Án oan Huỳnh Văn Nén: Thời hiệu truy cứu hình sự nghi can sắp hết

Liên quan đến vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nghi can sát hại bà Bông chỉ còn 2 năm.
Án oan Huỳnh Văn Nén: Thời hiệu truy cứu hình sự nghi can sắp hết

Chiều 2/12, theo nguồn tin từ cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thọ (SN 1976, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), Thọ được xác định là nghi can sát hại bà Lê Thị Bông (người địa phương) vào rạng sáng 24/4/1998.

Cơ quan này cho biết, sau khi gây án, đối tượng Thọ đã bỏ đi biền biệt, đến gia đình Thọ cũng không biết được tung tích Thọ ở đâu. Tuy nhiên, sau quá trình điều tra từ nhiều nguồn thông tin, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã xác định được nơi lẩn trốn của Thọ. Khi biết thông tin này, Thọ đã tự chủ động đến cơ quan công an để đầu thú.

Án oan Huỳnh Văn Nén: Thời hiệu truy cứu hình sự nghi can sắp hết ảnh 1

Ông Huỳnh Văn Nén (trái) và nghi can Nguyễn Thọ.

Tại cơ quan điều tra, Thọ đã khai nhận hết toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, Thọ khai tại thời điểm xảy ra vụ án, chính Thọ và Hồ Văn Việt (SN 1979, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã ra tay sát hại bà Bông để cướp tài sản vào tháng 4/1998.

Tin nhanh từ phía địa phương, đến năm 2001, đối tượng Việt đã qua đời vì bệnh hiểm nghèo.

Tính đến ngày nghi can Thọ bị bắt vụ án sát hại bà Bông đã xảy ra được gần 18 năm. Theo quy định của Bộ luật hình sự thì trường hợp hết thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự, thì một người có hành vi phạm tội có thể không bị truy cứu.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Theo đó, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là năm năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng; Mười năm đối với các tội phạm nghiêm trọng; Mười lăm năm đối với các tội phạm rất nghiêm trọng; Hai mươi năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Trở lại vụ án bà Bông bị sát hại cướp tài sản, nghi can sẽ bị xem xét truy tố về tội danh Giết người thuộc nhóm tội đặc biệt nghiêm trọng. Như vậy, nếu không có lệnh truy nã, nếu không có người tố giác hành vi phạm tội của Nguyễn Thọ thì chỉ thêm 2 năm nữa thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người này bị hết.

Chia sẻ nhanh với PV báo điện tử Người đưa tin về vụ việc, luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn luật sư TP. Hà Nội nhận định: Trong vụ án này thủ phạm thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản nên thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và theo điểm d khoản 2 Bộ luật hình sự 1999 thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ là 20 năm. Vụ án mới xảy ra 18 năm do vậy mà thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự vẫn còn.

Đánh giá về mức án cho hành vi phạm tội của nghi can, luật sư Huế cho biết: Căn cứ vào những tình tiết và thông tin về vụ án được công bố, nghi phạm sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình vì có nhiều tình tiết tăng nặng.

Tạ Giang

TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
(Ngày Nay) - TikTok đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn Tổng thống Joe Biden ký kết đạo luật buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok hoặc ứng dụng này sẽ bị cấm.
Katy Perry và Rihanna bị AI làm giả ảnh sự kiện
Katy Perry và Rihanna bị AI làm giả ảnh sự kiện
(Ngày Nay) - Tại sự kiện thời trang Met Gala 2024 năm nay, hai nghệ sĩ nổi tiếng Katy Perry và Rihanna dù không tham dự nhưng các hình ảnh do AI tạo ra đã khiến một số người hâm mộ lầm tưởng họ đã có mặt tại đêm trình diễn lớn nhất thế giới.
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
(Ngày Nay) - Ông Louis D'Esposito, đồng chủ tịch Marvel Studios, thừa nhận rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã trải qua một năm 2023 "khó khăn” khi chứng sự thất bại về doanh thu phòng vé của hai tác phẩm chủ lực: “Ant-Man 3” và “The Marvels. ”
Ảnh minh họa.
Thành đạo theo tinh thần Thiền tông
(Ngày Nay) - Sau khi vượt thành xuất gia, Sa-môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử.
Ảnh minh họa.
Suy ngẫm về sống chết
(Ngày Nay) - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?