhất vô nhị' ảnh 2

Trước khi kết hôn, mỗi lần đi thi đấu quốc tế, mỗi người ở mỗi phòng, giờ về một phòng nên như ví von hài hước của Sơn là “tiết kiệm hơn nhiều”. Ngoài các giải trong hệ thống chính thức, dưới màu áo ĐTQG, thì ngay cả với các giải đấu quốc tế khác mà chỉ một trong hai người tham dự, họ cũng đều đi cả hai để hỗ trợ, chăm sóc cho nhau.  Trong đó, ở rất nhiều giải, Thảo Nguyên đi theo Sơn để vào vai một người trợ lý tận tâm lo lắng chuyện thống kê đối thủ, các thủ tục, hay vé máy bay… để cho chồng chuyên tâm thi đấu

Nhiều người tưởng hai vợ chồng kỳ thủ cùng nhà cùng ĐTQG này sẽ luôn tập luyện cùng nhau song thực tế mỗi người lại có cách tập riêng. Như Sơn chia sẻ nếu Nguyên thích tập cùng với các đồng đội nữ thì Sơn lại thường tập trên máy tính. Tất nhiên khi cần thiết, đặc biệt trước các giải đấu, họ sẽ góp ý cho nhau, cùng nhau phân tích kỹ chiến thuật, các ván cờ rồi thi đấu với nhau. Như lời Nguyên thì do sức cờ của ông xã vượt trội nên thi đấu với vợ nhiều khi không mang lại hứng thú nhiều, thậm chí còn bị ảnh hưởng. Thế nên hai vợ chồng thống nhất trong mỗi buổi tập, các giải đấu là cứ phát huy tối đa sự độc lập tự chủ.

Cặp vợ chồng đại kiện tướng 'độc nhất vô nhị' ảnh 3

Tuy nhiên, rất thú vị, Trường Sơn và Thảo Nguyên vài lần chạm trán trực tiếp tại các giải đấu không phân biệt nam nữ và luôn chứng tỏ sự quyết liệt, rõ ràng một cách không khoan nhượng trên bàn cờ. Sơn từng mất chức vô địch, cụ thể là giải quốc tế HD Bank Cup 2012 vì để Nguyên cầm hòa. Trong các buổi tập của tuyển quốc gia hay đội cờ vua Cần Thơ, họ cũng từng có những màn tỷ thí và cả tranh luận chuyên môn nảy lửa.

Tại các giải đấu cùng nhau dự tranh, với Sơn và Nguyên, điều quan trọng là cùng nhau “chiến đấu và chiến thắng”, còn ai giành huy chương hay thứ hạng cao cũng được, đơn giản vì đều là “thành tích của cả hai”. Trên thực tế, Sơn cũng đã vài lần, dù bản thân thất bại, vẫn có thể vui vẻ vỗ tay chúc mừng vợ bước lên bục nhận huy chương. 

Olympiad Cờ vua là giải đấu lớn nhất của làng cờ vua thế giới được tổ chức 2 năm một lần. Olympiad lần thứ 44 dự kiến tổ chức tại Nga, nhưng do dịch COVID-19 nên Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) đã quyết định chuyển sang hình thức thi đấu cờ nhanh trực tuyến (online) từ 25/7 đến 30/8 với sự tham dự của 163 đội từ 5 châu lục. Đội tuyển Việt Nam thi đấu Olympiad online lần thứ 44 gồm 4 kỳ thủ chính Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.