Công bố Bộ luật Lao động 2019

(Ngày Nay) - Chiều ngày 16/12, tại Văn phòng Chủ tịch nước, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung chủ trì họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 11 luật đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung giới thiệu Bộ luật Lao động.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung giới thiệu Bộ luật Lao động.

Giới thiệu luật Lao động 2019

Giới thiệu tổng quan về Bộ luật Lao động 2019, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ luật Lao động với 17 chương, 220 điều đã có nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng và sẽ có khoảng 14 nghị định, 01 quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 7 thông tư của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ, Bộ luật đã mở rộng đối tượng điều chỉnh đối với cả người lao động có quan hệ lao động và người lao động không có quan hệ lao động; sửa đổi phù hợp với các nguyên tắc của kinh tế thị trường; bảo đảm phù hợp, tiệm cận với các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, dự kiến sửa đổi các Điều 54, 55, 73 của Luật Bảo hiểm xã hội liên quan về điều kiện hưởng lương hưu do Bộ luật Lao động đã điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu. Sửa đổi Điều 32 của Bộ luật Tố tụng dân sự về những tranh chấp về lao động và tranh chấp liên quan đến lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Giải đáp về Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã giải thích về quy định tại Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Trong đó, quy định mới được quan tâm là việc xử lý kỷ luật cán bộ đã về hưu nhưng có sai phạm từ khi còn đương chức.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng dẫn khoản 5 Điều 84 trong luật nêu rõ, mọi hành vi vi phạm của những người đã nghỉ hưu, thôi việc trong thời gian giữ các chức vụ đều xử lý theo quy định, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể xử hình sự hoặc hành chính hoặc xử kỷ luật.

Công bố Bộ luật Lao động 2019 ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại họp báo.

Cũng theo ông Thăng, các hình thức kỷ luật gồm khiển trách, cảnh cáo và xóa tư cách chức vụ. Đi kèm với đó là một số hệ quả pháp lý, gồm cả vật chất và tinh thần, nhưng được giao Chính phủ quy định cụ thể.

Nhắc lại ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc này, trong đó có ý kiến đề xuất cắt lương hưu của cán bộ về hưu có sai phạm, ông Thăng cho biết lương hưu được xây dựng trên quan hệ đóng - hưởng nên không thể nào tính đến chuyện cắt.

Thay vào đó, ông cho rằng có thể xem xét đến một số quyền lợi gắn với chức vụ đó như khám chữa bệnh, khen thưởng, huân, huy chương, theo ghi nhận của Zing.vn.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.