Vụ đốt xe tại Hậu Giang: Sự thật đau lòng

Gương mặt đen sạm, lầm lỳ, nghịch tử - đối tượng Trần Kiều Trang (ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) “chết trân” khi bị bắt cùng với 5 đồng phạm gồm: Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ tại Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu); Nguyễn Thị The (56 tuổi); Phạm Thanh Toàn (46 tuổi); Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi); Nguyễn Hữu Lộc (24 tuổi, cùng ngụ TP Bến Tre) và được đưa về trụ sở Bộ Công an phía Nam để điều tra làm rõ tội danh “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Hiện trường vụ án.
Hiện trường vụ án.

Kết quả điều tra thật bất ngờ, kẻ chủ mưu gây tội ác vụ “đốt xe - giết người” lại chính là con gái nạn nhân đã tử vong.

Bất thường từ một vụ cháy xe

Chiều 17-10-2017, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an, cho biết đã bắt giữ 6 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng “Giết người và hủy hoại tài sản”, gây hoang mang dư luận ở tỉnh Hậu Giang xảy ra hôm 4-10 vừa qua.

Có lẽ ít ai ngờ được rằng kẻ chủ mưu gây ra vụ án kinh hoàng trên chính là Trần Kiều Trang - con gái của nạn nhân. Lời khai của Trang khiến người ta không khỏi rùng mình vì sự nhẫn tâm và tàn ác của thị và đồng phạm...

Trước đó, vào lúc 23 giờ  ngày 4-10, trên quốc lộ 61C, đoạn qua xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), xe ô tô hiệu Fortuner 7 chỗ mang biển số TP Hồ Chí Minh lưu thông theo hướng từ Cần Thơ đến TP Vị Thanh (Hậu Giang), nhưng đến khu vực trên thì... bỗng dưng bốc cháy dữ dội.

Người dân phát hiện vụ cháy đã gọi điện thoại báo cho cảnh sát, đồng thời nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tại hiện trường, chiếc ôtô cháy trơ khung sắt. Lực lượng cảnh sát đã tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Hai nạn nhân bị bỏng nặng là ông Trần Văn Ri (74 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh bị bỏng 71%, độ I, II và III, tiên lượng xấu) bà Võ Thị Chiến, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu.

Sau khi thực hiện các biện pháp cấp cứu cần thiết, cả hai được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh điều trị. Nạn nhân còn lại là Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bị bỏng 15%, độ I, II) gia đình cũng xin chuyển lên Sài Gòn điều trị.

Theo cơ quan điều tra, sau một tuần điều trị, ông Ri đã tử vong vào sáng 11-10. Hiện bệnh nhân Chiến vẫn đang điều trị tại bệnh viện do bị bỏng và các vết thương do bị đâm khá nghiêm trọng.

Trang là con gái của ông Trần Văn Ri - nạn nhân đã tử vong sau khi bị các đối tượng phóng hỏa đốt xe ô tô 7 chỗ khiến ông bị bỏng nặng. Theo cơ quan điều tra, ông Trần Văn Ri, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Kiên Bình và bà Võ Thị Chiến (42 tuổi) là Phó giám đốc. Công ty này được thành lập năm 2007, chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm chính là bột cá, thức ăn chăn nuôi. Trang làm nghề buôn bán tôm khô tại TP Hồ Chí Minh.

Do có mâu thuẫn tiềm ẩn, tức giận vì ông Ri, cha Trang, thường qua lại với bà Chiến, người không bằng tuổi con ông. Nhiều lần Trang tỏ thái độ không đồng tình nhưng không thể làm được gì. Trang đã âm thầm lên kế hoạch thuê giang hồ “dằn mặt”... người tình của cha. Không ngờ mọi chuyện sau đó đã diễn ra với kết quả kinh hoàng.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định Trang là kẻ chủ mưu, thuê người đốt xe, sát hại bà Võ Thị Chiến. Tuy nhiên, nạn nhân tử vong không ai khác chính là ông Ri, cha đẻ của Trang, bà Chiến bị bỏng nặng.

Đầu tháng 4-2017, Trang gặp The đặt vấn đề nhờ thuê người đánh bà Chiến. The đồng ý giúp Trang với giá 220 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, The thuê Huy đánh bà Chiến với giá từ 80 đến 100 triệu đồng (tùy mức độ thương tích). Huy đồng ý và rủ thêm Lộc cùng thực hiện. 

