Hãng này đang nhắm tới mục tiêu thực hiện tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn và tăng gấp đôi chiến lược tiêu thụ ô tô.
Tại một sự kiện truyền thông có sự góp mặt của hai hãng xe Subaru và Mazda, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về số lượng đã trình làng động cơ 1,5 lít và 2,0 lít đang được phát triển với thể tích và trọng lượng giảm đáng kể so với những động cơ hiện tại trên thị trường.
Ba công ty này đặt mục tiêu chung là sử dụng những động cơ mới để tối ưu hóa việc tích hợp động cơ, pin và các bộ phận truyền động điện khác. Được biết, Toyota đang nắm giữ khoảng 20% cổ phần Subaru và khoảng 5% cổ phần Mazda.
Cả ba cho biết những nỗ lực của họ sẽ giúp khử cacbon trong động cơ đốt trong bằng cách làm cho chúng tương thích với các nguồn nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học. Họ cũng hy vọng những động cơ nhỏ gọn hơn sẽ cải tiến thiết kế của sản phẩm.
Toyota vốn bị coi là “kẻ tụt hậu” trong cuộc chạy đua động cơ điện, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xe điện chậm lại đã giúp ông lớn này hưởng lợi từ kinh doanh xe hybrid (kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện).
Không chỉ Toyota có động thái làm mới công nghệ động cơ truyền thống, Mercedes-Benz cũng bắt đầu tham gia vào cuộc đua này. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc đang rục rịch ra mắt công nghệ hybrid mới với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn.
Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết động cơ 1,5 lít mới của họ sẽ giảm thể tích và trọng lượng 10% so với động cơ 1,5 lít đang sử dụng trên những chiếc Toyota Yaris nhỏ gọn.
Động cơ 2,0 lít mới sẽ có những cải tiến tương tự so với động cơ 2,4 lít hiện được sử dụng trên các mẫu xe lớn hơn như xe thể thao SUV.
Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima từ chối tiết lộ thời gian chính xác Toyota sẽ tung ra các mẫu xe được trang bị động cơ mới.
Các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn tại các thị trường lớn như Liên minh Châu u. Các nhà hoạch định chính sách EU đang nỗ lực hướng tới các quy tắc phát thải “Euro 7” cho ô tô và xe tải từ năm 2030, trước khi cấm bán ô tô mới phát thải CO2 từ năm 2035.
Trong khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, Toyota vẫn theo đuổi cách tiếp cận "đa hướng" nhằm trung hòa lượng cacbon với các phương tiện cung cấp nhiều loại hệ truyền động.
Ông lớn này đã bán ra khoảng 2,4 triệu ô tô từ tháng 1 đến tháng 3/2024, gần ⅖ trong số đó là xe hybrid. Xe hybrid sạc điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và xe chạy hoàn toàn bằng pin chỉ chiếm 2,9%.
Hồi tháng 1, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết xe điện sẽ đạt tới 30% thị phần trên thị trường ô tô toàn cầu; 70% còn lại sẽ là xe hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và xe động cơ đốt trong.