Sét bóc vỏ cây tươi như thế nào?

Nếu để ý quan sát một chút, bạn sẽ thấy những cây khô sau khi bị sét đánh thường... cháy đen, còn vỏ của cây tươi thì "tơi tả", theo đúng nghĩa của nó. Vỏ cây càng đặc mịn lại càng bị tước ra nghiêm trọng. Tại sao vậy? Sét đã tước vỏ cây tươi như thế nào?
Sét bóc vỏ cây tươi như thế nào?
Sét bóc vỏ cây tươi như thế nào? - anh 1

Khi tia sét phát ra từ một đám mây, theo hướng xuống đất, nó chọn con đường đi dễ dàng và ngắn nhất.

Theo Wikipedia, sét hay tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất, hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu, đôi khi còn xuất hiện trong các trận phun trào núi lửa hay bão bụi (cát).

Khi tia sét phát ra từ một đám mây, theo hướng xuống đất, nó chọn con đường đi dễ dàng và ngắn nhất. Không khí là chất dẫn điện kém tạo nên một điện trở rất lớn đối với dòng điện. Vì vậy, nó tìm cách chạm tới những điểm cao nhất. Trên cánh đồng bằng phẳng trải dài bát ngát, cây cối mọc trên đó chính là những vật nhô cao và trở thành mục tiêu lộ liễu nhất cho sét đánh vào.

Nếu để ý quan sát một chút, bạn sẽ thấy những cây khô sau khi bị sét đánh thường... cháy đen, còn vỏ của cây tươi thì "tơi tả", theo đúng nghĩa của nó. Vỏ cây càng đặc mịn lại càng bị tước ra nghiêm trọng. Tại sao vậy? Sét đã tước vỏ cây tươi như thế nào?

Sét bóc vỏ cây tươi như thế nào? - anh 2

Cận cảnh một thân cây bị sét tước vỏ.

Xem thêm:

- Facebook "mách lẻo" điều gì về bạn?

- Nữ giới kỵ nốt ruồi ở vị trí nào?

- Trái đất và những khám phá đầy lý thú

Chúng ta đều biết, sét là thứ vô tri, nó không thể chọn cây nào thì đốt cháy, cây nào thì tước vỏ được. Vậy phải chăng có sự khác nhau đặc biệt giữa cây khô và cây tươi dẫn đến sự thú vị này?

Như các bạn đã biết, cây khô héo đã chết không thể chủ động hút nước từ dưới đất lên được nữa. Cho dù có nước mưa, sương mù làm thân gỗ ẩm đôi chút nhưng dưới ánh nắng mặt trời, những thân cây này dễ dàng trở nên khô nỏ.

Đến lúc gặp mưa, nước mưa cũng chỉ thấm ướt một phần bề mặt mà thôi, trong khi trong tế bào của nó do thiếu nước mà trở nên rất khô. Đến khi sét đánh vào, do gặp nhiệt độ rất cao, thân cây trong phút chốc bị đốt cháy thành than và gãy gục xuống chẳng khác nào châm lửa vào củi khô.

Sét bóc vỏ cây tươi như thế nào? - anh 3

Sét tước vỏ một cây tại Maplewood, NJ.

Với cây tươi lại khác. Thành phần nước trong nhựa cây không ngừng chảy qua “tắm tưới” cho tế bào toàn thân cây. Khi sét đánh vào cây, trước hết phải làm cho thành phần nước trong cây sôi lên và bốc hơi.

Khi nhựa cây ở dưới lớp vỏ cây bị nhiệt độ cao của tia lửa sét đun sôi thành hơi nước, thể tích của nó đột ngột tăng lên. Thông thường, nước bị đun thành nước, thể tích sẽ nở ra gấp 20 vạn lần. Sự giản nở lớn như vậy đối với vỏ cây khi bị sét đánh thực tế chẳng khác gì một vụ nổ, từ đó dẫn đến hiện tượng vỏ cây tươi bị sét đánh tước ra như “bóc vỏ” vậy.

Theo thống kê thì sét đánh thẳng là nguy hiểm nhất, cứ 10 người bị sét đánh thẳng thì 8 người chết. Sét đánh tiếp xúc hay tạt ngang cũng rất nguy hiểm. Khi sét đánh xuống cây, thì 1 tia sét có thể giết chết ngay vài người xung quanh. Độ nguy hiểm phụ thuộc vào bản chất của vật bị sét đánh và vị trí tương đối với nạn nhân. Thương vong do điện thế bước nhẹ hơn. Trong một số trường hợp năng lượng tia sét không tiêu tán ngay tại chỗ mà truyền theo mặt đất và khi nạn nhân đứng trên đường truyền đó có thể bị liệt. Trong một số trường hợp tồi tệ nạn nhân sẽ bị vấn đề với việc đi lại sau này. Thường thị điện thế bước chỉ gây những hiệu ứng tạm thời và ít khi để lại hậu quả sau này. Trong thực tế sét lan truyền xuất hiện khi nạn nhân nói chuyện điện thoại, cầm vào các dây cáp, dây anten dẫn từ ngoài vào.

Theo thống kê ở Hoa Kỳ, ngoài 40% nạn nhân bị sét đánh không được biết rõ nguyên nhân, 27% là khi họ đang ở khu vực trống trải, 19% ở gần cây, 8% đang bơi hay ở khu vực gần nước, 3% khi đúng gần máy móc, 2,4% khi đang nói điện thoại, 0.7% liên quan đến đài, tivi, anten...

Minh Châu (t/h)

Xem thêm:

- Cây cầu Oresund: Sự kết hợp hoàn hảo bởi kỹ thuật và khả năng sáng tạo

- Tò mò đoán tính cách qua tướng vòng 3 của nàng

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.