Ông Huỳnh Văn Nén sẽ đòi mức bồi thường như thế nào?

Gia đình ông Nén đang thống kê về những thiệt hại vật chất, tinh thần...để các luật sư tính toán đưa ra số tiền kiến nghị bồi thường cho 17 năm bị tù oan trong hai vụ án giết bà Lê Thị Bông.
Ông Huỳnh Văn Nén sẽ đòi mức bồi thường như thế nào?

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Nén và người thân, nhóm luật sư đã họp bàn về các bước tiếp theo liên quan đến vụ án oan.

Gia đình ông Nén đang thống kê về những thiệt hại vật chất, tinh thần...để các luật sư tính toán đưa ra số tiền kiến nghị bồi thường cho 17 năm bị tù oan trong hai vụ án giết bà Lê Thị Bông (1998) và "kỳ án vườn điều" (1993). Ý kiến chính thức sẽ được gia đình đưa ra trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, theo Luật sư Trần Vũ Hải, lẽ ra trong buổi xin lỗi hôm qua (3/12), TAND Bình Thuận phải đề cập đến chuyện giải quyết bồi thường cho ông Nén trong vụ án vườn điều để ông Nén có kinh phí đi chữa bệnh và giải quyết những việc cần thiết của gia đình.

“Trong vụ án vườn điều, tính cả trượt giá đến hôm nay mức bồi thường phải khoảng 1 tỷ đồng. Vụ đó đã xong rồi, có kế hoạch bồi thường rồi, thì phải làm ngay để ông Nén có công ăn việc làm, nuôi sống bản thân, gia đình và chữa bệnh”, VietNamnet dẫn lời ông Hải.

Ông Huỳnh Văn Nén sẽ đòi mức bồi thường như thế nào? ảnh 1

Ông Huỳnh Văn Nén, người ngồi tù oan 17 năm.

Các luật sư của ông Nén cũng xác nhận, sắp tới sẽ có đơn đề nghị khởi tố vụ án, yêu cầu xử lý hình sự đối với điều tra viên Cao Văn Hùng (điều tra viên chính 2 vụ án mà ông Nén đều bị cáo buộc tội danh giết người, cướp tài sản) và những người trong cơ quan tố tụng như Công an, Viện KSND, Tòa án... đã gây oan sai cho ông Nén.

Cũng theo thông tin trên VietNamNet, ông Huỳnh Văn Nén còn cho biết thêm sẽ tiếp tục khiếu nại, kêu oan về bản án 2 năm tù tội “hủy hoại tài sản” mà tòa án đã tuyên trước đây. Bởi, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận vẫn giữ quan điểm xác định ông Nén bị ngồi tù oan sai 15 năm, riêng 2 năm đầu vẫn khẳng định là đúng người, đúng tội, với tội danh "cố ý huỷ hoại tài sản của công dân" khi đốt chòi của ông Trần Bổ vào năm 1997.

Liên quan đến việc bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ ngày 2/12, ông Biện Văn Hoan - Phó chánh án, người phát ngôn TAND tỉnh Bình Thuận cho biết: "Ông Huỳnh Văn Nén đến bây giờ được xác định là người bị thiệt hại, phải có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại. Các yêu cầu bồi thường thiệt hại đưa ra phải có tài liệu chứng minh theo luật quy định. Trên cơ sở đó cơ quan có trách nhiệm bồi thường, cụ thể là TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tiến hành thương lượng với ông Nén. Khi hai bên thương lượng được thì ra quyết định công nhận. Còn thương lượng không thành thì ông Nén có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại".

Cũng theo trao đổi của ông Hoan trên báo này, chi phí gia đình ông Nén đi kêu oan là một trong các thiệt hại sẽ được xem xét. Tuy nhiên, theo ông Hoan, không thể so sánh trường hợp của ông Huỳnh Văn Nén với ông Nguyễn Thanh Chấn bởi vì mỗi người có mỗi điều kiện, hoàn cảnh, thu nhập trước khi bị kết án oan khác nhau.

Quang Minh (t/h)

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.