Công ty của Việt Nam đã có màn ra mắt hoành tráng tại Phố Wall trong tháng này và nhanh chóng tăng giá trị để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ ba, chỉ sau Tesla và Toyota.
Nhưng số lượng nhỏ cổ phiếu chào bán ra công chúng của Vinfast đã khiến cổ phiếu này dễ biến động, với cổ phiếu tăng hoặc giảm hơn 14% trong 11 trên 12 phiên vừa qua.
Cổ phiếu này đang trên đà tăng thêm gần 33,6 tỷ USD vào vốn hóa thị trường, dựa trên giá cổ phiếu là 83,33 USD.
Cổ phiếu của Vinfast nằm trong số những cổ phiếu được theo dõi tích cực nhất trên Stocktwits, một trang web phổ biến với các nhà đầu tư bán lẻ.
Theo hồ sơ, Vinfast gần như được kiểm soát hoàn toàn bởi ông Phạm Nhật Vượng, với tỷ lệ sở hữu khoảng 99,7%.
Bất chấp sự nhiệt tình của thị trường, Vinfast phải đối mặt với một chặng đường dài trước khi có thể bắt đầu cạnh tranh thực sự với Tesla và các nhà sản xuất ô tô truyền thống, vốn đang rót hàng tỷ đô la để giành giật thị phần xe điện.
Theo S&P Global Mobility, chỉ có 137 chiếc Vinfast EV được đăng ký tại Mỹ cho đến tháng 6.
Công ty này cũng đang thâm nhập thị trường Mỹ và châu Âu vào thời điểm nhu cầu xe điện đang chậm lại và Tesla đã tiến hành cuộc chiến về giá để bảo vệ sự thống trị của mình.
Vinfast kỳ vọng sẽ bán được tới 50.000 xe điện trong năm nay, so với dự đoán của Tesla là cung cấp ra thị trường 1,8 triệu xe.
Để thúc đẩy doanh số bán hàng, Vinfast đang thoát khỏi phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng mà Tesla sử dụng và chuyển sang các đại lý. Công ty cũng đang xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở bang Bắc Carolina.