Toyota trình làng động cơ thích ứng với nhiều loại nhiên liệu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 28/5, tập đoàn Toyota đã ra mắt các động cơ thế hệ tiếp theo có thể sử dụng trên nhiều loại ô tô như xe hybrid và xe chạy bằng nhiên liệu sinh học.
Toyota trình làng động cơ thích ứng với nhiều loại nhiên liệu

Hãng này đang nhắm tới mục tiêu thực hiện tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn và tăng gấp đôi chiến lược tiêu thụ ô tô.

Tại một sự kiện truyền thông có sự góp mặt của hai hãng xe Subaru và Mazda, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về số lượng đã trình làng động cơ 1,5 lít và 2,0 lít đang được phát triển với thể tích và trọng lượng giảm đáng kể so với những động cơ hiện tại trên thị trường.

Ba công ty này đặt mục tiêu chung là sử dụng những động cơ mới để tối ưu hóa việc tích hợp động cơ, pin và các bộ phận truyền động điện khác. Được biết, Toyota đang nắm giữ khoảng 20% cổ phần Subaru và khoảng 5% cổ phần Mazda.

Cả ba cho biết những nỗ lực của họ sẽ giúp khử cacbon trong động cơ đốt trong bằng cách làm cho chúng tương thích với các nguồn nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học. Họ cũng hy vọng những động cơ nhỏ gọn hơn sẽ cải tiến thiết kế của sản phẩm.

Toyota vốn bị coi là “kẻ tụt hậu” trong cuộc chạy đua động cơ điện, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xe điện chậm lại đã giúp ông lớn này hưởng lợi từ kinh doanh xe hybrid (kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện).

Không chỉ Toyota có động thái làm mới công nghệ động cơ truyền thống, Mercedes-Benz cũng bắt đầu tham gia vào cuộc đua này. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc đang rục rịch ra mắt công nghệ hybrid mới với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn.

Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết động cơ 1,5 lít mới của họ sẽ giảm thể tích và trọng lượng 10% so với động cơ 1,5 lít đang sử dụng trên những chiếc Toyota Yaris nhỏ gọn.

Động cơ 2,0 lít mới sẽ có những cải tiến tương tự so với động cơ 2,4 lít hiện được sử dụng trên các mẫu xe lớn hơn như xe thể thao SUV.

Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima từ chối tiết lộ thời gian chính xác Toyota sẽ tung ra các mẫu xe được trang bị động cơ mới.

Các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn tại các thị trường lớn như Liên minh Châu u. Các nhà hoạch định chính sách EU đang nỗ lực hướng tới các quy tắc phát thải “Euro 7” cho ô tô và xe tải từ năm 2030, trước khi cấm bán ô tô mới phát thải CO2 từ năm 2035.

Trong khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, Toyota vẫn theo đuổi cách tiếp cận "đa hướng" nhằm trung hòa lượng cacbon với các phương tiện cung cấp nhiều loại hệ truyền động.

Ông lớn này đã bán ra khoảng 2,4 triệu ô tô từ tháng 1 đến tháng 3/2024, gần ⅖ trong số đó là xe hybrid. Xe hybrid sạc điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và xe chạy hoàn toàn bằng pin chỉ chiếm 2,9%.

Hồi tháng 1, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết xe điện sẽ đạt tới 30% thị phần trên thị trường ô tô toàn cầu; 70% còn lại sẽ là xe hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và xe động cơ đốt trong.

Theo Reuters
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.