Dùng Aspirin thường xuyên làm giảm nguy cơ ung thư

Trong một nghiên cứu mới đây từ Đại học Y Havard, việc sử dụng aspirin thường xuyên có thể làm giảm 19% nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Dùng Aspirin thường xuyên làm giảm nguy cơ ung thư

Aspirin từ lâu đã được biết đến với việc đem lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe, khi dùng liều thấp kéo dài có thể phòng ngừa đau tim và các tác nhân gây tắc mạch máu.

Mới đây một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng loại thuốc này còn có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

Theo nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Harvard, sử dụng thường xuyên aspirin sẽ làm giảm 3% nguy cơ ung thư tổng thể, bao gồm ung thư đại trực tràng và các loại ung thư thuộc đường tiêu hóa.

Để tìm hiểu về tác động của việc sử dụng aspirin đối với nhiều loại ung thư khác nhau, các nhà khoa học đã tiến hành thống kê các dữ liệu ghi chép lại của các chuyên gia y tế từ 1986-2012 và với dữ liệu của 136.000 người được ghi chép lại trong 32 năm.

Các báo cáo được Hiệp hội y tế Mỹ tổng hợp lại cho thấy rằng việc sử dụng thường xuyên aspirin làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng xuống 19% , và nguy cơ ung thư ở các bộ phận tiêu hóa khác giảm xuống 15 %.

Dùng Aspirin thường xuyên làm giảm nguy cơ ung thư ảnh 1

Tuy nhiên loại thuốc này lại không có hiệu quả ở một số loại ung thư khác như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi.

Như thế nào mới được coi là "thường xuyên" sử dụng aspirin? Theo các chỉ dẫn từ các chuyên gia, việc uống aspirin sẽ được tính toán với liều lượng ít nhất hai lần một tuần với mỗi lần sử dụng từ nửa viên đến 1,5 viên hoặc sử dụng 1 liều loại thấp aspirin mỗi ngày.

Tuy nhiên các nhà khoa học nhấn mạnh lợi ích của Aspirin mới chỉ được nhận định từ các dữ liệu thống kê chứ chưa có một cơ sở khoa học nào được chứng minh. Bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng với việc sử dụng aspirin tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

"Với kết luận này chúng tôi chỉ muốn nêu thêm một số tác dụng của aspirin đối với một số người thường xuyên phải sử dụng loại thuốc này", chuyên gia dịch tễ học Andrew Chan từ Trường Y Harvard và Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết.

"Những phát hiện của chúng tôi ngụ ý rằng sử dụng thuốc aspirin có thể sẽ đạt được những mục đích đáng kể trong việc ngăn chặn đối với một số tác nhân gây ung thư."

Theo lời khuyên của các nhà khoa học, việc sử dụng aspirin thường xuyên nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để lường trước được những tác động có thể gặp phải khi sử dụng loại thuốc này.

Thương Lan

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.