Trong vấn đề tập đoàn Casino lên kế hoạch đổi chủ cho hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, ông Vũ Vĩnh Phú – Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội nhận định, việc mua bán của các thương hiệu là một chuyện bình thường trong quá trình hội nhập.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh để thương vụ này thực hiện được thì công ty cần minh bạch tài chính, thuế với Nhà nước để tránh trường hợp tương tự như việc chuyển nhượng Metro – việc đổi chủ thực hiện mãi không xong.
Ông Vũ Vĩnh Phú – Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội
Khi được hỏi về việc dự đoán đối tác nhận chuyển nhượng thương vụ này, ông Phú cho rằng đến 80% chủ nhân mới của hệ thống bán lẻ Big C sẽ rơi vào tay một tập đoàn Thái Lan. Theo ông, điều này sẽ đẩy các doanh nghiệp trong nước kinh doanh siêu thị vào một cuộc đấu không cân sức khi mà một bên là các tập đoàn lớn đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ,… và một bên là công ty quy mô nhỏ của Việt Nam.
Đáng nói hơn, khi mà từ trước tới nay các tập đoàn Thái Lan luôn có ý định thâm nhập thị trường Việt Nam, họ đang mong muốn mở rộng từ sản xuất đến phân phối. Nếu thương vụ mua lại Big C thành công họ sẽ nắm trong tay hệ thống 32 điểm phân phối tại các khu vực trung tâm của Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Phú cũng không loại trừ khả năng tập đoàn Việt Nam đủ lực về tài chính để thâu tóm thương vụ này. Điển hình nhất là Vingroup với việc liên tục mở rộng chuỗi siêu thị bán lẻ Vinmart và Vinpro. Nhưng theo ông, cơ hội cho đại diện Việt Nam cũng chỉ có từ 10 đến 20%.
Vị này còn chỉ rõ những thách thức lớn đối với doanh nghiệp nội nếu Thái Lan quyết định mua bằng được Big C và nắm giữ gần 60 điểm phân phối tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh nguy cơ cạnh tranh phân phối, còn tồn tại nguy cơ lớn về việc doanh nghiệp và các cá nhân sản xuất trong nước bị chèn ép giá cả, hàng hóa Việt bị đánh bật ra khỏi thị trường.
Để làm rõ cho dự đoán này, ông Phú chỉ ra thời gian trước, khi công ty BJC của Thái mua Metro, đại diện công ty này đã tuyên bố sẽ bán 60% hàng Thái trong siêu thị, điều đó đồng nghĩa với việc hàng Thái bị dẩy dần ra khỏi siêu thị. Một bài học khác là CTCP của Thái Lan trước đó cũng từng tăng giá trứng lên gấp 2 lần chỉ trong vòng 1 tuần vì họ đang nắm giữ 40% thị phần cung cấp trứng cho hệ thống siêu thị.
Lê Khánh