Từ tháng 11/2021, SCA đã quyết định áp dụng mức giảm 15% phí quá cảnh qua Kênh đào Suez đối với các tàu vận chuyển LNG, so với mức giảm 25% được áp dụng từ năm 2015. Với quy định mới nhất có hiệu lực từ ngày 15/3, các tàu vận chuyển LNG sẽ phải chi trả toàn bộ phí quá cảnh khi di chuyển qua Kênh đào Suez. Động thái này được cho là sẽ giúp doanh thu của Kênh đào Suez tăng đánh kể trong năm 2022, sau khi ghi nhận mức cao kỷ lục 6,3 tỷ USD trong năm ngoái.
Liên quan đến xung đột ở Ukraine, Chủ tịch CSA Osama Rabie mới đây khẳng định tác động của cuộc xung đột này đến nay vẫn không đáng kể, song ông dự báo lượng tàu đi và đến từ Biển Đen chắc chắn sẽ suy giảm. Tuy nhiên, ông Rabie cũng cho rằng cầu ngày càng tăng của châu Âu đối với dầu mỏ và khí đốt từ khu vực Arab vùng Vịnh sẽ bù đắp cho sự sụt giảm đó hoặc thậm chí làm gia tăng số lượng tàu di chuyển trên Kênh đào Suez.
Kênh đào Suez là tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu. Tuyến đường này chiếm hơn 10% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như an toàn hàng hải của Kênh đào Suez, Ai Cập đã bắt đầu triển khai dự án mở rộng và nâng cấp tuyến đường thuỷ này từ tháng 6/2021, với tổng kinh phí 191 triệu USD. Sau khi dự án được hoàn thành vào giữa năm 2023, thời gian di chuyển của tàu thuyền trên Kênh đào Suez sẽ được rút ngắn từ khoảng 13-15 giờ hiện nay xuống còn 11 giờ.