Việt Nam xếp thứ 6 thế giới, thứ 3 châu Á về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong thời gian qua, quan hệ kinh tế Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước phát triển ấn tượng. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 6 trên thế giới và thứ 3 châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản) xét về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ trong năm 2020.
Bà Mary Tarnowka - GĐ điều hành AMCHAM thăm quan gian hàng doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội thảo.
Bà Mary Tarnowka - GĐ điều hành AMCHAM thăm quan gian hàng doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội thảo.

Đây là thông tin được các diễn giả chia sẻ tại buổi hội thảo “Thúc đẩy Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thời cơ hợp tác vàng sau Covid-19” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức ngày 28/4/2021.

Phát biểu khai mạc buổi hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tín (Giám đốc ITPC) cho biết, Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Theo ông Tín, đây là thành tựu từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động, đi vào thực chất của chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau. Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ.

Phía Hoa Kỳ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước. Do đó, Hoa Kỳ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt. Đặc biệt là hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát khó lường. Nắm bắt được “thời cơ vàng” này để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Việt Nam xếp thứ 6 thế giới, thứ 3 châu Á về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ ảnh 1
Ông Nguyễn Hữu Tín - GĐ ITPC phát biểu khai mạc.

Đăng ký số FDA, chìa khóa để xuất khẩu thực phẩm vào Hoa Kỳ

Tại hội thảo, bà Nguyễn Bá Thiên Thư (Trưởng đại diện Công ty Registrar Corp) đã trình bày về những quy định của FDA đối với việc xuất khẩu thực phẩm đến Hoa Kỳ. Theo bà Thư, U.S. FDA là cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của chính phủ Hoa Kỳ với hai vai trò chính là “người giữ cổng” và “cảnh sát”. Trong vai trò “người giữ cổng”, FDA thực hiện cấp giấy phép cho những bộ phận quyết định về dược phẩm, thiết bị y tế, phụ gia thực phẩm… phù hợp với thị trường. Họ đặt ra những tiêu chuẩn, thường dành cho sản phẩm đầu vào của công chúng và công nghiệp. Còn đứng trên vai trò “cảnh sát”, FDA được quyền đặt ra các quy định và thực hiện thanh tra việc tuân thủ các quy định đó; đồng thời, phát hành những “thư cảnh cáo”, kết hợp bắt giữ cùng với hải quan, khởi tố tội phạm.

Theo bà Thư, theo quy định của Hoa Kỳ, các cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, kho bãi, nơi lưu trữ sản phẩm phải thực hiện đăng ký số FDA. Các công ty thương mại, văn phòng giao dịch, hộ kinh doanh cá thể, các sản phẩm chịu sự quản lý của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) là ngoại lệ. Ngoài ra bà Thư cũng lưu ý rằng, FDA không chấp thuận/chấp nhận về chất lượng sản phẩm cho công ty/sản phẩm thông qua việc đăng ký; việc đăng ký số FDA không được sử dụng cho mục đích quảng cáo; không được sử dụng logo của FDA trên các sản phẩm thực phẩm/thực phẩm chức năng; FDA sẽ không thanh tra cơ sở trước khi cấp số đăng ký, tuy nhiên các cơ sở nộp hồ sơ đăng ký cần đồng ý việc thanh tra hậu kiểm của FDA; đăng ký số FDA tại Hoa Kỳ phải được gia hạn bắt buộc vào các năm chẵn.

Để xuất khẩu thực phẩm đến Hoa Kỳ, bà Thư cho biết, các doanh nghiệp thuộc đối tượng bắt buộc cần phải tiến hành đăng ký số FDA theo quy định nêu trên, đồng thời tuân thủ những quy định ghi nhãn mới và Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm (FSMA) của FDA.

(Ảnh: Lonelyplanet)
Trung Quốc: Chính thức cấm leo núi Everest vì COVID-19
(Ngày Nay) - Trung Quốc chính thức cấm mọi hoạt động tại phần sườn núi Everest thuộc lãnh thổ nước này nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan đại dịch COVID-19. Động thái của chính quyền diễn ra sau khi các điểm cắm trại chuẩn bị leo núi Everest phần bên phía Nepal ghi nhận các ca mắc COVID-19.
Bamboo Airways thực hiện giãn cách trên máy bay
Bamboo Airways thực hiện giãn cách trên máy bay
(Ngày Nay) - Hãng hàng không Bamboo Airways tiên phong triển khai phương án xếp chỗ ngồi cho hành khách trên máy bay, nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn trên mọi hành trình trong giai đoạn dịch bệnh.
Nền kinh tế Vương quốc Anh mở cửa trở lại
Nền kinh tế Vương quốc Anh mở cửa trở lại
(Ngày Nay) - Nền kinh tế Anh sẽ chính thức mở cửa trở lại vào đầu tuần này, qua đó cho phép 65 triệu người dân được quay trở lại cuộc sống như trước sau 4 tháng phong tỏa.