Đại diện chủ tàu Bạch Đằng SG-8981 cho biết chậm nhất trong ngày 18/3 sẽ trình phương án trục vớt. Hiện nay, có hai đơn vị trục vớt khảo sát và đưa ra hai phương án để lựa chọn.
Các cơ quan đang tìm phương án tối ưu, vừa trục vớt tàu an toàn vừa không gây ô nhiễm cho vùng biển Mũi Né. Hai đơn vị trục vớt đều cửngười nhái lặn khảo sát để đánh giá toàn diện hiện trạng của tàu lẫn hiện trạng các bồn hàng chứa tro bay và hầm chứa khoảng 2.200 lít dầu DO.
Đến chiều 17/3, theo kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần trục vớt cứu hộ Việt Nam (VISAL), tàu Bạch Đằng chìm ở bãi ngang Mũi Né, cách bờ 300m. Tàu bị chìm úp nghiêng phía mạn trái, một phần đáy tàu từ mũi về giữa con tàu còn nổi trên mặt nước và nằm nghiêng so với mặt nước biển khoảng 15 độ. Mũi tàu hướng về phía Tây.
Độ sâu đáy biển vị trítàu chìm khoảng 7m; phần cabin mũi, nóc cabin nổi cách đáy biển khoảng 1,5m. Các bồn hàng khu vực hầm hàng số 1 còn nguyên vẹn trong trạng thái bình thường; các bồn hàng khu vực hầm hàng số 2 phía sau nằm sát mặt đáy biển; đỉnh bồn hàng 9P, 10P bị móp méo.
Phần sau lái, cabin lún ngập hoàn toàn xuống cát; hai cụm bánh lái và hai cụm chân vịt còn nguyên vẹn. Các hầm dầu đã khóa kín van và bịt kín các đầu ống thông hơi; các nắp két hầm phao hông còn nguyên vẹn…
Trước đó ngày 16/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Thiết và các sở ngành liên quan chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu theo phương châm “4 tại chỗ," đảm bảo giải quyết hiệu quả sự cố, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực.
Đồng thời, Ủy ban Nhân dân tỉnh giao Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đề nghị, hướng dẫn chủ tàu khẩn trương xây dựng phương án trục vớt và nhanh chóng tiến hành trục vớt tàu bị nạn theo quy định.
Đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chiều 15/3 cho biết ngay sau khi tiếp nhận được thông tin, Tổng cục đã chỉ đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Thuận nắm bắt thông tin, xác minh vụ việc.
Theo báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, tàu Bạch Đằng (tải trọng 2.500 tấn) chở 1500 tấn tro xỉ (tro bay) từ Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đi Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), khi qua vùng biển Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý, đã bất ngờ bị lật ngang và chìm.
Sau khi bị chìm, tất cả 7/7 thuyền viên đã được đưa vào bờ và không có thiệt hại về người. Toàn bộ tro bay được chứa vào thùng chứa chuyên dụng, đảm bảo độ kín gần như tuyệt đối.
Theo Tổng cục Môi trường, sự cố chìm tàu Bạch Đằng xảy ra trong quá trình vận chuyển sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng, có nguy cơ gây ra sự cố tràn dầu từ phương tiện vận chuyển.
Do đó, Tổng cục Môi trường đã giao Cục Bảo vệ môi trường miền Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng giám sát, chủ động xử lý vấn đề môi trường phát sinh từ sự cố (nếu có) và kịp thời tham mưu các biện pháp chỉ đạo, xử lý.
Theo kết quả giám sát về môi trường của Tổ giám sát do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập, đối với các nhà máy thuộc Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, tro xỉ (tro bay và xỉ đáy lò) của các nhà máy này đã được các đơn vị có chức năng phân tích, đánh giá và chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đáp ứng yêu cầu làm vật liệu xây dựng (trong đó bao gồm cả việc chứng nhận đáp ứng yêu cầu làm vật liệu san lấp theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12249:2018). Hiện tro xỉ đang được quản lý như đối với sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng theo quy định tại Nghị định số 09/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 về quản lý vật liệu xây dựng.
Kết quả giám sát về môi trường cho thấy tro xỉ của các nhà máy đã được hợp chuẩn, hợp quy đáp ứng yêu cầu làm các vật liệu xây dựng như sau: Tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đã được chứng nhận sản phẩm Tro xỉ nhiệt điện đốt than làm nguyên liệu san lấp phù hợp với TCVN 12249:2018.