Những chiếc xe SH đang được Honda SH thay lỗi chìa khóa. Ảnh Thu Trang |
Mặc dù Honda Việt Nam giải thích lỗi chìa khóa của xe SH là tính năng (option) thêm và không ảnh hưởng đến an toàn, nhưng phía Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định lỗi trên gây nguy hiểm cho chủ phương tiện trong vấn đề bảo vệ an toàn về tài sản.
Xung quanh vấn đề Honda Việt Nam cố tình "ém" lỗi xe SH, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng quản lý chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), nhằm làm rõ vấn đề này.
Ông Phương cho biết: "Ngày 26/10, Honda Việt Nam có gửi văn bản báo cáo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam giải trình về lỗi này, và họ nói rằng cái lỗi này do phần mềm, không ảnh hưởng đến an toàn, không vi phạm quy chuẩn nên hãng xe đề nghị làm chiến dịch làm hài lòng khách hàng, chứ không đến mức phải triệu hồi.
Tuy nhiên khi xem xét báo cáo của Honda Việt Nam còn một số điểm vẫn chưa rõ ràng.
Ngày 15/11 đại diện Honda Việt Nam tiếp tục đến làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tại buổi làm việc này, trước những câu hỏi của đăng kiểm viên thì Honda Việt Nam không có câu trả lời xác đáng.
Chính vì vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu hãng xe Honda Việt Nam phải giải trình lần thứ ba về việc lỗi phần mềm của sản phẩm xe SH.
Theo Thông tư 45/2012/ TT-TTPT của Bộ Giao thông Vận tải thì những lỗi mà liên quan đến an toàn về tính mạng và tài sản của người sử dụng nếu phát hiện ra là phải triệu hồi.
Vì vậy trong trường hợp này của Honda Việt Nam không liên quan đến an toàn tính mạng nhưng lại có thể có khả năng ảnh hưởng tới tài sản của người sử dụng.
Vì Honda Việt Nam đã quảng cáo rằng tính năng chống trộm của xe là được 10 ngày, làm người sử dụng quá tin tưởng vào tính năng đó của xe máy thì có thể bị mất an toàn đến tài sản.
Là cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cũng bảo vệ sản xuất trong nước nên chính vì vậy hãng xe Honda Việt Nam sẽ phải giải trình lần 3 và nếu trong lần giải trình lần 3 không đầy đủ, không đủ sức thuyết phục đối với cơ quan Đăng kiểm thì cơ quan Đăng kiểm sẽ kiên quyết xử lý, bắt buộc công ty Honda Việt Nam triệu hổi sản phẩm."
Trong khi đó, nhiều độc giả cho hay, dù xe SH mới mua và nằm trong diện phải thay khóa nhưng đến ngày 26/11, vẫn chưa nhận được liên hệ từ đại lý của Honda Việt Nam mang xe đến để thay khóa bị lỗi.
Một số độc giả cho biết, họ đã chủ động liên hệ với đường dây nóng các đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam để giục, thì nhận được câu trả lời "chưa có hàng thay thế". Theo thông lệ, việc đặt hàng chỉ trong vòng 1 tuần lễ là có nhưng đến cả tháng sau họ vẫn không nhận được bất kỳ thông tin nào.
Mặc dù chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt chiến dịch triệu hồi, nhưng hiện tại Honda Việt Nam vẫn đang thực hiện chương trình có tên gọi “Chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150” nhằm "vá lỗi" cụm điều khiển chìa khóa của SH.
"Quá thất vọng đối với Honda Việt Nam. Kính mong các cấp chính quyền có biện pháp thật mạnh đến với công ty này, giúp người tiêu dùng không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người dân khác có được quyền lợi của mình", độc giả Nguyễn Mạnh bức xúc.