Dân từng ngăn cản thi công
Dự án KĐT vịnh An Hòa do Công ty Cổ phần đầu tư Chu Lai - Hội An (công ty con của Tập đoàn FVG) làm chủ đầu tư, có quy mô 99,6 ha, gồm KĐT vịnh An Hòa 1 và 2.
Khi hình thành, đây sẽ là khu đô thị sinh thái cao cấp, ưu tiên phát triển dịch vụ và nhà ở cao cấp. Bên cạnh đó, khu đô thị sẽ được đầu tư xây dựng các trường học, công viên cây xanh,... phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí đồng bộ với các khu lân cận.
KĐT vịnh An Hoà có phía đông bắc giáp với đường 129 đang thi công chạy dọc giữa sông Bến Ván.
Căn cứ bản đồ quy hoạch, đường 129 do Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế mở Chu Lai (nay là BQL Các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam) làm chủ đầu tư sẽ lấp mặt nước giữa sông Bến Ván theo chiều dọc.
Từ đó tạo một vùng nước chết bờ sông phía tây, vùng nước chết này là một phần diện tích sẽ được san lấp để thi công dự án KĐT vịnh An Hoà. Hiện nay, người dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành đang phản đối kịch liệt việc thi công hai dự án nói trên.
Người dân cho rằng, hai dự án này đã san lấp, lấy đi một phần diện tích mặt nước, thu hẹp ngư trường đánh bắt, làm ăn của bà con. Quá bức xúc, ngày 15/5, người dân đã tập trung căng băng rôn, ngăn cản việc thi công.
Sau khi các dự án hoàn thành, nơi mưu sinh của người dân trên vịnh An Hòa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. |
Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho hay, diện tích mặt nước sông trong vệt giải phóng mặt bằng dự án đường 129 là 2,2 ha. Diện tích mặt nước phía tây đường 129 giáp với kè sông Bến Ván, kéo dài từ Miếu Bà đến đường Quang Trung khoảng 20 ha.
“Hai dự án công trình đường 129 và KĐT vịnh An Hoà nằm trong quy hoạch đô thị chung Khu kinh tế mở Chu Lai. Hai dự án này ảnh hưởng tới 57 hộ dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành, trong đó nhiều hộ vẫn đang phản đối thi công” - ông Trung nói.
Điều chỉnh đường để làm khu đô thị?
Theo tìm hiểu, KĐT vịnh An Hoà được đơn vị phân phối độc quyền là Công ty TNHH MTV Bất động sản Chu Lai Land thông tin rộng 99,6 ha. Dự án được cho chủ trương đầu tư đối với KĐT vịnh An Hòa 2 bởi quyết định ký ngày 23/4/2017 của ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
Quyết định trên được ký sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư Chu Lai - Hội An có tờ trình trước đó nửa tháng.
Đến ngày 7/4/2019, công ty này tiếp tục có tờ trình đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án KĐT vịnh An Hoà 1. Ngày 26/5, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng.
Đáng chú ý, cũng trong năm 2017, BQL Khu kinh tế mở Chu Lai đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường 129. Sau điều chỉnh, tuyến đường 129 đoạn qua KĐT vịnh An Hoà được thi công song song với quy hoạch cũ về hướng đông.
Một góc dự án KĐT vịnh An Hòa. |
Việc thi công này ngăn sông Bến Ván thành hai phần theo trục dọc, tạo thành vùng nước chết phía tây đường 129. Một phần diện tích mặt nước chết này đã được san lấp làm KĐT vịnh An Hoà.
Lý giải về sự hoài nghi này, ông Trần Thanh Tuấn - Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng (BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai) cho biết, việc đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường 129 là để phù hợp với quy hoạch tuyến đường sắt đô thị sân bay Chu Lai - Hội An kết nối với TP.Đà Nẵng.
“Tuyến đường sắt đô thị sẽ chạy song song với tuyến đường 129 bây giờ về phía đông. Nếu không điều chỉnh hướng tuyến, khu vực này sẽ tạo một đường cong không đảm bảo thiết kế tàu chạy” - ông Tuấn nói.
Tuệ Lâm