VinFast sẽ sở hữu công nghệ 'siêu pin' trước Tesla?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bằng công nghệ hiện đại nhất thế giới, thời gian sạc ô tô điện sắp tới có thể chỉ tính bằng... vài phút.
VinFast sẽ sở hữu công nghệ 'siêu pin' trước Tesla?

Những chiếc ô tô điện tương lai, với một trong những cái tên đi đầu là VinFast được kì vọng sẽ gỡ bỏ lớp rào chắn lớn nhất, giúp người người dùng đến gần phương tiện xanh hơn bao giờ hết.

Sạc pin siêu tốc: Điện thoại trong 30 giây, ô tô chỉ vài phút

Những tiết lộ mới đây của lãnh đạo Vingroup về những thế hệ pin "siêu tốc" mà VinFast đang hợp tác với đối tác StoreDot (Israel) khiến cộng đồng không khỏi xôn xao. Theo công bố, đây là công nghệ cho phép pin sạc đầy 80% chỉ trong 4-5 phút, nghĩa là chỉ tương đương một lần dừng xe mua cốc cafe "take away". Ở thời điểm hiện tại, VinFast đang là một trong những hãng xe điện đầu tiên trên thế giới hợp tác nghiên cứu sản xuất loại siêu pin này.

Theo tìm hiểu, không phải ngẫu nhiên mà StoreDot - một cái tên nổi danh toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng mới lại mạnh dạn công bố một công nghệ tưởng chừng như "bất khả thi". Đây là công trình đã được StoreDot theo đuổi từ lâu và lần đầu công bố tại một hội nghị của Microsoft năm 2015 với cơ sở khoa học là tái cấu trúc lại các thành phần trong pin.

Hiện tại, pin lithium-ion truyền thống sử dụng (graphite) than chì làm một điện cực của pin. Phía trong lõi của pin là các ion lithium di chuyển giữa 2 điện cực, làm cơ sở sinh ra dòng điện. Tuy nhiên, giới hạn của công nghệ truyền thống này là khi sạc nhanh, các ion lithium dễ rơi vào cảnh tắc nghẽn, gây hiện tượng đoản mạch. Có thể hiểu đơn giản như một chiếc xe phân khối nhỏ, với động cơ đẩy chỉ đáp ứng tốc độ tối đa khoảng 100km/h nhưng bắt chúng phải đi với tốc độ gấp nhiều lần.

Bí quyết công nghệ của StoreDot là thay hoàn toàn than chì bằng vật liệu khác như hạt nano giúp các ion có thể di chuyển nhanh và dễ dàng hơn, từ đó cho hiệu suất gấp nhiều lần hiện tại. StoreDot sau đó đã cho cả thế giới thấy, đây không chỉ là sản phẩm trong phòng thí nghiệm bằng việc chứng minh pin "sạc cực nhanh" của mình trên điện thoại di động. Một mẫu điện thoại kiểm thử đã được sạc đầy chỉ trong khoảng thời gian khó tin: chỉ 30 giây. Ngoài điện thoại, StoreDot cũng chứng minh hệ thống pin sạc siêu tốc với máy bay không người lái và xe máy điện.

VinFast sẽ sở hữu công nghệ 'siêu pin' trước Tesla? ảnh 1

Cơ hội mở ra thời đại của xe điện

Công nghệ sạc siêu nhanh, như đánh giá của giáo sư Chao-Yang Wang, (Trung tâm Pin và Công nghệ lưu trữ năng lượng của Đại học bang Pennsylvania, Mỹ), sẽ cho phép các hãng ôtô thu hẹp kích thước pin trên xe cũng như loại bỏ nỗi lo về phạm vi hoạt động.

Đặc biệt, sự e dè về phạm vi hoạt động vốn được coi là rào cản để người tiêu dùng tiếp cận với những phương tiện xanh như ô tô điện. Bởi vậy, những mẫu xe điện VinFast có thể tiên phong gỡ bỏ nút thắt này khiến cộng đồng người dùng và cả giới chuyên gia mong chờ.

Ông Bùi Trọng Hiếu, một chuyên gia công nghệ kì cựu, từng nhiều năm làm việc ở thung lũng Silicon, Mỹ khẳng định, đây là công nghệ mà nhiều hãng ô tô điện đi đầu về công nghệ như Tesla vẫn chưa có. Nhân tố VinFast nếu nhanh chóng biến mọi thứ thành hiện thực trên những mẫu xe "made in Vietnam" chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng cho thị trường ô tô điện, không chỉ Việt Nam mà có thể là thế giới.

"Lần đầu tiên, những mẫu xe điện sở hữu công nghệ sạc siêu nhanh sẽ cân bằng với xe chạy xăng về sự thuận tiện. Đó sẽ là dấu mốc để thế hệ ô tô của tương lai bùng nổ", ông Hiếu nói.

Cách làm của VinFast cũng được vị này đánh giá là thể hiện cam kết mạnh mẽ về những mẫu xe điện tốt nhất cho người dùng, bắt nguồn từ pin, nơi được coi là trái tim của một chiếc xe điện. Ông Hiếu cũng nhắc tới nhiều thông tin trước đó về việc hãng xe Việt đang cùng lúc bắt tay với các đối tác lớn trên thế giới để sản xuất pin LFP hay pin 100% thể rắn.

Nếu như LFP được coi là công nghệ đang được nhiều hãng ô tô điện thế giới cùng "thèm muốn" nhờ giá thành tốt, không sử dụng vật liệu hiếm, an toàn thì pin 100% thể rắn như giới công nghệ đánh giá là "sự lựa chọn của tương lai" với dung lượng lớn, tiết kiệm không gian và an toàn.

"Đây là những bước đi kì công, bài bản và có tầm nhìn dài hạn để chuẩn bị trước cho nhiều thế hệ ô tô có hàm lượng công nghệ cao, thực sự lấy người dùng làm trung tâm", ông đánh giá.

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.