Vì sao cước vận tải chưa giảm dù giá xăng, dầu đã chớm ‘hạ nhiệt’?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Các doanh nghiệp vận tải hiện nay muốn điều chỉnh giá cước phải thực hiện theo lộ trình và phụ thuộc rất nhiều vào chu kỳ biến động tăng, giảm của giá xăng dầu.
(Ảnh minh họa: TTXVN)
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Với việc giá xăng, dầu giảm mạnh liên tục trong thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có đề xuất giảm giá cước bởi phụ thuộc vào chu kỳ biến động điều chỉnh của giá nhiên liệu.

Giá cước đã có sự cân đối theo nhiên liệu

Là đơn vị vận tải chuyên tuyến Hà Nội-Lào Cai, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Thành Phát - sở hữu hãng xe Sao Việt cho rằng khi giá xăng dầu tăng đỉnh điểm từ 15.000 đồng lến đến trên 26.000 đồng/lít thì các doanh nghiệp cũng chưa xin tăng giá, kể cả khi vượt ngưỡng giá kỷ lục hơn 30.000 đồng/lít nhiều nhà xe cũng chưa điều chỉnh giá cước.

Theo ông Bằng, hiện giá xăng dầu xuống mức 25.000-26.000 đồng/lít doanh nghiệp cũng chưa điều chỉnh giá cước lên, nếu xăng dầu ở mức hiện tại thì doanh nghiệp vận tải mới giảm bớt được một phần nhỏ của chi phí vận hành chứ chưa tính đến có lợi nhuận.

“Nếu xăng dầu giảm xuống tiếp, các doanh nghiệp vận tải mới nghĩ đến việc điều chỉnh cước vì hiện giá vé không điều chỉnh lên thì làm sao lại điều chỉnh xuống. Do đó, người dân sử dụng dịch vụ cần chia sẻ với ngành vận tải và các đơn vị dịch vụ khác,” ông Bằng giãi bày.

Đồng quan điểm, đại diện Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội cho biết các doanh nghiệp vận tải trong Hiệp hội đa phần mới chỉ tăng giá cước vận tải một lần trong suốt quá trình giá nhiên liệu tăng cao vừa qua, thời điểm giá xăng, dầu khoảng 22.000 đồng/lít. Giá cước này được điều chỉnh dựa trên sự cân đối với mức giá nhiên liệu này.

“Khi giá xăng, dầu tăng liên tiếp và đạt đỉnh trên 32.000 đồng/lít, chưa doanh nghiệp vận tải nào đề xuất tăng giá cước vận tải thêm lần hai. Đến nay, dù đã có 2 kỳ giảm liên tiếp, giá xăng, dầu hiện vẫn trên 25.000 đồng/lít, cao hơn thời điểm các doanh nghiệp tăng giá cước vận tải, do đó, chỉ giúp các doanh nghiệp bớt đi được phần nào khó khăn chứ chưa đủ để giảm giá cước vận tải,” đại diện Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội thông tin thêm.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, giá cước taxi hiện nay tại Hà Nội đang đặt ở mức cân đối với giá xăng dầu thời điểm 27.000 đồng/lít.

Theo ông Hùng, khi giá xăng tăng lên trên 30.000 đồng/lít và đạt đỉnh 32.870 đồng/lít vào ngày 21/6 vừa qua, một số doanh nghiệp taxi đã đề xuất tăng giá cước, sau một thời gian hoàn thành các thủ tục, đến khi chuẩn bị thực hiện thì giá xăng lại hạ, do đó vẫn chưa kịp điều chỉnh và tiếp tục sử dụng mức giá cũ như hiện nay.

Cùng quan điểm, ông Khúc Hữu Thanh Hải, đại diện Taxi Đất Cảng cho rằng giá cước vận tải chưa tăng so với giá xăng vì thủ tục điều chỉnh giá cũng phức tạp. Mặt khác, giá xăng chưa ổn định, lên xuống thất thường khiến doanh nghiệp cũng khó điều chỉnh.

“Hiện giá cước của Taxi Đất Cảng vẫn là 14.000đồng/km, giá cước không có đột biến như giá xăng nên không thể điều chỉnh theo giá xăng. Nếu giá dầu thế giới ổn định và xu hướng giảm thì cước vận tải sẽ giảm,” ông Hải nhìn nhận.

Không thể thích là tăng hay giảm

Với việc chi phí nhiên liệu chiếm đến hơn 50% cơ cấu hoạt động trong khi giá xăng giảm chưa lâu và sẽ còn biến động trong các phiên điều chỉnh tiếp theo, do đó, các doanh nghiệp vận tải cần có quá trình nghiên cứu, lên kế hoạch để lập lại phương án giá mới sao cho phù hợp với cơ cấu chi phí hoạt động vận tải của doanh nghiệp thời điểm hiện tại và dự báo tương lai.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc hãng xe Sao Việt than thở, mỗi lần doanh nghiệp xin tăng giá phải xin phép của liên Sở Tài chính, Giao thông Vận tải và cơ quan thuế… Doanh nghiệp làm ăn cơ bản không thể thích là tăng hoặc giảm vì còn phải xin phép cơ quan chức năng. Nếu làm xong thủ tục thì lại hết kỳ điều chỉnh, giá xăng dầu biến động liên tục nên rất cần sự chia sẻ của người dân và cơ quan quản lý Nhà nước.

[Hạ nhiệt giá xăng dầu, giảm áp lực chi phí cho người dân, doanh nghiệp]

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải taxi hiện nay muốn điều chỉnh giá cước phải thực hiện theo lộ trình, mỗi lần điều chỉnh giá cước mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục, trung bình cần từ nửa tháng đến cả tháng mới có thể triển khai do phải trải qua các công đoạn như đề xuất mức giá cước mới, chờ thủ tục đồng ý từ 5-7 ngày, sau đó, liên hệ với các cơ quan đăng kiểm để tổ chức kiểm định đồng hồ tính tiền và chi phí cho việc kiểm định này không hề nhỏ với mức phí 100.000-150.000 đồng/đồng hồ.

“Giá xăng dầu giảm thì rất thấp nhưng khi tăng lại nhảy vọt, trong khi lộ trình thay đổi giá cước vận tải thủ tục rườm rà, chi phí cao nên các doanh nghiệp sẽ phải lên kế hoạch rõ ràng trước quyết định đề xuất tăng/giảm giá cước. Nếu có dự báo giá xăng dầu tăng, giảm ra sao trong chu kỳ điều chỉnh kế tiếp sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được tình hình để chủ động trong việc lên kế hoạch thay đổi giá cước,” ông Hùng nói.

Khẳng định việc giảm giá cước vận tải hiện nay đối với các tuyến xe khách cố định chưa khả thi, ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Hà Sơn-Hải Vân cho hay các doanh nghiệp vận tải cần có thêm chính sách hỗ trợ từ Chính phủ như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu giúp giá xăng, dầu tiếp tục giảm sâu và bình ổn, từ đó có cơ sở để giảm giá cước vận tải, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Bên cạnh đó, đại đa số các đơn vị vận tải cũng bày tỏ sự lạc quan trước việc giá xăng dầu giảm hai phiên liên tiếp cùng với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đang giúp hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp đang đạt được những tín hiệu tích cực và kỳ vọng về sự phục hồi, phát triển sau những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ra./.

Theo TTXVN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.