Vì sao giá ô tô không giảm?

Dù thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực về mức 0%, nhiều mẫu xe nhập khẩu cập cảng nhưng giá xe vẫn tăng. 
Giá xe nhập liên tục được điều chỉnh tăng chứ không giảm như mong đợi của người tiêu dùng trong nước
Giá xe nhập liên tục được điều chỉnh tăng chứ không giảm như mong đợi của người tiêu dùng trong nước
Sau hơn nửa năm thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về mức 0%, các mẫu xe nhập khẩu ăn khách hầu hết đã được nhập khẩu trở lại. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn đau đáu câu hỏi: Vì sao giá xe ô tô chưa giảm?

Anh Mạnh Hùng (Cầu Giấy - Hà Nội) - một người có thâm niên buôn bán xe hơi nhận định: "Hiện nay tuy xe nhập khẩu đã về khá nhiều nhưng lượng xe vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước. Do "cầu" vẫn đang lớn hơn "cung" nên những mẫu xe nhập khẩu không có lý do gì phải giảm giá.

Đồng quan điểm, anh Đức Hoàng chủ một gara buôn bán xe hơi tại Hà Nội cho biết, nhiều trường hợp xe nhập đi lướt còn có giá cao hơn xe mới. Nguyên nhân, nếu muốn mua được xe mới, nhiều khách hàng phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua phụ kiện. Còn những chiếc xe lướt mới đi khoảng vài nghìn cây thì mức giá đôi khi còn tốt hơn và khi đăng ký lại sẽ chỉ phải đóng mức thuế, phí thấp hơn.

Ngay từ dịp đầu năm, khi nhận định về giá ô tô trong năm 2018, đại diện một hãng sản xuất ô tô lớn đã thẳng thắn cho biết: "Giá xe năm 2018 sẽ không giảm sâu thậm chí sẽ còn tăng hơn do các hãng xe đã hy sinh lợi nhuận để giảm giá xe cuối năm 2017".

Thực tế những động thái mới đây của nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam như: Toyota, Honda hay GM đã khiến những người kỳ vọng giá xe sẽ giảm không khỏi hụt hẫng.

Mới đây, mẫu xe nhập khẩu được kỳ vọng rất nhiều là Toyota Fortuner đã chính thức công bố giá bán. Trái với kỳ vọng, mẫu xe mới này tăng giá đáng kể so với bản cũ. Cụ thể, Toyota Fortuner 2.4G 4x2 MT có giá bán 1,026 tỷ đồng thay vì 981 triệu đồng như trước; Fortuner 2.7V 4x2 có giá mới là 1,15 tỷ đồng, thay vì 1,149 tỷ đồng như trước.

Trước đó, Honda Việt Nam cũng điều chỉnh giá bán lẻ mẫu xe nhập khẩu ăn khách nhất của mình là CR-V, tăng thêm 10 triệu đồng kể từ đầu tháng 7/2018. Đây cũng là lần tăng giá thứ 2 kể từ khi được miễn thuế nhập khẩu của mẫu CUV này.

Không chỉ xe nhập khẩu, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng không có tín hiệu nào về việc giảm giá. Không những giảm giá, nhiều mẫu xe lắp ráp đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ hay cắt giảm những ưu đãi vốn có trước đây. Những mẫu xe tăng giá như: Hyundai Grand I10, Mazda2 hay Mitsubishi Outlander... Đây đều là những mẫu xe có doanh số ổn định kể từ đầu năm 2018.

Hiện nay, sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng như mẫu xe được nhập khẩu trở lại nhiều hơn. Đây cũng là những tín hiệu tích cực đối với thị trường ô tô cũng như người tiêu dùng. Thị trường ô tô trong nước sẽ đi dần vào ổn định trong thời gian tới nhưng câu hỏi: "giá xe có giảm" vẫn đang bỏ ngỏ.

Theo Báo Giao thông

Theo Dân Trí
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.