Vụ máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: Đổ lỗi cho cơn bão oan nghiệt hay số phận ngắn ngủi trong '3 phút'

Hãng AirAsia (Indonesia) cho biết, cơ trưởng của máy bay Airbus 320-200 đã yêu cầu bay cao hơn so với đường bay dự kiến để tránh những đám mây bão dày. Nhưng khi trạm kiểm soát không lưu Jakarta hồi đáp, mọi chuyện đã quá muộn.
Vụ máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: Đổ lỗi cho cơn bão oan nghiệt hay số phận ngắn ngủi trong '3 phút'

Jakarta Post (Indonesia) dẫn lời ông Wisnu Darjono, Giám đốc an toàn và tiêu chuẩn AirNav chp hay, chiếc QZ8501 đã xin phép kiểm soát không lưu tại sân bay Soekarno-Hatta cho rẽ trái vào lúc 6 giờ 12 phút sáng (giờ địa phương) để tránh một cơn bão.

Tin mới nhất: Tin mới nhất về vụ máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: “3 nạn nhân đã về với Chúa”

Vụ máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: Đổ lỗi cho cơn bão oan nghiệt hay số phận ngắn ngủi trong '3 phút' - anh 1

Cơn bão 'oan nghiệt' vẫn tiếp diễn tại vùng biển Java

Ông Iriyanto, cơ trưởng máy bay tiếp tục yêu cầu nâng độ cao máy bay, từ 32.000 ft (gần 10,4 km) lên 38.000 ft (hơn 11,5 km), nhưng không giải thích vì sao.

Trạm kiểm soát không lưu Jakarta đã liên lạc với cơ trưởng, nhưng “Chúng tôi mất 3 phút để kết nối với Singapore. Chúng tôi đồng ý để máy bay tăng độ cao, nhưng chỉ tới 34.000 feet (10,3 km), vì ở thời điểm đó, chuyến bay QZ8502 của AirAsia đang bay ở độ cao 38.000 feet".

Tuy nhiên, sau khi xem xét tình hình, trạm kiểm soát không lưu đã chấp thuận yêu cầu của cơ trưởng vào lúc 6 giờ 14 phút.

Thế nhưng, đó cũng là giây phút máy bay hoàn toàn mất liên lạc, và “5 phút sau, máy bay QZ8501 biến mất khỏi radar", Djoko Murjatmodjo, lãnh đạo cơ quan hàng không thuộc Bộ Giao thông Indonesia cho biết.

Vụ máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: Đổ lỗi cho cơn bão oan nghiệt hay số phận ngắn ngủi trong '3 phút' - anh 2

5 phút sau khi liên lạc, máy bay AirAsia QZ8501 mất tích hoàn toàn

Vào 7 giờ 55 phút, chiếc máy bay được chính thức tuyên bố mất tích. Vị trí bắt được liên lạc cuối cùng với QZ8501 là giữa Tanjung Pandan ở tỉnh Bangka Belitung và Pontianak ở Tây Kalimantan.

Xem thêm: 2014: Năm ‘đại hạn’ của hàng không thế giới

Theo FreeMalaysiaToday, một biểu đồ radar chưa được xác thực, rò rỉ trên diễn đàn trực tuyến của phi công chuyên nghiệp cho thấy trong lần cuối máy bay được theo dõi trên radar, nó đang bay ở độ cao 36.300ft (11.064m) nhưng chỉ với tốc độ gần 353 hải lý (653km/h).

Tốc độ này chậm hơn so với máy bay Emirates gần đó với vận tốc 503 hải lý (931 km/h).

Một phi công chuyên nghiệp phỏng đoán máy bay AirAsia bay chậm hơn có thể là do nó đang nhanh chóng nâng độ cao và bị những cơn gió ngược chiều mạnh cản.

Trước đó, vào 17 giờ 30 ngày 29/12 (giờ địa phương), các quan chức Indonesia nói rằng, những vật thể mà máy bay Australia phát hiện được trước đó không phải thuộc về chiếc máy bay mất tích QZ8501.

Phó Tổng thống Indonesia, ông Jusuf Kalla, tuyên bố không đủ bằng chứng về việc đã tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia. Indonesia đã yêu cầu các tàu thương mại và tàu cá hỗ trợ việc tìm kiếm.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.