Venice hứng làn sóng phẫn nộ vì hóa đơn giá 'trên trời'

[Ngày Nay] - Một của hiệu cà phê ở thành phố Venice, Italy mới đây đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội, bị du khách gọi là điểm “bẫy du khách”, sau khi cửa hàng này tính phí một người đàn ông 43 Euro (50 USD) cho 2 cốc cà phê espesso và 2 chai nước khoáng. Sự việc còn gây ảnh hưởng tới danh tiếng của thành phố du lịch này.

Quảng trường St. Marks của Venice vốn nổi tiếng là nơi quy tụ các quán cafe và nhà hàng có giá đắt đỏ, nhưng sự đắt đỏ này gần đây nhận phải nhiều ánh nhìn tiêu cực từ du khách sau khi một hóa đơn 43 Euro cho 2 cốc cà phê Espresso và 2 chai nước nhỏ gây sốt trên mạng xã hội.

Juan Carlos Bustamente, một cố vấn chính trị 62 tuổi người Chile đang sinh sống tại Italy, mới đây đăng tải một hóa đơn thanh toán của cửa hàng Caffe Lavena lên tài khoản Facebook cá nhân của ông, và nhanh chóng gây sốt trên cộng đồng mạng, trong đó rất nhiều người bình luận tỏ ra phẫn nộ về cái giá “cắt cổ” này.

“Tôi không biết phải cảm nhận thế nào về sự việc, nhưng 43 Euro cho 2 cốc cà phê và 2 chai nước lọc là không thể chấp nhận!” - ông Bustamante viết trên tài khoản Facebook cá nhân.

Phần lớn người bình luận đều đồng tình với ông. Được đăng tải cách đây gần một tuần lễ, bức ảnh của người đàn ông 62 tuổi cùng hóa đơn nọ đã được chia sẻ tới gần 10.000 lần chỉ tính riêng trên Facebook và nhận được 1.800 đợt bình luận, phần lớn là từ những cư dân mạng giận dữ.

Đăng tải của ông Bustamante trên Facebook cuối cùng nhận được sự chú ý của giới truyền thông trên khắp thế giới, buộc cửa hàng Caffe Lavena phải đưa ra phản ứng chính thức. Một người phát ngôn của cửa hàng này mới đây cho hay giá cả mà họ đưa ra đã được ghi rất rõ trên menu, nhưng nhiều du khách lại không hề chú ý tới chúng và cuối cùng lại quay sang phàn nàn về hóa đơn.

Venice hứng làn sóng phẫn nộ vì hóa đơn giá 'trên trời' ảnh 1

“Người ta thường tỏ ra khó chịu khi nhận hóa đơn bởi họ không chịu lắng nghe khi chúng tôi đưa cho họ menu của quán, dù rằng menu đã ghi rất rõ mức giá cao hơn bình thường. Họ chỉ thường xua chúng tôi đi và nếu chúng tôi ở lại thì họ tức giận” - người phát ngôn nọ cho hay.

Phía cửa hàng cũng cho biết nếu khách hàng muốn một cốc cà phê, họ có thể mua ở quầy bar của quán với giá chỉ 1,25 Euro.

Nhưng nếu họ muốn ngồi bên ngoài và thưởng thức nhạc giao hưởng, tầm nhìn ra tháp chuông và nhà thờ St. Marks, thì họ sẽ phải chi trả một mức giá hoàn toàn khác.

Tuy nhiên lời giải thích này dường như không thể làm dịu làn sóng phẫn nộ của cộng đồng mạng, và rất nhiều người trong số này đã đưa ra đánh giá tiêu cực về của hàng Caffe Lavena trên chuyên trang du lịch nổi tiếng TripAdvisor.

“Chúng tôi thật ngây thơ khi không chịu nhìn vào menu trước khi gọi nước lọc và cafe cho một gia đình gồm 5 người. Hóa đơn là 78 Euro!!! Trong hóa đơn gồm có 11 Euro cho mỗi cốc latte và 9 Euro cho một cốc sữa dành cho đứa bé 3 tuổi. Nên tránh cửa hàng này!” - một du khách đánh giá về Caffe Lavena trên TripAdvisor.

“Điểm tích cực của quán là: Tầm nhìn, âm nhạc, rượu sủi bọt Aperol. Điểm tiêu cực: Giá cả như kiểu đĩa được làm bằng vàng và thức ăn đẳng cấp 3 sao Michelin (đương nhiên không phải)” - một người khác bình luận.

Sự việc tưởng chừng nhỏ nhưng lại có sức lây lan nhanh chóng. Tờ Telegraph của Anh mới đây còn đăng tin rằng Caffe Lavena từ nhiều năm nay đã phải đối mặt với vô số lời phàn nàn từ phía khách hàng về mức giá “trên trời”.

Vào năm 2013, sau khi một nhóm khách hàng đăng tải trên Facebook cá nhân để thể hiện sự phẫn nộ về hóa đơn 95 Euro (109 USD) cho 4 cốc espresso pha rượu của cửa hàng Caffe Lavena. Quản lý quán lúc đó, Massimo Milanese, cũng đã đưa ra một lời giải thích gần như tương tự như bây giờ.

“Mọi người đều có thể nhìn thấy mức giá, không nghi ngờ gì về điều đó. Việc lựa chọn xem uống cà phê ở quầy bar hay ngồi ở nơi có góc view đẹp là lựa chọn của khách hàng. Quán chúng tôi mở cửa từ năm 1750 nên là một trong những địa điểm lịch sử ở Venice. Có rất nhiều người nổi tiếng thường lui tới cửa hàng. Nó là một phần của lịch sử thành phố” - ông Milanese nói.

Nhưng dù đang hứng chịu làn sóng phẫn nộ lan rộng, Caffe Lavena chắc chắn không phải quán cafe duy nhất ở Venice có mức giá “trên trời”. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều du khách phàn nàn về giá cả quá cao của Venice, Thị trưởng thành phố này đã phải cam kết sẽ điều tra và có hành động nếu cần thiết.

“Nếu như sự việc đáng xấu hổ này được xác nhận, chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để trừng phạt những người chịu trách nhiệm. Chúng tôi luôn đứng về phía công lý” - Thị trưởng Venice Luigi Brugnaro tuyên bố sau khi có tin 4 du khách Nhật phàn nàn về hóa đơn 100 Euro vì một đĩa cá rán, 4 đĩa Beefsteaks và 1 chai rượu tại một nhà hàng ở Venice.

Nhưng dù đang hứng chịu làn sóng phẫn nộ lan rộng, Caffe Lavena chắc chắn không phải quán cafe duy nhất ở Venice có mức giá “trên trời”. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều du khách phàn nàn về giá cả quá cao của Venice, Thị trưởng thành phố này đã phải cam kết sẽ điều tra và có hành động nếu cần thiết.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: