Toyota trình làng động cơ thích ứng với nhiều loại nhiên liệu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 28/5, tập đoàn Toyota đã ra mắt các động cơ thế hệ tiếp theo có thể sử dụng trên nhiều loại ô tô như xe hybrid và xe chạy bằng nhiên liệu sinh học.
Toyota trình làng động cơ thích ứng với nhiều loại nhiên liệu

Hãng này đang nhắm tới mục tiêu thực hiện tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn và tăng gấp đôi chiến lược tiêu thụ ô tô.

Tại một sự kiện truyền thông có sự góp mặt của hai hãng xe Subaru và Mazda, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về số lượng đã trình làng động cơ 1,5 lít và 2,0 lít đang được phát triển với thể tích và trọng lượng giảm đáng kể so với những động cơ hiện tại trên thị trường.

Ba công ty này đặt mục tiêu chung là sử dụng những động cơ mới để tối ưu hóa việc tích hợp động cơ, pin và các bộ phận truyền động điện khác. Được biết, Toyota đang nắm giữ khoảng 20% cổ phần Subaru và khoảng 5% cổ phần Mazda.

Cả ba cho biết những nỗ lực của họ sẽ giúp khử cacbon trong động cơ đốt trong bằng cách làm cho chúng tương thích với các nguồn nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học. Họ cũng hy vọng những động cơ nhỏ gọn hơn sẽ cải tiến thiết kế của sản phẩm.

Toyota vốn bị coi là “kẻ tụt hậu” trong cuộc chạy đua động cơ điện, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xe điện chậm lại đã giúp ông lớn này hưởng lợi từ kinh doanh xe hybrid (kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện).

Không chỉ Toyota có động thái làm mới công nghệ động cơ truyền thống, Mercedes-Benz cũng bắt đầu tham gia vào cuộc đua này. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc đang rục rịch ra mắt công nghệ hybrid mới với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn.

Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết động cơ 1,5 lít mới của họ sẽ giảm thể tích và trọng lượng 10% so với động cơ 1,5 lít đang sử dụng trên những chiếc Toyota Yaris nhỏ gọn.

Động cơ 2,0 lít mới sẽ có những cải tiến tương tự so với động cơ 2,4 lít hiện được sử dụng trên các mẫu xe lớn hơn như xe thể thao SUV.

Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima từ chối tiết lộ thời gian chính xác Toyota sẽ tung ra các mẫu xe được trang bị động cơ mới.

Các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn tại các thị trường lớn như Liên minh Châu u. Các nhà hoạch định chính sách EU đang nỗ lực hướng tới các quy tắc phát thải “Euro 7” cho ô tô và xe tải từ năm 2030, trước khi cấm bán ô tô mới phát thải CO2 từ năm 2035.

Trong khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, Toyota vẫn theo đuổi cách tiếp cận "đa hướng" nhằm trung hòa lượng cacbon với các phương tiện cung cấp nhiều loại hệ truyền động.

Ông lớn này đã bán ra khoảng 2,4 triệu ô tô từ tháng 1 đến tháng 3/2024, gần ⅖ trong số đó là xe hybrid. Xe hybrid sạc điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và xe chạy hoàn toàn bằng pin chỉ chiếm 2,9%.

Hồi tháng 1, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết xe điện sẽ đạt tới 30% thị phần trên thị trường ô tô toàn cầu; 70% còn lại sẽ là xe hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và xe động cơ đốt trong.

Theo Reuters
Cận cảnh vị trí nơi trước đây từng tồn tại 02 bức tường ngăn cách lối đi riêng giữa hộ gia đình ông Cường và bà Loan.
Người dân “gặp khó” khi thực hiện theo chỉ đạo của chính quyền?
(Ngày Nay) - Trong quá trình thực hiện chỉ đạo của UBND phường Kim Mã, đó là phục hồi nguyên trạng bức tường ngăn cách giữa hai hộ đã bị hàng xóm phá sập trong quá trình xây dựng nhà, gia đình ông Nguyễn Phi Cường đã bị hàng xóm ngăn cản, chửi bới, thậm chí đe doạ tính mạng. Chính quyền địa phương dù đã nắm được sự việc, nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để…
Nhiều phụ nữ Hàn Quốc lựa chọn cuộc sống độc thân. Ảnh: 123rf
Tỉ lệ phụ nữ Hàn Quốc chọn sống độc thân ngày càng cao
(Ngày Nay) - Ở bất cứ đâu, việc tìm kiếm một nửa để đồng hành suốt cuộc đời đều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, giới trẻ Hàn Quốc lại càng cảm thấy khó khăn hơn khi những tiêu chuẩn về một người bạn đời lý tưởng ngày càng cao, trong khi cơ hội để gặp gỡ và tìm hiểu nhau lại khá hạn chế.
Ảnh minh họa: TTXVN
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.