Xây dựng thương hiệu du lịch chung cho đồng bằng sông Cửu Long

TP Hồ Chí Minh cần phát huy vai trò đầu tàu kinh tế, đối tác chiến lược phát triển của đồng bằng sông cửu long (ĐBSCL) để giúp ĐBSCL “cất cánh vươn xa” trong phát triển du lịch toàn vùng.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất 5 nội dung để liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL đạt hiệu quả.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất 5 nội dung để liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL đạt hiệu quả.

Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết phát triển bền vững tổ chức vào ngày 5/9 tại TP Hồ Chí Minh.

Theo Thủ tướng Vũ Đức Đam, TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đầu mối giao lưu rất quan trọng của du lịch, đặc biệt nơi đây ra đời nhiều mô hình sáng kiến cách làm hay đóng góp rất quan trọng trong quá trình đổi mới phát triển kinh tế đất nước. Còn ĐBSCL không chỉ là vùng đất trù phú, tiềm năng phát triển nhiều loại hình du lịch nhất du lịch sông nước mà đặc biệt có những nét văn hóa rất riêng thu hút du khách trong và ngoài nước. Sắp tới, trong việc liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL cần xác định thành phố là đối tác phát triển của ĐBSCL và hỗ trợ tích cực cho toàn vùng này phát triển. 

“Để phát triển kinh tế du lịch của toàn vùng cần xây dựng thương hiệu chung, quảng bá và thu hút du khách tới vùng trước sau đó mới đến từng địa phương. Đây là liên kết, kết nối cần thiết và có hiệu quả khi trước đây ngành du lịch Việt Nam cũng đã xây dựng thương hiệu điểm đến Việt Nam. Các tỉnh thành cần có sự liên kết đồng bộ từ lãnh đạo đến từng ngành, từ quảng bá, xúc tiến trong nước và quốc tế, đến thủ tục xuất nhập cảnh, hạ tầng, giao thông, nguồn nhân lực... giữa TP Hồ Chí Minh và toàn vùng ĐBSCL. Trong đó, ĐBSCL cần phát huy lợi thế có nhiều di sản văn hóa, ẩm thực để xây dựng sản phẩm du lịch riêng của từng tỉnh, sau đó tìm ra điểm chung để xây dựng loại hình du lịch chung cho toàn vùng và đem đến cho các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh giới thiệu, quảng bá rộng rãi cho du khách trong và ngoài nước”, Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm, hiện nay công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các tỉnh ĐBSCL cũng cần tận dụng xu hướng này để tăng cường kết nối, làm du lịch thông minh, từ đăng ký, đặt vé, đặt chỗ, đi đâu du khách chỉ cần mang theo điện thoại... có thể dễ dàng đặt tour, đặt điểm đến… Sắp tới, TP Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL cần thành lập một hội đồng chung để bàn các giải pháp phát triển du lịch của các tỉnh. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng cần sát cánh cùng hội đồng vùng du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL. Những vấn đề gì hội đồng vùng kiến nghị thuộc thẩm quyền của nhà nước, liên quan trực tiếp các ngành du lịch và lĩnh vực khác sẽ được Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch, Chính phủ ghi nhận, giải quyết.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết thời gian qua, TP Hồ Chí Minh có liên kết với một số địa phương ở miền Tây nhưng chưa tương xứng. Do đó, trong thời tới, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào giải pháp trọng điểm là liên kết toàn vùng với ĐBSCL. Trước mắt trong tháng 9 các doanh nghiệp của 14 tỉnh thành sẽ ngồi với nhau để đưa ra các kế hoạch, giải pháp phát triển liên kết du lịch giữa các tỉnh, thành. Sau đó đến tháng 10, lãnh đạo của TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh ĐBSCL sẽ cùng ngồi lại bàn bạc cho ra một chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025 cho toàn vùng.

Xây dựng thương hiệu du lịch chung cho đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn TP Hồ Chí Minh làm tốt vai trò đầu tàu kinh tế phía Nam.

Tuy nhiên, để việc liên kết bền vững và đạt hiệu quả, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất năm nội dung có thể hợp tác du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Cụ thể, các tỉnh ĐBSCL có thêm các điểm di tích, di sản văn hóa cấp tỉnh và cấp quốc gia để TP Hồ Chí Minh có thêm các sản phẩm du lịch giới thiệu cho du khách; đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có đề án trong vòng 5 năm có thể chuẩn hóa 100 di tích lịch sử văn hóa của vùng ĐBSCL; mỗi địa phương khi giới thiệu, xúc tiến du lịch cũng quảng bá cho 100 di tích này để du khách lựa chọn và TP Hồ Chí Minh có sản phẩm chào bán tour cho du khách; ngành du lịch ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh cần sớm thành lập Hội đồng điều phối du lịch chung cho cả vùng…

Theo thống kê, năm 2018, lượng du khách đến ĐBSCL năm 2018 đạt khoảng 40 triệu lượt khách, tăng 17%, trong đó du khách quốc tế có khoảng 3,4 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch của vùng đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2017 (một sự tăng trưởng vượt bậc trong hai năm qua). Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của một vùng đất giàu văn hoá đặc trưng, khác biệt và chưa tương quan với nguồn nhân lực của một vùng trên 20 triệu dân.

Theo TTXVN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.