Ông lão miền Tây quật ngã tên cướp nhờ thế võ 'học lỏm'

Chủ cửa hàng điện ở TP Vĩnh Long cho biết, nhờ thế võ "học lỏm" của bạn bè để phòng thân hồi trai trẻ đã giúp ông ra đòn nhanh hạ gục tên cướp.
Ông Chính cho biết nhờ thế võ "học lỏm" của bạn bè đã giúp ông hạ gục tên cướp.
Ông Chính cho biết nhờ thế võ "học lỏm" của bạn bè đã giúp ông hạ gục tên cướp.

Liên tục mấy ngày qua, nhiều người gọi điện hoặc trực tiếp tới cửa hàng điện thoại của ông Cao Văn Chính ở TP Vĩnh Long khen ngợi sự can đảm, sức khỏe, đặc biệt là ngón nghề mà ông lão đã khống chế tên cướp.

"Tôi không tự hào mình chiến thắng, đó chỉ là phản xạ tự nhiên phải làm để ngăn chặn cái xấu. Nếu đi đường gặp chuyện như vậy, tôi vẫn ra tay", ông lão nói về thành tích ba hôm trước.

Đã gần 70 tuổi nhưng ông Chính trông rất khỏe, người chắc nịch. Tuy nhiên, ông cho rằng, sức khỏe không chưa đủ để hạ gục tên cướp, mà cần phải có thế tấn công làm sao cho đối phương không phản đòn. "Hồi trẻ tôi có học lỏm bạn bè vài thế để phòng thân nhưng chưa bao giờ dùng tới", ông nói với giọng sang sảng. 

"Lúc đó cũng hồi hộp lắm, nhưng tôi phải lùa liên tục, không để khoảng hở để anh ta có cơ hội rút hung khí chống trả", ông chia sẻ bí quyết.

Quê ở huyện Măng Thít, hồi trẻ ông trông coi xưởng gốm của gia đình. Khi nghề này không còn hưng thịnh, ông đưa vợ con ra TP Vĩnh Long sinh sống bằng nghề buôn bán nhỏ. 3 năm trước, cậu con trai học xong đại học ngành Điện tử - viễn thông, ông mở cửa hàng điện thoại di động, camera an ninh. Hàng ngày, hai vợ chồng già trông coi tiệm giúp con trai, quán xuyến nhà cửa...

Tối 19/11, nam thanh niên vào tiệm hỏi mua iPhone 6. Con trai ông chuẩn bị đi ra ngoài có việc nhưng nán lại giao dịch. Loay hoay dọn đồ phía trong, ông để ý người khách có nhiều biểu hiện lạ như: mua máy trị giá 6,5 triệu đồng nhưng kiểm tra rất sơ sài, mắt dáo dác nhìn xung quanh, vẫn đội nón bảo hiểm và không tắt máy xe…

"Khi anh ta bảo đi rút tiền rồi trở lại mua điện thoại cũng không chạy về hướng có máy ATM mà lại ra vùng ven, khiến tôi càng nghi ngờ", ông nói.

10 phút sau, nam thanh niên quay lại, xe vẫn không tắt máy. Vợ chồng ông đứng dậy giao dịch trong cảnh giác. Vì vậy, khi anh ta cầm điện thoại tháo chạy, ông đã phản ứng nhanh. "Tôi chạy bọc trước đầu xe để chặn cậu ta. Một tay tôi bóp trước cổ, tay còn lại vòng ra sau gáy, quật mạnh anh ta ngã xuống đất, khóa tay", ông nhớ lại. 

Vợ ông Chính luống cuống tri hô. 3 người đi đường nhào tới tiếp ứng. "Lúc đó tôi chỉ muốn khống chế cậu ta, chờ giao cho công an xử lý chứ không nỡ xuống tay, ra đòn", ông lão nói và cho biết có bảo những người phụ giúp đừng gây thương tích cho kẻ cướp.

Xem lại cảnh quật ngã, khống chế tên cướp của chủ cửa hàng điện thoại, một võ sư ở Cần Thơ khẳng định, ông Chính đã sử dụng thế "cầm nã thủ" của võ cổ truyền để quật ngã đối phương một cách gọn nhẹ, nhanh chóng. Sau đó, lão ông dùng tiếp thế "chéo cánh gà". Người bị khống chế trong tư thế này sẽ lộ hết các tử huyệt ra sau lưng, gáy, đầu...

"Nếu người ở thế thượng phong chủ động ra thêm đòn 'gối bay - chỏ sập' nữa thì đối phương sẽ nguy hiểm đến tính mạng hoặc tàn phế, nhẹ nhất cũng gãy xương vai. Thường những người có tâm sẽ không ra đòn cuối cùng này", võ sư chia sẻ.

Liên quan vụ việc, tên cướp Trần Thế Hiển (24 tuổi) đang bị Công an TP Vĩnh Long tạm giữ về hành vi Cướp giật tài sản.

Hiển khai từng lên Sài Gòn làm phụ bếp cho nhà hàng. Bị nghiện ma túy, anh ta bỏ về quê, không có việc làm ổn định. Hôm đó, trong túi chỉ còn 10.000 đồng, Hiển chạy xe rảo các tiệm điện thoại để cướp nhằm có tiền sử dụng ma túy.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.