Báo Lao động đưa tin, vào chiều tối ngày 19/11, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) – Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vào thời điểm xảy ra sự cố, thuyền bị chìm xuống sông Đồng Nai có 20 thùng chứa a xít clohydric (HCl), loại 5.000 lít/thùng, với khoảng 80 tấn (không phải 26 tấn như thông tin ban đầu). Sau khi xảy ra sự cố, toàn bộ số hóa chất trên đã được hút lên bờ an toàn, không bị rò rỉ ra môi trường.
Điều tra bước đầu của cơ quan công an cho thấy, khoảng 2h sáng 18/11, sau khi đã bơm đầy 20 thùng chứa a-xít HCI 32% của Nhà máy hóa chất Biên Hòa lên thuyền số hiệu BTr-0266 tại Bến thủy nội địa Nhất Nam (P.An Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), thuyền trưởng Nguyễn Văn Bé điều khiển thuyền ra khỏi vị trí trên. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển được khoảng 1,5m, nước tràn vào và thuyền nhanh chóng chìm xuống sông, theo TTXVN.
Chủ thuyền BTr- 0266 hiện vẫn chưa cung cấp được các loại giấy phép vận chuyển hóa chất. |
Do đây là sự cố mất an toàn phương tiện thủy nội địa nên chiều ngày 19/11, sau khi hoàn thành trục vớt, thuyền BTr-0266 đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ, tạm giữ phương tiện.
Bước đầu, qua làm việc, chủ thuyền chưa cung cấp các loại giấy tờ liên quan đến vận chuyển hóa chất theo quy định. Trong khi đó, theo quy định, ngoài các giấy phép đối với phương tiện vận chuyển đường thủy thì để được vận chuyển hóa chất, thuyền buộc phải có giấy phép riêng, với các quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn, theo nguồn tin đăng tải trên báo Dân trí.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, cho biết nếu số HCl này rò rỉ ra môi trường sẽ làm nồng độ PH trong nước giảm, gây xáo trộn về môi trường, hủy hoại các loại sinh vật sống trong nước.
Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra, làm rõ.
Tổng hợp