42.000 năm trước, từ trường Trái Đất đột ngột thay đổi làm đảo lộn thế giới

0:00 / 0:00
0:00
Các cực từ của Trái Đất đảo ngược cùng với những biến đổi trong hoạt động của Mặt Trời trong một vài thế kỷ cách đây 42.000 năm chính là thời điểm tận thế của Trái Đất.
42.000 năm trước, từ trường Trái Đất đột ngột thay đổi làm đảo lộn thế giới

Đây chính là lần đảo ngược địa từ gần nhất với thời đại ngày nay và đã gây ra hàng loạt sự kiện cực đoan với những hậu quả sâu rộng cho hành tinh chúng ta.

Tình trạng khi đó không khác gì một bộ phim kinh dị: tầng ozon bị phá hủy, các cơn bão điện hoành hành khắp vùng nhiệt đới, gió mặt trời tạo ra các màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục (cực quang), không khí Bắc Cực tràn qua Bắc Mỹ, các tảng băng và sông băng dâng cao và các mô hình thời tiết thay đổi dữ dội.

Mọi dạng sự sống trên Trái Đất tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng cực tím vô cùng mạnh, người Neanderthal và những loài vật khổng lồ đã bị tuyệt chủng, còn người hiện đại thì sống sót nhờ biết tìm chỗ ẩn náu trong các hang động.

Cực Bắc từ, là phía mà kim la bàn hướng về, không có vị trí cố định mà thường dao động gần cực Bắc địa lý do các chuyển động trong lõi Trái Đất. Vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa ai hiểu rõ hoàn toàn, các chuyển động của cực từ đôi khi trở nên rất mạnh, khiến cực từ dời đi rất xa.

Một trong những lần như thế đã xảy ra cách đây khoảng 42.000 năm, và được đặt tên là Chuyến tham quan Laschamp, theo tên của ngôi làng mà cực từ di chuyển đến ở vùng Trung Massif, Pháp. Sự kiện dịch chuyển cực từ này đã ảnh hưởng đến mọi hoạt động trên Trái Đất.

Những loài cây cổ đại

Để biết được điều gì đã xảy ra khi đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích những cây kauri cổ ở New Zealand vốn được bảo tồn trong những đầm than bùn và các lớp trầm tích khác suốt hơn 40.000 năm qua.

Nhờ các vòng phát triển của thân cây, các nhà nghiên cứu đã tạo ra được một bản đồ thời gian sự biến đổi của khí quyển Trái Đất vào thời kỳ đó. Mức carbon phóng xạ trong khí quyển tăng đột biến trong một thời gian dài do từ trường Trái Đất bị phá vỡ khi hai cực đổi vị trí.

Nhờ có bản đồ thời gian này, các nhà nghiên cứu có thể chứng minh rằng các vành đai mưa nhiệt đới Thái Bình Dương và gió Tây Nam Đại Dương đột ngột thay đổi cùng một lúc, gây ra tình trạng khô cằn ở Úc khiến cho các loài động vật lớn, trong đó có kangaroo khổng lồ và gấu túi khổng lồ, bị tuyệt chủng.

Xa hơn về phía Bắc, dải băng Laurentide rộng lớn ngày càng phát triển nhanh chóng ra khắp đông Mỹ và Canada, còn ở châu Âu thì người Neanderthal rơi vào tình trạng tuyệt chủng.

Lập mô hình khí hậu

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chương trình máy tính để mô phỏng những biến đổi và tác động qua lại trên toàn cầu cả về mặt hóa học và khí hậu và tìm hiểu tác động của từ trường yếu hơn cùng với những biến đổi trong hoạt động của Mặt Trời ảnh hưởng đến Trái Đất.

Điều quan trọng là trong thời gian cực từ dịch chuyển, cường độ từ trường giảm xuống chỉ còn chưa đến 6% so với ngày nay. Nếu có một chiếc la bàn vào thời đó thì hẳn là nó cũng vô cùng vất vả để tìm ra đâu là phương Bắc.

Về cơ bản, khi không có từ trường, hành tinh của chúng ta mất đi tấm lá chắn vô cùng hữu hiệu chống lại bức xạ vũ trụ, và càng có thêm nhiều các loại hạt xuyên qua được không gian và tác động đến lớp ngoài cùng của khí quyển Trái Đất.

Quan trọng hơn cả là Mặt Trời khi đó trải qua một số đợt "cực tiểu mặt trời" là khi hoạt động của Mặt Trời giảm sút rất nhiều đồng thời cũng rất bất ổn định, do đó nó cũng phát ra vô số những cơn bão mặt trời cực mạnh mang theo càng nhiều tia vũ trụ ion hóa cực mạnh đến Trái Đất.

Các mô hình nghiên cứu cho thấy sự kết hợp của các yếu tố này đã gây ra một hậu quả vô cùng lớn. Các tia vũ trụ năng lượng cao từ thiên hà và vô số vụ nổ khổng lồ của các tia vũ trụ từ các cơn bão mặt trời đã xuyên qua lớp khí quyển trên cùng, tích điện cho các hạt trong không khí và gây ra những biến đổi hóa học làm mất ozon tầng bình lưu.

Các phép mô phỏng này hoàn toàn phù hợp với những biến đổi môi trường đã được ghi nhận trong nhiều nghiên cứu khác về khí hậu tự nhiên và biến đổi môi trường trong lịch sử. Những điều kiện tự nhiên khi đó cũng gây ra hiện tượng cực quang trên khắp thế giới, đêm cũng sáng không kém gì ban ngày.

Theo các nhà nghiên cứu, người cổ đại khi đó đã cảm nhận được tác hại của những biến đổi dữ dội đó cùng với mức UV cao chưa từng thấy nên đã tìm cách trú ẩn trong các hang động. Điều này giải thích cho sự có mặt của nhiều hình vẽ trong vô số hang động trên khắp thế giới được xác định có tuổi đời khoảng 42.000 năm. Tình hình khi đó giống như ngày tận thế.

Sự kiện Adams

Do có sự trùng hợp giữa các sự kiện vũ trụ vô cùng hiếm hoi và những biến đổi môi trường cực lớn vào khoảng 42.000 năm trước, người ta đặt tên cho thời kỳ này là "sự kiện Adams" như một cách tưởng nhớ nhà văn khoa học viễn tưởng vĩ đại Douglas Adams, người đã viết cuốn tiểu thuyết "Bí quyết quá giang vào Ngân Hà" và xác định con số "42" là câu trả lời cho sự sống, vũ trụ và toàn bộ mọi vật.

Theo Dân Trí
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.