Vì sao Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân không mua ôtô điện?

Những ôtô điện mini từ 2 đến 4 chỗ đang được nhiều người rao bán trên mạng thuộc diện không được phép lưu hành.
Vì sao Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân không mua ôtô điện?

Gần đây, một số cá nhân trên mạng xã hội rao bán ôtô điện 2-4 bánh với giá từ 30 đến 70 triệu đồng/chiếc, chở được 3-4 người, chạy tốc độ 50-60 km/h. Mẫu ôtô điện đều có vóc dáng nhỏ gọn, có các tính năng giống như một chiếc ôtô chạy xăng.

Vì sao Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân không mua ôtô điện? ảnh 1

Xe điện 3 bánh được rao bán trên mạng, song loại xe này bị cấm lưu hành tại Việt Nam. Ảnh: Facebook.

Một tài khoản mang tên N.T.L quảng cáo: "Có hai loại xe, một loại xe như xe tay ga phía bên trong và loại có tay lái vô lăng y hệt ôtô. Tất cả đều là xe điện, được thiết kế, độ lên là theo sở thích của khách hàng. Riêng xe mình lấy trực tiếp từ Trung Quốc về bao kèm phí vận chuyển, tổng giá là 33 triệu đồng".

"Những chiếc xe điện kiểu dáng ôtô rất rẻ, chỉ hơn xe wave một tí thôi. Thời tiết đại hàn thế này thì đây đúng là cái tổ ấm", tài khoản Facebook này viết và mời khách hàng đến nhà xem xe trực tiếp.

Một số tài khoản khác cũng rao rằng, ôtô điện có thể thay đổi nội thất bên trong tuỳ theo nhu cầu của khách hàng; không yêu cầu bằng lái xe; rất dễ đi, chỉ có phanh và ga, không có số giống ôtô; có thể lưu thông trên đường phố và không phải đăng ký biển số giống như các loại xe đạp điện, xe máy điện.

Ngay sau khi đăng tải, các bài viết này được khá nhiều người quan tâm, nhanh chóng đặt mua xe và chia sẻ cho những người khác. Chị Thu Phương, nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy cho biết, nhóm bạn chị cùng nghiên cứu mua loại xe này để đi lại vì phù hợp với túi tiền, dễ đi lại trong điều kiện đường sá trật trội ở Hà Nội. Tuy nhiên, mối lo ngại của họ là chưa rõ loại xe này có được lưu hành trên đường phố hay không.

Vì sao Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân không mua ôtô điện? ảnh 2

Nhiều mẫu xe điện mini 3-4 bánh được rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh: Facebook.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam, cho biết với loại xe 3 bánh, Chính phủ đã có quy định cấm lưu hành trên đường, chỉ cho phép lưu hành một số xe 3 bánh cho người khuyết tật.

Với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành. Theo ông Trí, trước khi nhập khẩu về Việt Nam, lô hàng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ phía cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên, hiện nay, Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan.

Ngoài ra, chưa có cá nhân hay tổ chức nào đưa xe điện loại này đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định chất lượng. Hiện cơ quan đăng kiểm mới kiểm định một số ôtô điện chạy trong phạm vi hẹp là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch.

Theo Cục phó Trí, người dân đưa ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện. "Chúng tôi khuyến cáo người dân cần sáng suốt, không nên mua xe điện mini trên các trang mạng, diễn đàn vì xe này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng, an toàn kỹ thuật", ông Trí nói.

Theo VnExpress

Bình luận
Báo động đỏ với nền kinh tế châu Âu
Báo động đỏ với nền kinh tế châu Âu
(Ngày Nay) - Đối mặt với tăng trưởng yếu và áp lực địa chính trị, kinh tế châu Âu đang ở thời điểm quyết định. Giải pháp tăng cường cạnh tranh có thể giúp khu vực vượt qua khủng hoảng hay không?
"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để đảm bảo trẻ em được tiêm vaccine sởi
"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để đảm bảo trẻ em được tiêm vaccine sởi
(Ngày Nay) - Theo Bộ Y tế, bệnh sởi có dấu hiệu chững lại nhưng gia tăng cục bộ tại một số địa phương, nhất là ở một số tỉnh, thành phố di biến động dân cư nhiều, khu vực miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế còn khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng vaccine thấp...
Ảnh minh hoạ.
Trung tâm tài chính: Bước đi chiến lược nâng cao năng lực của nền kinh tế
(Ngày Nay) - Việc thành lập trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam không chỉ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mà còn là bước đi chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Với nền tảng chính trị vững chắc, hệ thống pháp lý đồng bộ và thực tiễn phát triển đầy tiềm năng, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu này, góp phần thu hút nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng và nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ tài chính quốc tế.