Ngày 4-10 vừa qua, biết cha và đồng nghiệp có chuyến công tác dưới Kiên Giang, Trang đã tìm mọi cách để lên kế hoạch hành động. Để biết rõ lịch trình và đường đi của cha mình, Trang đã “mua chuộc” Cai Văn Chung - tài xế công ty. Sau đó, Trang liên hệ với Nguyễn Thị The để thuê nhóm giang hồ do Nguyễn Quốc Huy cầm đầu với giá trên dưới 200 triệu đồng.

Vụ đốt xe tại Hậu Giang: Sự thật đau lòng ảnh 1 

Đêm hôm đó, Chung lái xe ôtô 7 chỗ chở ông Ri cùng bà Chiến đi từ TP Hồ Chí Minh hướng về nhà máy ở Kiên Giang thì nhóm do Huy cầm đầu lên xe máy bám theo. Trên đường đi, “con ong trong tay áo” Cai Văn Chung liên tục cho biết vị trí chiếc xe di chuyển cho các đối tượng theo sau và chuẩn bị đón đầu.

Khi chiếc ôtô 7 chỗ chở ông Ri và bà Chiến đến quốc lộ 61C, đoạn qua xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, nhóm giang hồ chạy xe máy tăng ga vọt lên chặn đầu. Nhằm tránh bị phát hiện, Chung đã cố tỏ ra như bị cướp tấn công nên tìm cách điều khiển ôtô tháo chạy. Tuy vậy, các đối tượng vẫn khống chế được và bắt Chung phải dừng xe. Khi chiếc ôtô vừa dừng lại, Huy đã lao tới mở cửa xe, yêu cầu Chung ra ngoài.

Các đối tượng xịt hơi cay vào mặt hai người trong xe. Táo tợn hơn, Nguyễn Hữu Lộc (kẻ nhỏ tuổi nhất trong nhóm giang hồ) đã dùng hung khí đâm bà Chiến, rồi định cướp túi xách đựng tiền nhưng không được. Chưa dừng lại, Huy cầm can xăng chuẩn bị trước tưới xăng, đốt xe rồi cả nhóm nhanh chóng rời hiện trường theo hướng TP Hồ Chí Minh và Bến Tre lẩn trốn.

Đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hậu Giang, cho biết, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy đây không phải là một vụ cướp hay cháy xe đơn thuần; vì ngoài chuyện cháy xe, xung quanh đó còn có nhiều vết máu. Do vậy, cơ quan điều tra nhận định nhiều khả năng vụ án xảy ra là do mâu thuẫn lợi ích hoặc có thể do mâu thuẫn cá nhân dẫn đến thanh toán nhau trả thù...

Cũng qua nhận định ban đầu, các nạn nhân đều là người TP Hồ Chí Minh, nên Công an tỉnh Hậu Giang đã tập trung xác minh các mối quan hệ của nạn nhân để tìm ra chân tướng vụ việc. Qua đó, cơ quan điều tra Công an Hậu Giang đã xác định được các nạn nhân có mối quan hệ mâu thuẫn xảy ra ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác.

Công an tỉnh Hậu Giang đã báo cáo và phối hợp với Cục C45, Tổng cục Cảnh sát và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cùng Công an các tỉnh Hậu Giang, Bến Tre nhanh chóng vào cuộc tiến hành điều tra, xác minh các mối quan hệ của nạn nhân, quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất.

Vụ đốt xe tại Hậu Giang: Sự thật đau lòng ảnh 2 Đối tượng Trần Kiều Trang, kẻ chủ mưu vụ án (trái) và đối tượng Nguyễn Hữu Lộc, kẻ dùng hung khí đâm bà Chiến.

Hơn 300 giờ phá án

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra Cục C45, đã sàng lọc và loại trừ được các mối quan hệ, cuối cùng còn lại một mối quan hệ có thể dẫn đến vụ việc là mâu thuẫn giữa bà Chiến và gia đình ông Ri. Và đầu mối quan trọng nhất là tài xế Cai Văn Chung. Bởi Chung có nhiều biểu hiện nghi vấn, có mối liên hệ mật thiết, liên tục với nhóm đối tượng ở Bến Tre.

Một chi tiết đáng nghi khác là tại sao Chung chỉ bị thương nhẹ. Tập trung vào hướng này, tiến hành lấy lời khai, các điều tra viên đã phát hiện Chung có nhiều mâu thuẫn, bất nhất trong lời khai. Qua đấu tranh quyết liệt, Chung đã phải thừa nhận mình là đồng phạm với Trang - con gái ông Ri.

