Liên quan tới việc sử dụng phi công quốc tịch Pakistan tại Việt Nam, báo Tiền Phong đưa tin, Cục Hàng không công bố đã cấp phép bay cho 27 người. Trong đó, Vietjet 17 phi công, Vietnam Airlines 6 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công.
Hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người, trong đó 11 phi công của Vietjet và 1 phi công của Jetstar Pacific; 15 phi công khác đã hết hợp đồng hoặc về nước vì dịch COVID-19 chưa trở lại Việt Nam.
Trong khi đó, các hãng hàng không Việt đều đồng loạt khẳng định thời điểm này không sử dụng phi công Pakistan, hoặc phi công người nước ngoài sử dụng bằng lái do Pakistan cấp.
Đại diện một hãng hàng không cho hay, ngay khi có thông tin Pakistan phát hiện một số phi công nước này sử dụng bằng và chứng chỉ giả trên báo chí quốc tế, hãng đã chủ động dừng sắp xếp lịch bay cho phi công người Pakistan. Việc dừng này từ trước khi Bộ GTVT và Cục Hàng không có văn bản yêu cầu tạm dừng bay để rà soát.
Do đó, tại thời điểm báo cáo theo yêu cầu của Cục Hàng không, các hãng hàng không Việt Nam đều khẳng định không còn sử dụng phi công người Pakistan nữa.
“Phi công quốc tịch Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam là có thật, các hãng không thể nói không có được. Tuy nhiên, thời điểm này các hãng có sử dụng, xếp lịch bay cho phi công Pakistan hay không là việc khác”, một lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.
Khi xảy ra vụ việc trên, Cục Hàng không đã rà soát phi công Pakistan tại Việt Nam và gửi hồ sơ cho nhà chức trách hàng không Pakistan để xác minh.
Về quy trình cấp bằng cho phi công nước ngoài, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái cho phi công nước ngoài trên cơ sở bằng gốc của họ đã được nhà chức trách hàng không nước khác cấp trước đó. Quy trình cấp bằng mang tính quốc tế và tuân thủ các quy định trong phụ ước về quản lý nhân viên hàng không cũng như các tài liệu, quy trình liên quan của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO.
"Bằng lái được cấp có thời hạn 5 năm và chứng chỉ hành nghề (năng định) có hiệu lực trong 12 tháng. Trong thời gian đó, các phi công có quyền đăng ký xin việc bình thường. Nếu phi công chuyển sang nước khác làm việc thì họ dùng bằng lái do Cục Hàng không Việt Nam cấp để báo cáo nhà chức trách hàng không nước đó cấp bằng mới. Nhà chức trách hàng không nước đó sẽ liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam để xác minh có phải bằng lái đó do đúng Việt Nam cấp không trước khi cấp bằng lái cho phi công"- ông Thắng giải thích.
Theo ông Thắng, thực ra bằng do nhà chức trách hàng không các nước cấp cho phi công là bằng thật nhưng quy trình cấp có thể có vấn đề. Quá trình tổ chức cấp bằng lái gốc ở Pakistan có thể có vi phạm quy định bằng nhiều hình thức khác nhau.
"Nếu vi phạm quy định thì bằng lái đó sẽ bị vô hiệu và bằng lái của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho phi công đó trên cơ sở bằng gốc của nhà chức trách hàng không Pakistan cấp cũng bị vô hiệu" - ông Thắng cho biết.
Cũng theo cục trưởng Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị nhà chức trách hàng không Pakistan xác minh về bằng lái của các phi công quốc tịch Pakistan và họ sẽ có trách nhiệm trả lời. Nếu bằng đó đảm bảo cấp đúng quy định, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế thì phi công đó được sử dụng bằng để hoạt động bình thường. Trường hợp có vi phạm thì Cục Hàng không Việt Nam sẽ thu hồi bằng lái đã cấp cho phi công đó do bằng lái không còn hợp pháp, hợp chuẩn. Ngoài ra phi công gian lận bằng cấp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.
Trong thời gian chờ nhà chức trách hàng không Pakistan xác thực về bằng lái của 27 phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam cũng tiến hành rà soát bằng lái toàn bộ phi công nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ GTVT và báo cáo Bộ trước ngày 31/7/2020.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết hiện nay lực lượng phi công không thiếu nên tạm đình chỉ những phi công quốc tịch Pakistan cũng không ảnh hưởng đến khai thác của các hãng hàng không Việt Nam sử dụng những phi công này.
Trước đó, nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công người nước này dùng bằng lái máy bay giả mạo. Ngay sau khi nhận thông tin trên, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát, tạm dừng bay với các phi công quốc tịch Pakistan và phi công sử dụng bằng lái do Pakistan cấp.