Từ lời khai của Chung, mọi chuyện dần được sáng tỏ. Làm việc với Trang, người phụ nữ này thừa nhận là kẻ chủ mưu, nhưng mục đích thuê nhóm giang hồ chỉ muốn “xử” bà Chiến và thực hiện như thế nào để đảm bảo không bị pháp luật xử lý, chứ không hề biết cha mình có mặt trong cùng chiếc xe đó (?!).

Theo các điều tra viên, lời khai của Trang như vậy có lẽ chỉ nhằm mong nhẹ tội. Chứ thực tế nghịch tử này không thể không biết cha mình đang ở trong xe, bởi suốt hành trình Chung liên tục báo tin cho Trang và đồng bọn biết thông tin chuyến đi. Mọi thông tin về nhóm giang hồ gây án được làm rõ, nhiều tổ trinh sát được tung đi truy bắt các đối tượng. Lần lượt các đối tượng nhanh chóng tra tay vào còng.

Vụ đốt xe tại Hậu Giang: Sự thật đau lòng ảnh 3 Các đối tượng trong vụ án.

Nhóm giang hồ, do Huy cầm đầu, khai nhận chúng đã bàn bạc tạo dựng hiện trường của một vụ cướp tài sản nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Cụ thể, theo lời khai của từng đối tượng, The và Toàn là hai người liên lạc trực tiếp với “tay trong” Cai Văn Chung qua điện thoại để nắm vị trí, hướng di chuyển và tuyến đường nạn nhân đi. The và Toàn đi trước, đeo bám theo chiếc xe 7 chỗ do Chung điều khiển chở ông Ri, bà Chiến.

Trong quá trình di chuyển, Chung sẽ nhắn tin cho The, Toàn biết vị trí. Toàn và The thông báo cho Huy và Lộc. Hai đối tượng này đi xe máy từ Bến Tre bám theo xe của nạn nhân về hướng Cần Thơ, khi tới địa bàn huyện Châu Thành A thì Lộc sẽ trực tiếp ra tay.

Tới gần điểm gây án, cả nhóm tụ lại và lên kế hoạch hành động. Khi xe của 3 nạn nhân tới, chúng chạy lên phía trước, áp sát ôtô yêu cầu tài xế dừng xe. Chung vừa dừng xe, Huy lao tới mở cửa, buộc tài xế ra khỏi xe, Lộc mở cửa sau, dùng dao đâm vào phần bụng và đùi của bà Chiến.

Mọi việc diễn ra quá nhanh, các đối tượng không kịp lấy đi túi xách có chứa tiền, tài sản của bà Chiến để tạo hiện trường giả về một vụ cướp theo kế hoạch. Tiếp đó, Huy đổ xăng vào xe rồi châm lửa đốt gây thương tích cho các nạn nhân như đã đề cập bên trên.

Gây án xong, Lộc lấy xe gắn máy bỏ chạy, Huy ngồi phía sau. Chạy khỏi hiện trường một đoạn đường ngắn, cả hai bị té xe, sau đó Huy thay Lộc lái xe về Bến Tre lẩn trốn đến khi bị bắt.

Căn cứ vào các tài liệu, thông tin đã thu thập được, ngày 17-10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đồng loạt các đối tượng gây ra vụ án này. Như vậy chỉ trong 13 ngày, cơ quan điều tra đã phá được vụ án cực kỳ nghiêm trọng. Trước đó, ngày 12-10, Công an tỉnh Hậu Giang cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang và Tổng cục Cảnh sát nhiệt liệt biểu dương thành tích, nỗ lực của ban chuyên án. UBND tỉnh Hậu Giang thưởng nóng cho Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Hậu Giang 50 triệu đồng. Tổng cục Cảnh sát thưởng nóng Công an tỉnh Hậu Giang 50 triệu đồng...

Chỉ vì mâu thuẫn gia đình, nghịch tử Trần Kiều Trang, tuy đã lớn tuổi nhưng thiếu suy nghĩ “cả giận mất khôn” đã gây ra cái chết thương tâm cho chính cha đẻ của mình, gây thương tích cho người khác. Chỉ vì đồng tiền mà nhiều kẻ mù quáng nhắm mắt làm liều. Nhất là đối với Cai Văn Chung - kẻ phản chủ. Đến khi nhắm mắt không biết ông Trần Văn Ri có biết mình đã “nuôi ong tay áo”?

Theo An Ninh Thế Giới

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.